• “Bán tháo” bất động sản: Có nên mua căn hộ xây thô?

    Mức giá được chủ đầu tư đưa ra chênh nhau nhiều triệu đồng/m2 cho cùng một tòa nhà...
    Trên thị trường chung cư Hà Nội từ cao cấp cho tới trung cấp, có hàng loạt dự án áp dụng hình thức bán hàng xây thô đồng thời với bán sản phẩm hoàn thiện - Ảnh minh họa.

    “Giá nào cũng bán” là câu cửa miệng mà nhiều người hay nói về thị trường chung cư hiện nay. Bởi mức giá được chủ đầu tư đưa ra chênh nhau nhiều triệu đồng/m2 cho cùng một tòa nhà, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng cũng như mức độ hoàn thiện của mỗi căn hộ.

    Kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh tại 80 tòa nhà chung cư ở Hà Nội cho thấy, một lượng khách không nhỏ sau khi nhận căn hộ đều muốn đầu tư thêm một khoản để sửa sang phù hợp mục đích sử dụng của mình.

    Do đó, nhiều chủ đầu tư cho rằng việc bàn giao những căn hộ xây thô sẽ không chỉ giúp khách hàng giảm bớt áp lực về giá mà còn tiết kiệm được một khoản tiền sửa sang lại theo đúng ý.

    Trên thị trường chung cư Hà Nội từ cao cấp cho tới trung cấp, có hàng loạt dự án áp dụng hình thức bán hàng xây thô đồng thời với bán sản phẩm hoàn thiện.

    Dự án Magarin Garden hiện được chào bán từ 26,5-42,5 triệu đồng/m2. Sở dĩ có sự chênh lệch này là do những căn hộ giá thấp hơn thì chỉ được hoàn thiện mặt ngoài, bên trong tùy gia chủ. Ngoài ra, giá bán các căn hộ hoàn thiện cũng tùy thuộc vào mức độ hoàn thiện và từng loại vật liệu xây dựng hoàn thiện.

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc cũng đã phối hợp với Tập đoàn Hoàng Huy tổ chức mở bán dự án Golden Land Building cùng nhiều ưu đãi nhân dịp xuân Quý Tỵ. Theo đó, mỗi khách hàng mua căn hộ trong thời gian này sẽ được nhận quà tặng trị giá 200 triệu đồng cho một căn. Mức giá của căn hộ bàn giao thô từ 21,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).

    Trong năm 2012, dự án này được chào bán với giá 22,7 triệu đồng/m2 cho nhà xây thô, 25 triệu đồng/m2 với nhà có nội thất cơ bản và 27 triệu đồng nhà ở có nội thất cao cấp.

    Ở phân khúc trung bình, Vinaconex 7 cũng đang chào bán dự án tại Cầu Diễn với giá 15,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT) cho căn hộ bàn giao thô. Chủ đầu tư cho biết, sở dĩ áp dụng hình thức bán nhà xây thô là để nhằm giảm giá bán trên toàn căn hộ. Tuy nhiên, để tránh tranh chấp có thể xảy ra sau này, trong hợp đồng, chủ đầu tư đã quy định rõ thời hạn khách hàng phải hoàn thiện căn hộ.

    Chị Nguyễn Hồng Nga, ở Hoàng Quốc Việt cho biết: Tôi muốn mua căn hộ tại dự án này do gần gia đình nhưng hỏi ra mới biết đây chỉ là giá xây thô, nếu muốn hoàn thiện thì khách hàng phải trả thêm 2 triệu đồng nữa cho mỗi m2 mà thực ra chưa biết căn nhà của mình sẽ hoàn thiện ở mức độ nào. Do đó tôi còn rất đắn đo.

    Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và phân phối DTJ nhận định: trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, việc chủ đầu tư giảm bớt chi phí đầu vào để giảm giá bán có thể giúp làm tăng sự hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên căn hộ chung cư mà không được chủ đầu tư hoàn thiện khâu cuối để người dân mạnh ai người nấy làm sẽ ảnh hưởng chung đến những người ở trước.

    Bên cạnh đó, khi không hoàn thiện cùng thời điểm sẽ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hạ tầng như thang máy, hành lang. Nếu không có chế tài, không có quy định chặt chẽ sẽ dẫn tới xung đột giữa cư dân, thậm chí giữa cư dân với ban quản lý dự án. Nếu người dân chờ đợi nhau, có thể sẽ dẫn tới dự án bị bỏ hoang, gây nhiều lãng phí.

    Vì vậy, mặc dù bán nhà xây thô được xem là giải pháp nhất thời tạo tính thanh khoản, giảm áp lực tài chính cho khách hàng nhưng thành phố và chủ đầu tư cần có quy chế rõ ràng trước khi bàn giao căn hộ cho cư dân.

    Ví như, khách hàng phải hoàn thiện căn hộ trước khoảng 6 tháng bàn giao. Để giải quyết việc này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cư dân và chủ đầu tư trong việc tìm những đơn vị cung cấp nội thất có giá bán phù hợp với túi tiền của người dân, nhưng sản phẩm đó phải đảm bảo chất lượng tối thiểu đã được quy định. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm sau bán hàng, làm sao đảm bảo cuộc sống cho cư dân khi họ vào ở.

    Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng để khách hàng tự hoàn thiện căn hộ sẽ có nhiều bất cập. Thứ nhất, khách hàng tự mua vật liệu xây dựng thường là mua lẻ nên có thể giá đầu tư sẽ cao hơn so với chủ đầu tư mua hàng loạt. Hơn nữa, không phải ai cũng có chuyên môn, hiểu biết về xây dựng, do đó có khi để chủ đầu tư hoàn thiện thì sẽ không phải đau đầu và giá mua căn hộ cuối cùng có thể còn rẻ hơn so với tự làm.

    Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác tòa nhà PMC khuyến cáo: khách hàng vẫn nên mua căn hộ xây thô nhưng dự án đó phải có quy định về tiêu chí trang bị nội thất thật chi tiết cũng như quy định về thời gian hoàn thiện, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Quá trình thi công phải được giám sát bởi cơ quan có đủ thẩm quyền phê duyệt và ký quyết định. Đồng thời cần có chế tài để các cư dân phải tuân thủ những chuẩn mực đề ra.
    Theo VnEconomy
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê