• Bất động sản giá rẻ: Tranh mua, tranh bán thế nào?

    Ngay sau Tết, thị trường bất động sản đã “sôi động” sớm với phân khúc nhà giá rẻ và đất nền giá rẻ khi lượng lớn khách hàng tìm mua, thậm chí tranh mua căn hộ giá rẻ và đất nền trên dưới 1 tỷ đồng tại các dự án đang mở bán trên thị trường. Đây là “hiện tượng” báo hiệu cho thị trường ấm lên trong năm 2014.

    Khách hàng: cứ rẻ là mua

    Theo các sàn giao dịch bất động sản (BĐS), những dự án chào bán với giá từ 12 đến trên dưới 15 triệu đồng/m2, tương đương giá trị căn hộ khoảng trên dưới 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc dễ bán nhất trên thị trường. Đa phần những người tìm mua phân khúc giá rẻ là những người có nhu cầu ở thực.

    Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên FinancePlus.vn, loại hình căn hộ giá rẻ và đất nền giá rẻ chào bán trên thị trường hiện nay cung không đủ cầu. Cho nên, trên thị trường dẫn đến hiện tượng tranh mua, tranh bán ở phân khúc nhà ở giá rẻ. Điều này đã dẫn đến những khoản tiền chênh vài chục triệu, thậm chí lên tới trên 100 triệu đồng mà khách hàng tìm mua tại các dự án nhà ở giá rẻ đang mở bán.

    Thực tế, hiện nay, các sản phẩm được chào bán thuộc nhóm phân khúc giá rẻ là không nhiều. Có thể kể đến các dự án như: Dự án Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội), giá bán căn hộ từ 10 – 14,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Phúc Hà làm chủ đầu với giá khoảng 12,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT), chung cư CT1B Tân Tây Đô đang được bán với giá 699 triệu đồng/căn, chung cư CT12 Văn Phú, Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) giá dao động từ 560 - 980 triệu đồng/căn; dự án The Van Phu - Victoria (Hà Đông, Hà Nội) có giá từ 14,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và 2% phí bảo trì); Dự án Sails Tower đang chào bán với giá 16,5 triệu đồng/m2…

    Tính thanh khoản của nhà ở giá rẻ hiện nay là khá cao khi lượng lớn khách hàng quan tâm tìm mua và xuống tiền mua nhà ở ngay từ tháng Giêng. Bởi lẽ, những căn hộ “giá mềm” dưới 15 triệu đồng, và có diện tích dưới 70 m2 khách hàng còn có cơ hội được vay hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, lãi suất 5%/năm và được trả dần trong thời hạn 10 năm. Do đó, giấc mơ sở hữu nhà ở của nhiều người đã sớm trở thành hiện thực khi nhận được hỗ trợ tín dụng từ gói 30.000 tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại.

    Hay ở phân khúc đất nền giá rẻ, hiện nay giá đã giảm mạnh từ 20 -30% so với giá bán thời điểm trong năm 2013. Thậm chí, giá bán đất nền ở một số khu vực còn ngang bằng giá với nhà chung cư. Đây là hiện tượng hiếm thấy trên thị trường BĐS trong vài năm vừa qua.

    Chẳng hạn, hiện nay, cùng nằm trong địa phận quận Hoàng Mai, đất thổ cư tại trung tâm, vị trí đẹp trong quận Hoàng Mai, giá chào bán phổ biến ở mức từ 30 - 40 triệu đồng/m2, trong khi Công ty Cổ phần Lũng Lô 5 - Chủ đầu tư dự án liền kề Ao Sào (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) lại chào bán nhà liền kề trên 20 triệu đồng/m2. Như vậy, khách hàng cũng chỉ phải chi trả 1,5 - 1,7 tỷ đồng/căn (với căn hộ từ 70 – 80 m2).

    Chính vì đất nền giảm giá ở mức hợp lý nên nhiều nhà đầu tư đã đánh giá được mức độ sinh lời của dự án dựa vào yếu tố vị trí, hạ tầng xã hội và kỹ thuật tốt ở quận Hoàng Mai. Do vậy, nhiều nhà đầu tư đã xuống tiền mua những lô đất nền đẹp với hi vọng đầu tư kiếm lời trong dài hạn.

    “Sưởi ấm” thị trường

    Trong khi các phân khúc khác trên thị trường BĐS như: Biệt thự, liền kề, các dự án cao cấp, văn phòng, mặt bằng bán lẻ có tính thanh khoản thấp, thì phân khúc nhà ở và đất nền giá rẻ lại có tính thanh khoản cao, được khách hàng quan tâm tìm mua nhiều hơn cả.

    Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho rằng, với những dấu hiệu khởi sắc đầu năm trên thị trường, cộng với chính sách, thị trường BĐS năm nay sẽ ấm lên ở những phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội và đất thổ cư giá rẻ.

    Theo ông Cường, sau Tết, tuy có nhiều dự án ở phân khúc cao cấp mở bán nhưng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp vẫn chiếm lĩnh thị trường vì nguồn cung không nhiều.

    “Nhiều dự án đang chờ hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, phải đến quý III/2014 mới nở rộ nhiều dự án nhà ở xã hội khởi công và đủ điều kiện để mở bán”, ông Cường nói.

    Nhìn nhận ở khía cạnh khác, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, phân khúc BĐS giá rẻ, thu nhập thấp đang “sưởi ấm” thị trường, bởi thực tế nhu cầu của người dân hiện nay là ở phân khúc nhà giá thấp.

    Một số giám đốc sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội cho rằng, 2014 là năm của “làm thật ăn cả”, chỉ những dự án nào đảm bảo về tiến độ đúng như đã cam kết với khách hàng, giá bán hợp lý là có thanh khoản cao. Nói cách khác, không chỉ BĐS giá rẻ đắt khách mà cả các dự án cao cấp đảm bảo các yếu tố trên sẽ được khách hàng chấp nhận và dễ bán.

    Còn các chuyên gia kinh tế nhận định, liệu trên thị trường BĐS trong năm 2014 còn có hiện tượng tranh mua, tranh bán hay không? Trả lời câu hỏi này, theo các chuyên gia, phụ thuộc vào điều hành chính sách của Nhà nước, “bức tranh” kinh tế vĩ mô, chủ đầu tư dự án…

    Theo Tài chính
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê