• Bất động sản cao cấp hứa hẹn phục hồi

    Dù còn khiêm tốn hơn so với phân khúc căn hộ giá thấp, nhưng căn hộ cao cấp và đất nền của TP. HCM cũng đã “trở mình” trong quý III/2013.
    Theo Savills Việt Nam, giao dịch nhà liền kề và biệt thự tăng 11%, đất nền tăng 39% theo quý. Một trong những nguyên nhân được xác định là do giá của các dự án đã có sự điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người mua.

    “Không riêng gì ở Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới như Mỹ, người dân vẫn muốn ở nhà liền nền đất hơn là nhà chung cư. Nhà liền thổ ở vị trí đẹp vẫn giữ giá, kể cả khi thị trường đi xuống. Cho nên, không có gì lạ khi đất nền giá tốt vẫn bán được hàng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở Mỹ, 90% là bán sản phẩm đã hình thành, còn Việt Nam chủ yếu vẫn là bán sản phẩm hình thành trong tương lai. Người Mỹ mua nhà xem như một khoản đầu tư, còn thời điểm này, người Việt mua nhà xem như một khoản để dành”, ông Jeffrey Hornberger, Giám đốc Liên minh toàn cầu thuộc Hiệp hội Bất động sản Mỹ phân tích.

    Dù còn khiêm tốn hơn so với phân khúc căn hộ giá thấp, nhưng phân khúc căn hộ cao cấp và đất nền của thị trường bất động sản TP. HCM cũng đã “trở mình” trong quý III/2013

    Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, sau khi xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội không được chấp thuận, toàn bộ lô đất tại quận Bình Tân của Công ty sẽ được chuyển sang xây nhà liền kề, biệt thự để bán. Theo dự kiến, các lô đất có diện tích từ 70 - 300 m2. Giá bán sẽ bao gồm tiền sử dụng đất và tiền xây căn hộ, trong đó, tiền sử dụng đất dự kiến trên dưới 14 triệu đồng/m2. Khách hàng sẽ phải trả trước khoảng 50%, sau đó trả góp trong vòng từ 3 - 5 năm. Chương trình bán hàng cụ thể sẽ được Lê Thành tính toán và công bố trong đợt mở bán sau Tết Âm lịch tới đây.

    “Dù thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, nhưng nếu mức giá tốt, thanh toán hợp lý thì chắc chắn dự án sẽ bán tốt”, ông Nghĩa nhận định.

    Thông tin tháp 4 thuộc Dự án The Vista (quận 2) bán được hơn 50 căn hộ đã le lói tia hy vọng cho phân khúc căn hộ cao cấp. Trong khi đó, Novaland sau khi công bố giảm gần 50% giá bán căn hộ cao cấp thuộc Dự án Sunrise City hồi tháng 9, hiện chưa công bố số lượng căn hộ được bán. Nhiều chủ đầu tư đang theo dõi diễn biến giao dịch tại các dự án của Novaland để hoạch định chiến dịch cho mình. Ngay với Novaland, không phải dự án nào công ty này cũng giảm giá. Chẳng hạn, Dự án Prince Residence tại đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) vẫn giữ mức giá 37,5 - 38 triệu đồng/m2 từ lúc mở bán đến nay. Hiện Dự án vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng, do có căn hộ nhỏ (46 m2) và vị trí thuận tiện.

    Chị Bình, một khách hàng đang tìm mua căn hộ tại khu vực quận 1, quận 3 hoặc quận Phú Nhuận cho biết, sau gần 6 tháng tìm kiếm và tìm hiểu về các dự án căn hộ cao cấp, chị thấy các dự án có vị trí đẹp khó có mức dưới 30 triệu đồng/m2, nên quyết định chọn Prince.

    Trong khi đó, anh Hoàng, một khách hàng khác lại lo ngại rủi ro khi mua căn hộ hình thành trong tương lai, nên anh chỉ tìm kiếm dự án nào đã hoàn thành mới xuống tiền.

    Nhận định về phân khúc căn hộ cao cấp tại Việt Nam, ông Sopon PornchoKchai, Chủ tịch Cơ quan các vấn đề về bất động sản thuộc Hiệp hội Bất động sản Mỹ cho biết, ở Việt Nam, lượng người giàu đang tăng lên và đang tìm kiếm kênh đầu tư hiệu quả, vì vậy, những dự án được triển khai bởi các chủ đầu tư uy tín và có mức giá hợp lý sẽ bán được hàng.

    “Cách đây 5 năm, chúng tôi có làm khảo sát, giá bán trung bình ở TP. HCM khoảng 1.800 - 2.000 USD/m2, gấp đôi ở Thái Lan, trong khi GDP/đầu người của Việt Nam chỉ bằng 25% Thái Lan. Như vậy, thị trường bất động sản tại TP. HCM chỉ bán được cho người có thu nhập cao”, ông Sopon PornchoKchai đánh giá và cho biết thêm, bất động sản Việt Nam sẽ rất khó bán cho người nước ngoài, bởi các đối tượng này không quen mua nhà hình thành trong tương lai. Chưa kể những hạn chế của chính sách liên quan đến việc mua và sở hữu bất động sản của người nước ngoài ở Việt Nam.

    “So với Thái Lan thì chính sách của Việt Nam về điều kiện mua nhà đối với người nước ngoài còn quá chặt. Khi thị trường trầm lắng, Thái Lan mở cửa cho người nước ngoài mua thoải mái, lúc thị trường lên hoặc phát triển bình thường, họ mới giới hạn đối với mỗi dự án bất động sản chỉ được bán 49% cho người nước ngoài”, ông Sopon PornchoKchai chia sẻ.

    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê