• Bất động sản Mumbai: Một đêm thành triệu phú

    Tại Mumbai (Ấn Độ), quỹ đất chạy theo không kịp với nhu cầu xây cất và điều này đã biến những ngôi nhà chung cư trở thành mỏ vàng của các nhà đầu tư. Những chung cư nằm tại khu trung tâm đang được đua nhau tìm kiếm và biến những người nghèo khổ sống trong đấy chỉ sau một đêm bỗng chốc trở thành triệu phú đô la.
    23USD đổi lấy 2,5 triệu USD

    Chung cư Mukund Mansion rộng 2.600m2 nằm ngay mặt tiền đường Nepean Sea, khu trung tâm mua bán sầm uất của Mumbai. Sống trong đó là vài chục gia đình ở ít nhất cũng vài ba thế hệ. Mea Kadwani là một trong số ấy. Năm nay ông đã 78 tuổi và sống ở đây từ khi mới sinh ra đời. Kadwani nghèo khổ, sống bằng trợ cấp chính phủ và căn nhà của ông chỉ rộng có… 250m2. Đó là một thực tế bởi những gia đình có hoàn cảnh giống Kadwani từ rất lâu đã nhận được sự giúp đỡ của chính quyền về giá thuê nhà, ở lâu dài và được pháp luật bảo hộ. Nhà thì rộng nhưng ồn ào, đã nhiều lần Kadwani muốn chuyển đi chỗ khác sống nhưng chủ nhà không đồng ý vì ông sẽ đưa người mới vào. Cần biết rằng, một tháng, tiền thuê nhà của ông là… 23USD mà chuyện này đã kéo dài từ vài thập kỷ nay. Trong khi đó, một căn phòng bình thường để có thể mở một công ty nhỏ đã phải trả tiền thuê hơn 2.000 USD/tháng, cũng ngay chính trên con đường Nepean Sea này. Kadwini muốn sang tên cho người thuê mới để họ được hưởng quyền ưu đãi thuê nhà mà tất nhiên trong trường hợp này, chủ nhà chẳng thể làm gì được nếu như không phủ quyết ngay từ đầu.

    Với giá thuê đất 200USD mỗi mét vuông, Mumbai đang trở thành thị trường bất động sản nóng nhất thế giới và sẽ có nhiều biến động về chuyện chỗ ở

    Thế mà đâm lại hay. Mới đây, công ty Orbit, một công ty kinh doanh bất động sản có tiếng tại Mumbai quyết định mua lại tòa chung cư này để xây một tòa nhà cao cấp, vừa để cho thuê văn phòng vừa bán những căn biệt thự sang trọng. Và ngôi nhà của ông Kadwani rất thích hợp làm chỗ để xe. Họ đã đàm phán sẽ chuyển ông tới một căn hộ trong tòa nhà mới với đầy đủ tiện nghi sang trọng. Nhưng Kadwani lắc đầu vì ông không thích sống cao tầng. Cuối cùng, Orbit quyết định mua toàn bộ ngôi nhà này và trả cho gia đình ông Kadwani 2,5 triệu USD (tất nhiên họ đã mua quyền sở hữu của chủ ngôi nhà với giá cao hơn nhưng không tiết lộ). “Tôi đã từng định đi khỏi ngôi nhà với số tiền chuyển quyền thuê nhà khá ít ỏi. Nhưng nhờ chủ ngôi nhà này từ chối giờ thì vợ chồng tôi sống trong mơ”, ông Kadwani nói. Sau khi nhận đủ tiền, vợ chồng ông quyết định mua một ngôi nhà gần đó, nằm sâu trong hẻm một chút nhưng yên tĩnh. Số tiền còn dư gửi ngân hàng đủ sống cả đời cho cả nhà.

    Câu chuyện gia đình Kadwani chỉ là một trong hàng ngàn chuyện tương tự đang được viết nên ở Mumbai khi những người nghèo chỉ sau một đêm bỗng hóa thành triệu phú. Thật ra những đại gia bất động sản chẳng hào phóng đến độ chi cả triệu USD không tiếc tay nhưng căn bản họ không thể làm trái luật cho dù có muốn đi đêm với chính quyền hay các chủ nhà sở hữu. Nhờ các quy định của Luật Kiểm soát giá thuê nhà mà rất nhiều người nghèo được hưởng ưu đãi. Năm 1947, đạo luật kiểm soát giá thuê nhà Mumbai được ra đời nhằm hỗ trợ những di dân đến đây sau khi thuộc địa Ấn Độ chia tách. 19.000 căn nhà vào thời điểm đó được tính một giá thuê cố định và cấm các chủ nhà tăng giá để trục lợi khi mà kinh tế đang gặp vô vàn khó khăn. Hàng năm, các chủ nhà chỉ được tăng giá tối thiểu 5% và không được phép đuổi những người thuê nhà mà pháp luật xác định đủ yêu cầu để thuê nhà giá rẻ. Và cũng chính đạo luật này vô hình đã khiến những chủ nhà chẳng dại gì bỏ thêm tiền ra trùng tu hay sửa chữa. Rất nhiều căn nhà được xây từ 1923 đến giờ vẫn chẳng được duy tu và chúng chỉ còn chờ ngày… đổ gục. Ngay bản thân Kadwani cũng nhiều lần bị trần sập rơi trúng người. Chính vì thế, khi các nhà đầu tư bỗng quan tâm tới những căn nhà chung cư cũ nát này thì người mừng nhất chính là các chủ nhà và đó là sợi dây tháo gỡ mọi bế tắc.

    Và triệu phú ổ chuột

    Mumbai hiện có khoảng 12 triệu dân sinh sống, chen chúc trên một diện tích khoảng gần 300km2 và đó là một thách thức rất lớn với các công ty xây dựng. Người ta ước tính mỗi ha đất ở đây có giá từ 4 triệu tới 8 triệu USD. Liases Foras Research, công ty nghiên cứu thị trường có tiếng vừa khảo sát cho biết giá thuê đất ở Mumbai hiện vào khoảng 200 USD/m2, cao gấp đôi trong vòng 3 năm qua nhưng tình hình này sẽ còn cao nữa.

    Khu nhà Mukund sẽ trở thành bãi đậu xe của một tòa nhà cao cấp ngay bên cạnh

    Người nghèo đang giàu lên bằng cách bán đất của mình cho những người giàu hơn, một tín hiệu của quả bóng bất động sản một ngày nào đó sẽ bị xì hơi. Nhưng ngày đó chưa đến và bây giờ thị trường Mumbai vẫn tăng chóng mặt.

    Công ty Orbit là một trong 75 công ty đang ngày đêm xây dựng những tòa nhà hiện đại nhất ở Mumbai. Theo công ty này thì dải đất vàng ở phía Nam thành phố hiện có khoảng 500 chung cư cũ, tuổi đời rất cao và nằm ở những vị trí trung tâm. Nếu được xây dựng lại, thì tiền xây dựng lẫn đền bù sẽ rơi vào khoảng 40 tỷ USD, một con số khủng khiếp. Nhưng mọi thứ đang được tiến hành bởi 40 tỷ USD này sẽ đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn cho các nhà đầu tư. Hiện giá một căn hộ nằm trong chung cư Villa Orb của Orbit, với 5 phòng ngủ đang được bán với giá lên tới 12 triệu USD. Nếu tính cả tiền đền bù lẫn xây dựng thì chủ đầu tư đã lãi gấp 4 lần.

    Đó còn chưa nói đến các khu ổ chuột nổi tiếng của Mumbai, vốn đã rất nổi tiếng trong bộ phim đoạt giải Oscar, Triệu phú khu ổ chuột. Cuộc sống người dân ở đây đang bắt đầu được đổi đời khi các nhà đầu tư bất động sản bắt đầu để mắt đến. Họ chỉ để mắt một phần bởi nếu quy hoạch toàn bộ các khu này, chẳng tiền nào cho đủ. Trước mắt các nhà đầu tư bỏ tiền vào các khu ổ chuột có tiềm năng. Ví dụ như ở Bandra Kurla họ mua lại với giá 150 nghìn USD và người mua khi nhận tiền phải di dời ngay lập tức. Nhiều khi đó chỉ là căn lều chỉ không phải căn nhà. Tuy nhiên trong số 500 căn lều ấy, chỉ mới có 350 gia đình nhận tiền và ra đi, số còn lại vẫn kiên quyết ở lại lấy tiền cao hơn hoặc đổi nhà mới. Nhiều người nhận định rằng cầm 150.000USD sẽ chẳng mua được căn nhà nào ở Mumbai cả và họ sẵn sàng để nhà đầu tư đổi họ một căn nhà mới trong dự án sắp tới. Mà có lẽ họ đúng. Các nhà đầu tư sau khi xây xong thì căn hộ nào thấp nhất cũng có giá từ 300.000USD trở lên.

    Và chính vì thế mà câu chuyện bất động sản ở các khu ổ chuột đang rất nóng vì sắp được lên đời còn các nhà đầu tư thì đang tính toán liệu có đủ sức tấn công vào địa hạt này?

    Trước khi trả lời được câu hỏi đó, thì tất cả lại tung hết vốn vào câu chuyện chung cư cũ, có lẽ ở đó mới là an toàn nhất.
    Theo TTVH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê