• BĐS bắt đầu “ngấm” chính sách

    Ngân hàng BIDV đã giải ngân khoảng 400 tỷ đồng cho khách hàng là cá nhân mua bất động sản, nhiều dự án được hỗ trợ lãi suất như Xanh Villas 10%, D' Palais de Louis 7%, Indochina Plaza Hanoi 0%,…

    Chính sách mở van tín dụng cho BĐS đến nay bắt đầu có tác dụng, và đi vào cụ thể cho từng dự án, nhằm hỗ trợ cho người dân giảm gánh nặng về tài chính mua bất động sản.

    Khơi thông vốn cho bất động sản

    Nhiều ngân hàng đã bắt đầu tài trợ vốn vay cho khách hàng của các dự án. Đơn cử như BIDV cam kết dành 4000 tỷ, 2000 tỷ cho nhà ở thu nhập thấp. VietinBank cũng dành 5000 tỷ lãi suất 12%, VPbank dành1900 tỷ đồng lãi suất 12%, Vibank dành 1.000 tỉ đồng lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu, SeAbank dành 1000 tỷ,…

    Nhiều dự án bất động sản cụ thể đã nhận được sự phối hợp từ các ngân hàng này. Đơn cử, ngày 24/7, Công ty BĐS Xuân Cầu và BIDV đã ký hợp tác hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua biệt thự Xanh Villas (xã Tiến Xuân, H. Thạch Thất, Hà Nội) với lãi suất ưu đãi 10%/năm trong 6 tháng đầu tiên, khoản vay có thời hạn trong15 năm. Từ 24/7, khách hàng mua biệt thự Xanh Villas được vay tối đa tới 70% giá trị, khách hàng ký hợp đồng trước 24/7/2012 được vay tối đa 50% tổng giá trị.

    Ngoài Xanh Villas, còn nhiều dự án khác gần đây cũng đã được ngân hàng bơm vốn, hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với lãi suất thấp như Indochina Plaza Hanoi 0%, Golden Land 0%, D' Palais de Louis 7%, Berriver Long Biên 11,9%, Nam Đô Complex 10%,…

    Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, các NHTM đang tháo gỡ khó khăn cho DN, vực dậy tăng trưởng kinh tế, dòng tiền đang được đổ vào thị trường, trong đó có thị trường bất động sản đang được khơi thông. Thị trường đang có nhiều tín hiệu ấm dần.

    Tiêu chí nào của dự án được hỗ trợ vay vốn?

    Theo ông Trần Xuân Hoàng, Phó TGĐ BIDV trước hết chủ đầu tư các dự án phải có tiềm lực tài chính mạnh, bởi chủ đầu tư có tài chính mạnh thì mới cùng với BIDV để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

    Hiện nay với lãi suất trung bình là 15% nhưng thực tế người mua nhà được hưởng lãi suất thấp hơn, chẳng hạn như Xanh Villas BIDV đưa ra gói này là 12%, cộng với sự hỗ trợ 2% xủa Xuân Cầu, thực tế khách hàng chỉ phải chịu lãi suất 10% cho 6 tháng vay đầu tiên. Sau 6 tháng căn cứ thị trường sẽ có điều chỉnh hợp lý.


    Ông Hoàng cho biết thêm, tiêu chí mà BIDV đưa ra đối với các dự án bất động sản là dự án phải có vị trị thuận lợi, có tính thương mại cao. Sau khi thẩm định tính khả thi của dự án Xanh Villas, chúng tôi quyết định hợp tác với Công ty BĐS Xuân Cầu để hỗ trợ khách hàng mua biết thự tại Xanh Villas với lãi suất chỉ có 10%.

    Xanh Villas là dự án nằm trong đô thị vệ tinh Hòa Lạc, cách HN khoảng 30 chạy xe ô tô, có quy mô 50ha, có thuận lợi về thiên nhiên để phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Dự án gồm 100 căn biệt thự diện tích từ 350m2 đến 1.250m2 thuộc khu A, và 108 biệt thự đơn lập diện tích từ 186m2 đến 398m2, 92 căn biệt thự song lập diện tích từ 296m2 đến 769m2 thuộc khu B. và Khu C có hơn 100 căn biệt thự VIP quy mô 15ha.

    Xanh Villas cũng là dự án điển hình của phân khúc BĐS ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng, nên BIDV đã lựa chọn dự án để tài trợ vốn.

    Theo ông Tô Dũng Chủ tịch Công ty BĐS Xuân Cầu, tính pháp lý hoàn chỉnh là lợi thế mạnh của Xanh Villas, khách hàng sẽ được làm sổ đỏ ngay khi nhận bàn giao nhà. Đây cũng là tiêu chí mà ngân hàng BIDV quyết định hợp tác với chúng tôi.

    Bàn về việc vay vốn của các dự án, ông Nguyễn Huy Nam, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS INFO cho biết: “Mặc dù NHNN đã không hạn chế tín dụng vào BĐS, nhưng điều kiện tiên quyết quan trọng nhất đó là chủ đầu tư phải có “tài sản thế chấp” và “phương án kinh doanh tốt”. Tuy nhiên, ngay từ điều kiện đầu tiên đã là rào cản lớn, bởi hầu hết dự án đã thế chấp. Hầu hết các trường hợp không thể vay vốn được từ ngân hàng sẽ phải tìm cho mình những đối tác khác để hùn vốn.

    Cũng theo quan điểm của ông Nam, vốn của ngân hàng thương mại bắt nguồn từ tiền huy động của người dân, nguồn vốn này luôn chảy vào “chỗ trũng”, chảy vào các dự án khả thi, chắc chắn về tiến độ chứ sẽ không chảy vào những nơi khó có thể thu hồi.

    Theo TTVN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê