• Bất động sản chỉ vị trí xấu mới bán rẻ

    Việc tiếp tục chờ đợi thị trường giảm giá sẽ giúp cho nhà đầu tư có thể sẽ phải mua những lô đất giá rất rẻ tuy nhiên họ buộc phải chọn những căn nhà liền kề, biệt thự có vị trí xấu hơn so với những người mua trước đó.
    Bất động sản giá rẻ cạn hàng

    Những tháng cuối năm 2011, làn sóng bán tháo bất động sản xảy ra trên diện rộng. Tại hầu khắp các khu đất dự án, các khu đô thị mới, trung bình mỗi dự án có khoảng 10-20 căn được bán với mức giá thấp hơn giá thị trường thời điểm đó khoảng 5-6 triệu đồng/m2.

    Bước sang những tháng đầu năm 2012, sau khi Ngân hàng nhà nước đã ra quyết định hạ lãi suất cho vay, nới lỏng cho vay các khoản mục thuộc nhóm phi sản xuất, một số nhà đầu tư nhạy bén đã nhanh chân gom hết các lô giá rẻ trên thị trường. Vì vậy, đến thời điểm này lượng hàng bán tháo gần như cạn kiệt.

    Anh Quân, nhân viên môi giới nhà đất cho biết, tại các dự án bất động sản các trường hợp bán tháo gần như không còn nhiều. Bởi đa phần, các trường hợp muốn bán tháo thì chủ nhà đã thu xếp được nguồn tài chính vì vậy họ không dễ dàng chấp nhận bán với mức giá quá rẻ.

    “Tuần trước văn phòng tôi cũng môi giới trượt 1 trường hợp mua dự án Văn Khê. Sau khi chủ nhà ra giá, khách hàng đồng ý rồi xong cứ trèo kéo mặc cả thêm bớt 100 triệu đồng mà chủ nhà tự ái không bán nữa” anh Quân cho biết

    Qua khảo sát, tại các dự án phía Tây đã hoàn thành xong việc xây dựng, lượng bán không có nhiều như thời điểm cuối năm ngoài, giá đất cũng đã có phần ổn định trở lại. Tại một số khu vực phía Tây hiện đang chào bán ở mức, tại khu đô thị Mỗ Lao giá đất liền kề khoảng 70-80 triệu đồng/m2, khu đô thị Văn Quán giá nhà 100-110 triệu đồng/m2, khu Văn Khê giá 50-60 triệu đồng/m2…

    Tại trục đường 32, giá liền kề Kim Chung - Di Trạch khoảng trên 30 triệu đồng/m2, khu đô thị Bắc 32 giá 40-45 triệu đồng/m2, khu Tân Tây Đô giá chào bán liền kề khoảng 35-40 triệu đồng/m2, khu đô thị Vân Canh giá liền kề trên 40 triệu đồng/m2, biệt thự 35-38 triệu đồng/m2, khu đô thị Xuân Phương giá bán 38-40 triệu đồng/m2.

    Giá trị bất động sản luôn phụ thuộc vào vị trí. (ảnh dự án Vincom Village)

    Đại diện công ty CBRE Việt Nam cho rằng, giá đất nền dự án tại những dự án đang giảm mạnh, giá này đã quay trở lại bằng với mức giá so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều dự án chào bán với mức giá khá hợp lý, và đang được xem là cơ hội mua tốt cho khách hàng, đặc biệt khi dòng tiền đang được mở dần cho bất động sản.

    Tuy vậy, thói quen đầu tư của người Việt Nam thường là theo đám đông. Khi thị trường “sốt” giá đẩy lên cao thì lại có nhiều nhà đầu tư lao vào mua bất động sản, còn khi thị trường ảm đạm giá giảm xuống khá sâu nhưng lại ít người mua, mặc dù đây mới là thời điểm xuất hiện cơ hội mua thực sự.

    Khi của rẻ là của ôi

    Trong cùng một dự án bất động sản, sự khác biệt về vị trí, hướng nhà đã tạo nên một sự chênh lệch rất lớn về giá bán. Đơn cử, một lô đất quay về hướng mặt hồ, hay nằm vị trí 2 mặt thoáng (lô góc) có khi chênh lệch đến cả 5-7 triệu đồng/m2 so với các lô đất khác.

    Vì vậy, khi mua bán nhà đầu tư không thể đánh đồng mặt bằng giá bán trong cùng một dự án được.

    Theo chuyên gia Đặng Hùng Võ nhìn nhận, bất động sản ở vị trí thuận lợi, đủ cho một không gian sống thỏa mãn, mức độ tiện lợi gắn với hạ tầng xã hội, phong thủy sẽ chi phối ham muốn sở hữu bất động sản hơn là vấn đề giá. Nếu đi buôn thì câu chuyện giá sẽ được đặt lên hàng đầu, còn với nhu cầu tiêu dùng thì đây là lúc lựa chọn những nơi thích hợp.

    “Bất động sản đã có giá trị sử dụng tốt thì lúc này chờ hay mua thì cũng vậy thôi, còn những khu chưa đủ thì giá sẽ xuống tiếp nữa” - ông Võ nói.

    Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Cường- Ủy viên Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, bất động sản là hàng hóa đặc biệt có giá trị lớn, nếu như khách hàng cứ giữ tâm lý chờ đợi giá giảm nữa rồi mới mua là hết sức sai lầm. Bởi, vị trí bất động sản luôn là yếu tố số 1 để quyết định giá bán. Nếu mua trong lúc này, khách hàng sẽ có quyền lựa chọn vị trí, hướng nhà... đẹp và giá rẻ. Trong khi, nếu chờ đợi giá sẽ giảm nhưng những vị trí đẹp sẽ không còn.

    Trong trường hợp khi thị trường tốt lên, những căn hộ, mảng đất thuộc dự án có vị trí đẹp, hướng đẹp sẽ tăng nhanh còn những căn nhà vị trí xấu sẽ thực sự khó bán và khó tăng giá. Như vậy, việc chờ thị trường giảm nữa không hẳn hiệu quả bởi “của rẻ vẫn chỉ là của ôi”.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê