• Bất động sản và một năm tràn ngập scandal

    Dù giao dịch trên thị trường trầm lắng nhưng BĐS 2013 lại đánh dấu một năm với hàng loạt những tranh chấp, kiện tụng thậm chí dẫn đến xô xát, hành xử kiểu “xã hội đen” giữa chủ đầu tư và khách hàng.
    Chủ tịch Công ty Vina Megastar bị bắt

    Hồi đầu tháng 7/2013, thông tin ông Nguyễn Hoàng Long – Chủ tịch Vina Megastar bị bắt vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeaBank) có giá trị 29,5 tỷ đồng.

    Từ khi ông Long bị bắt, các dự án bất động sản mà công ty ông đang triển khai được dư luận rất quan tâm vì nó ảnh hưởng đến hàng chục ngàn khách hàng đã mua căn hộ tại các dự án của Megastar.


    Điển hình ở dự án 409 Lĩnh Nam, có tên thương mại là Vinhhung Dominium do Công ty Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng (công ty con của Megastar Group) làm chủ đầu tư, khách hàng đứng ngồi không yên khi chủ đầu tư tiến hành huy động vốn, nhưng sau khi khởi công hồi tháng 1/2011 đến nay dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng. Một số khách hàng mua còn lập hẳn một diễn đàn “Forum tập thể khách hàng 409 Lĩnh Nam” liên kết với nhau để “chiến đấu” với chủ đầu tư.

    Ngoài dự án nêu trên, Megastar Group còn là chủ đầu tư của nhiều dự án khác như: Hesco Văn Quán, C2 Xuân Đỉnh, Hưng Phú,… với tổng số vốn đăng ký lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

    Sau khi Chủ tịch Vina Megastar bị bắt, số tiền hàng chục nghìn tỷ đồng huy động vốn của khách hàng này không biết đang đi đâu về đâu?

    Đi đòi nhà, khách hàng Petroland bị nhốt

    Sáng 1/8, gần 30 người mua căn hộ Mỹ Phú (quận 7, TP HCM) kéo đến cao ốc Petroland Tower yêu cầu doanh nghiệp giải trình tiến độ dự án nhưng đã bị khóa cứng tại sảnh thang máy tầng 7 của tòa nhà.

    Dự án Mỹ Phú do Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Mỹ Phú làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) bán căn hộ từ năm 2010. Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao căn hộ là tháng 6/2012 (được cộng trừ 3 tháng). Tuy nhiên, đến tháng 7/2013 dự án vẫn không nhúc nhích.


    Bức xúc vì đã đóng từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng (tương đương 70% giá trị căn hộ) nhưng chưa được giao nhà, sáng 1/8 hàng chục khách hàng kéo đến tòa tháp Petro Tower yêu cầu doanh nghiệp làm rõ tình trạng của dự án. Tuy nhiên, khi họ vào bên trong cao ốc này thì thang máy bị khóa. Lãnh đạo doanh nghiệp bận họp nên khách phải chờ ở sảnh thang máy đến tận trưa.

    Không những thế, thang bộ dành cho thoát hiểm cũng bị khóa. Chỉ đến khi người dân kêu cứu lực lượng công an 113, thang máy mới hoạt động trở lại và mọi người được thả.

    Petroland 6 lần bị khách hàng bao vây đòi nhà

    Cam kết giao nhà vào tháng 6/2012 nhưng hiện tại dự án mới chỉ dừng lại ở phần thô, điều này khiến hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Mỹ Phú do Petroland làm chủ đầu tư nhiều lần tập trung để gây sức ép với chủ đầu tư để hoàn thiện dự án, giao nhà nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

    Ngày 20/10 gần 100 khách hàng lại tiếp tục kéo đến bao vây trụ sở công ty này để đối chất với chủ đầu tư vì sao không tiếp tục xây dựng dự án như đã cam kết.


    Tuy nhiên, đợi 3 tiếng đồng hồ mà chủ đầu tư không xuất hiện, nhóm khách hàng này đã đã phong tỏa cả tòa nhà khiến các cầu thang máy tại sảnh chính không thể hoạt động. Đến 13h30 chiều, một nhóm khách hàng đã lao vào lùng sục từng phòng để tìm lãnh đạo Petroland khiến sự việc thêm căng thẳng.

    Trước đó, nhóm khách hàng này đã đập bể kiếng tòa nhà và bị nhốt lỏng trên một tầng cao tòa nhà này buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

    Đây là lần thứ 6 nhóm khách hàng này “bao vây” chủ đầu tư này nhưng vẫn chưa có kết quả.

    Tập đoàn Nam Cường với một loạt “tai tiếng”

    Sau nhiều lần bị khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Dương Nội tố “nuốt cam kết” khi khách hàng trong thỏa thuận góp vốn xây dựng nhà ở tại Khu C Dương Nội – Hà Nội dẫn đến giá nhà tăng hơn 1,5 lần so với thỏa thuận. Cũng tại dự án này, khách hàng tố chủ đầu tư không trung thực trong cách tính lãi phạt nộp tiền phạt do giao nhà chậm tiến độ, cách tính diện tích căn hộ,…

    Gần đây nhất, sáng ngày 10/11, người dân trong khu đô thị Dương Nội (chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường) được một phen khiếp đảm khi hàng trăm đối tượng đầu gấu lạ mặt, xăm trổ đầy mình xuất hiện trong Lễ khánh thành khu đô thị The Spark do Tập đoàn Nam Cường tổ chức.


    Theo lời kể, như đã chuẩn bị sẵn, đám côn đồ cử người 1 kèm 1, thậm chí 2, 3 côn đồ “kèm” một người dân. Hễ người dân có động thái “bén mảng” vào khu vực khánh thành thì ngay lập tức đám này xông lên chỉ mặt, thậm chí hành hung.

    Cư dân ở đây còn tố việc các đối tượng này "phối hợp" với bảo vệ khu đô thị tạo thành đám đông giằng co hỗn loạn, giật túi, điện thoại của người dân ở đây. Hễ cứ có người dân nào giơ điện thoại, máy ảnh lên là đám côn đồ lại lao vào giật phắt, xóa ảnh...

    Nhiều cán bộ của Tập đoàn Nam Cường tham gia lễ khánh thành đã chứng kiến cảnh này nhưng họ cứ bơ, để mặc cho đám bảo vệ và xã hội đen “phối hợp xử lý” khách hàng.

    Côn đồ đập phá chung cư giữa trung tâm TP.HCM

    Cũng liên quan đến việc thỏa thuận với người dân, chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Phường 6, Quận 3, TP.HCM) được Công ty TNHH Quang Thuận (54/9 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) mua lại. Tuy nhiên, trong số gần 30 hộ dân tại đây, vẫn còn 6 hộ chưa bán. Thế nhưng ngày 16/6/2013, công ty TNHH Quang Thuận ngang nhiên cho người đập phá trái phép chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Vụ việc làm cả chung cư rung chuyển khiến 6 hộ dân với khoảng 30 người đang sinh sống thêm một phen hốt hoảng.


    Trước đó, cuối năm 2012, Công ty Quang Thuận từng đưa một đội thi công gồm cả chục công nhân đem theo xe, búa tạ đến đập tường, tháo các cánh cửa của chung cư đem đi và đã bị Thanh tra xây dựng Phường 6 lập biên bản xử lý.

    Tuy nhiên, bất chấp những quy định của pháp luật, ngày 16/6, Quang Thuận lại tiếp tục cho một tốp người ngang nhiên đến đập phá chung cư.

    Sự việc đã gây nên mâu thuẫn gay gắt giữa người dân và người của công ty Quang Thuận. Chỉ đến khi Công an Phường 6 đến làm việc, người của công ty này mới chịu rút về. Họ cũng không cung cấp được bất kỳ giấy phép nào về việc đập phá chung cư.

    Trong khi thị trường BĐS vẫn đang trầm lắng, chưa có dấu hiệu hồi phục thì cách hành xử kiểu “giang hồ” của chủ đầu tư đối với khách hàng càng làm cho tình hình càng trở nên căng thẳng, khách hàng mất niềm tin dẫn đến những vụ kiện tụng, tranh chấp kéo dài.

    Theo Vland
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê