• Bán sợ hớ mua sợ lỗ, đất Bắc Từ Liêm bất động

    Vẫn còn ruộng đồng, ao làng, dường như người dân của nhiều xã ở huyện Từ Liêm vẫn còn bỡ ngỡ khi một ngày lên phố. Dọc đường 70, lác đác nhiều hộ dân treo biển bán đất nhưng khi được hỏi, hầu hết đều từ chối mua bán thời điểm này mà chỉ nghe ngóng.
    E dè bán đất

    Dọc theo con đường 70 từ Tây Tựu tới Chèm đầy bụi, bẩn, hai bên đường vẫn bát ngát những ruộng hoa và rau mầu của người dân. So với các xã và thị trấn của huyện, khu vực Tây Tựu, Thượng Cát hay Thụy Phương vẫn chưa thực sự phát triển, người dân vẫn tập trung chủ yếu canh tác nông nghiệp. Thu nhập chủ yếu từ hoa màu và xây nhà cho thuê trọ. Cũng giống như cuộc sống bình dị ở đây, thị trường nhà đất vẫn chưa có nhiều biến động.

    Đang có nhu cầu bán lô đất để xây nhà, ông Tuấn ở xã Tây Tựu vẫn đang phân vân bởi thông tin lên quận liệu có tác động tới giá đất khu vực này. Ông Tuấn cho biết, cách đây hơn một năm ông đã rao bán với giá 30 triệu đồng/m2, tuy nhiên không có người hỏi, ông đã rút xuống còn 28 triệu đồng/m2. Mới đây có người hỏi mua nhưng ông vẫn đang tìm cách trì hoãn. “Nhỡ bán mà nó lên mấy triệu nữa thì tiếc lắm, thôi chưa cần tiền nên chờ một thời gian nghe ngóng xem sao”, ông Tuấn nói.


    Tại thôn Trung, xã Tây Tựu cũng có nhiều người đang rơi vào trường hợp như ông Tuấn. Bà Trúc, một người dân lo ngại: “Trong lúc chia tách quận thế này chắc cũng khó có thể làm được thủ tục. Thôi chờ cho ổn định rồi mới bán”.

    Dọc đường 70, lác đác nhiều hộ dân treo biển bán đất nhưng khi được hỏi, hầu hết đều từ chối mua bán thời điểm này mà chỉ nghe ngóng.

    Dẫn khách tới lô đất rộng 50m2, mặt đường 70, xã Tây Tựu, anh Kiên, môi giới một văn phòng nhà đất giới thiệu: “Đây là lô đất của người quen đang cần tiền gấp nên mới bán giá 1,5 tỷ. Chỉ vì sợ đất còn lên nữa nên họ giữ lại, nếu bán đúng dịp sốt cách đây hơn 1 năm, lô đất này phải trên 2 tỷ đồng”.
    Theo anh Kiên, thời điểm này mua đất ven đô như Tây Tựu, Thụy Phương hay Cát Thượng là hợp lý bởi mức giá cũng chỉ khoảng 25-30 triệu đồng/m2, có khu vực chỉ 15 triệu đồng, người mua có nhiều lựa chọn. “Chỉ sau thời gian nữa khi quận mới hình thành giá đất sẽ lên theo”, anh Kiên khẳng định.

    Đang trong tình trạng mắc kẹt, chị Loan (một nhà đầu tư ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn còn vướng mấy lô đất xen kẹt ở Thượng Cát. Nhăm nhe thông tin Từ Liêm lên quận cách đây vài năm, chị Loan dốc vốn mua liều lô đất gần 100m2 chỉ giấy tờ viết tay, rồi chạy chọt sổ đỏ để xây nhà phân lô. Tuy nhiên, loằng nhoằng thủ tục mảnh đất đó tới nay vẫn chưa thể hợp thức hóa.

    Chị lo lắng: “Nếu lên quận, chia tách, cơ chế thủ tục có nhiều thay đổi, chắc chắn sẽ khó có thể thực hiện được. Hiện nay, nhà đất cũng lao dốc nên lô đất này cũng không thể bán cho ai”.

    Hiện, chị Loan đang rao bán 18 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không ai dám mua. Nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng có thể xảy ra vì mảnh đất hiện nay không có giấy tờ của cơ quan nhà nước.

    Đất ven đô im lìm

    So với các khu vực khác của Từ Liêm, thị trường nhà đất tại các xã thuộc quận Bắc Từ Liêm sau này chưa có nhiều sự biến động. Dọc trục quốc lộ 70 vẫn còn tỷ lệ đất nông nghiệp khá cao, một số dự án ở khu vực này vẫn đang trong tình trạng đắp chiếu.

    Nhiều văn phòng nhà đất đóng cửa.

    Khảo sát cho thấy, giá đất thổ cư trung bình trong thôn thuộc các xã như Thụy Phương, Cổ Nhuế, Phú Diễn, Xuân Phương,... hiện dao động khoảng 25-35 triệu đồng/m2, giảm 10 triệu đồng/m2 so với thời kỳ “sốt đất”. Khu Minh Khai, Phú Diễn khoảng 35-43 triệu đồng/m2,... Tuy nhiên, giao dịch thành công trong thời điểm này không nhiều.

    Ông Nguyễn Minh Tú, giám đốc một sàn bất động sản ở Mỹ Đình cho biết, định hướng phát triển huyện Từ Liêm thành một trong những khu vực mới của Hà Nội đã lâu nhưng các xã khác như Tây Tựu, Thụy Phương, Cổ Nhuế,... vẫn lấp ló những lũy tre làng, ruộng rau... Thị trường BĐS đóng băng, thông tin Từ Liêm lên quận chưa đủ nóng để cho nhà đất khu vực này có nhiều biến động. Không ít người dân còn thờ ơ trước việc một ngày từ ao làng trở thành phố.

    Lý giải về việc giá nhà đất ở đây chưa được nhiều sự quan tâm, ông Tú cho rằng, vấn đề chính vẫn là cơ sở hạ tầng. Hiện giao thông chủ yếu là con đường 70 nhưng đường này nhỏ và bụi bẩn. Chưa kể tới việc nhiều ruộng vườn xung quanh khiến người dân có nhu cầu mua nhà cảm thấy không mặn mà. Khách mua từ trước tới nay vẫn chủ yếu là những người dân tỉnh lẻ vì giá đất rẻ. Thông tin về thành lập 2 quận mới sẽ tác động ít nhiều đến tâm lý người mua bán nhà đất tại khu vực này, còn tác động đến đâu phải căn cứ vào giao dịch thực tế.
    Ông Nguyễn Hữu Cường, chuyên gia BĐS đưa ra lời khuyên, đây là khu vực được chia tách, việc lập và điều chỉnh quy hoạch chắc chắn sẽ được thực hiện nên nhà đầu tư lẫn người dân cũng phải rất thận trọng khi quyết định mua ở hay đầu tư một khu vực nào đó để tránh rơi vào tình trạng “chết vì quy hoạch”.
    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê