• AZ Land bị khách hàng và nhà thầu tố 'xù' tiền

    Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land), nhà thầu của dự án Vân Canh CT1 vừa có đơn khởi kiện đòi tiền AZ Land. Cùng với đó, rất nhiều khách hàng của dự án Vân Canh CT1 cũng tố chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng.
    Dự án “rùa bò”

    Theo đơn phản ánh của anh Phùng Anh Tuấn, đại diện của các khách hàng mua dự án Vân Canh CT1, cuối năm 2009, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã đồng ý chuyển nhượng hạ tầng lô đất CT-01 tại dự án Khu đô thị Vân Canh cho Công ty AZ theo Hợp đồng Kinh tế số 448/HUD-HĐKT.

    Ngay sau đó, công ty AZ đã tiến hành lập dự án xây dựng công trình trên lô đất CT-01 mang tên AZ Vân Canh Tower - Đô thị xanh trong lòng thành phố (viết tắt là “Dự án CT-01”).

    Thông tin về Dự án CT-01 được Công ty đăng tải trên trang thông tin điện tử của mình (http://www.azland.com.vn) và các tài liệu giới thiệu, cụ thể như: Chủ Đầu Tư: Công ty cổ phần Bất Động Sản AZ; Đại diện bán hàng: Sàn giao dịch BĐS Azland; Khởi công: Quý I/2010; Hoàn thành: Quý IV/2012),…

    Sau đó, bắt đầu từ tháng 12 năm 2009 đến cuối năm 2010, Công ty AZ đã tiến hành bán ra thị trường các căn hộ thuộc Dự án CT-01 theo các thông tin nêu trên dưới hình thức huy động vốn theo các hợp đồng vay vốn hoặc hợp đồng đặt cọc và người mua nhận được quyền mua căn hộ đã lựa chọn.

    Dự án đang ngổn ngang, chưa hẹn ngày xong

    “Khi ký kết hợp đồng vay vốn và hợp đồng vay vốn với chúng tôi, Công ty AZ cam kết sẽ khởi công xây dựng vào Quý I năm 2010 và hoàn thành công trình để bàn giao căn hộ cho khách hàng vào Quý IV năm 2012. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần trì hoãn, đến tận ngày 16/7/2011, Công ty AZ mới tổ chức được lễ khởi công và triển khai thực hiện Dự án CT-01”, anh Tuấn cho biết.

    Đến nay, đã gần 1 năm kể từ ngày khởi công, nhưng theo anh Tuấn, việc thực hiện diễn ra hết sức chậm chạp, cụ thể AZ Land vẫn đang thực hiện phần nén tĩnh cọc thí nghiệm, chưa có tín hiệu gì cho thấy dự án có thể hoàn thành đúng theo tiến độ mà công ty AZ đã cam kết.

    Theo anh Trường, một khách hàng mua dự án CT1 Vân Canh, trong quá trình làm việc Công ty AZ không đưa ra bất kỳ trả lời nào chính thức nào bằng văn bản cũng như đưa ra được các bằng chứng xác mình cho việc Công ty AZ đang cho triển khai Dự án CT-01 một cách bình thường.

    Do không thể chờ đợi được tiến độ của dự án, nhiều khách hàng đã chính thức gửi yêu cầu bằng văn bản đến Công ty AZ yêu cầu hoàn trả khoản tiền gốc mà công ty đã vay, cùng với khoản tiền chênh và thanh toán tiền lãi theo đúng các hợp đồng vay vốn ký với Công ty AZ đã hết hạn.

    Theo hợp đồng vay vốn với Công ty AZ, thì tòa A1 và A2 của Dự án CT-01 có giá gốc là 11 triệu/m2, Tòa B1 và B2 của Dự án CT-01có giá gốc là 12 triệu/m2. Ngoài ra, để có được căn hộ, các hộ đã phải trả thêm tiền chênh cho các sàn giao dịch từ 2 đến 4 triệu đồng/m2 mà không có hóa đơn, tức là tổng giá trị tiền chênh lệch dao động từ 200 triệu - 400 triệu/01 căn hộ.

    “Công ty AZ đã sử dụng nguồn vốn huy động được từ chúng tôi sai mục đích và trái với cam kết của Công ty AZ theo các thỏa thuận đã ký kết với chúng tôi”, anh Tuấn bức xúc.

    Giải thích về sự chậm tiến độ này, trả lời PV VTC News, đại diện phía AZ Land cho rằng là do các yếu tố khách quan. Cụ thể, do nền địa chất ở khu vực này yếu, thời gian thực hiện lại vào khoảng tháng 7, tháng 8 là mùa mưa, nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.

    Đến nay, việc thực hiện phần nén tĩnh cọc thí nghiệm đã hoàn thành, AZ Land đang hoàn thành kết quả để chuyển cho đơn vị tư vấn, thiết kế để tiến hành khoan cọc đại trà cho công trình thuộc Dự án CT-01.

    Nhà thầu kiện AZ Land vì “xù” hơn 2 tỷ đồng

    Dự án chậm tiến độ và mới chỉ đang trong thời kỳ khoan cọc thí nghiệm, nhưng mới đây AZ Land lại bị chính nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) kiện vì có dấu hiệu “xù” khoản tiền 2 tỷ đồng tiền thi công của đơn vị này.

    Theo đơn khởi kiện của Long Giang Land lên Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) thì, tháng 7/2011 Long Giang Land có ký Hợp đồng xây lắp số 29/2011/H ĐNT-AZ-LG-CT1 với AZ Land về việc thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm và cọc khoan nhồi đại trà, thuộc dự án Chung cư AZ Vân Canh Towers.


    Đơn khởi kiện của Long Giang Land

    Giá trị hợp đồng (đã bao gồm VAT) là 2.073.518.000 đồng. Tiến độ thanh toán được chia làm nhiều đợt. Cụ thể, sau khi Long Giang thi công xong 4 cọc thí nghiệm thì AZ Land phải thanh toán 40% giá trị Hợp đồng tương đương 756,8 triệu đồng.

    Khi thi công xong toàn bộ cọc thí nghiệm thì AZ Land phải thanh toán 718.010.400 đồng.

    30 ngày sau khi hoàn tất thi công và có kết quả thí nghiệm nén tĩnh thì AZ Land sẽ thanh toán cho Long Giang Land 95% giá trị khối lượng hoàn thành.

    Đến 20/09/2011, Long Giang Land đã có kết quả thí nghiệm nén tĩnh 8 cọc thí nghiệm gửi AZ Land và đại diện của 2 công ty đã ký hồ sơ nghiệm thu và bảng tổng hợp khối lượng hoàn thành.

    Tuy nhiên, tính đến ngày 2/3/2012 Long Giang Land đã nhiều lần gửi công văn đề nghị AZ Land thanh toán nhưng AZ Land vẫn không thanh toán, phía Long Giang Land cho rằng đối tác đã cố tình chiếm dụng vốn, ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của Công ty.

    Theo tính toán, tổng số tiền cả gốc và lãi (theo hợp đồng) mà phía AZ Land cần phải thanh toán cho Long Giang Land là khoảng 2 tỷ đồng.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê