• 7.000 xã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới

    Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị đánh giá thực hiện quyết định 193/QĐ-TTg ngày 2/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới (QHXD NTM), do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

    Toàn cảnh hội nghị

    Nỗ lực lớn của các bên liên quan

    Tính đến hết tháng 5/2013, trong tổng số 10 nghìn xã của cả nước có 74,6% số xã (tương đương 7 nghìn xã) đã hoàn thành việc phê duyệt QHXD xã NTM. Trong đó, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên, Gia Lai, Đắc Nông, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang và Sóc Trăng đã hoàn thành công tác lập QHXD xã NTM. Một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hưng Yên, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cũng đã hoàn thành trên 85% QHXD NTM trên địa bàn… Tuy nhiên, trong cả nước vẫn còn một số tỉnh ở khu vực miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Sơn La..., tỷ lệ hoàn thành QHXD NTM còn kiêm tốn.

    Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao kết quả đạt được. Về cơ bản, 63 tỉnh thành hoàn thành theo đúng nhiệm vụ quyết định 193/QĐ-TTg. Điều này cho thấy, việc rà soát có sự đồng thuận và tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, để công tác triển khai QHXD NTM hiệu quả trong hình tình đất nước còn nhiều khó khăn.

    Thứ trưởng cho biết, sau khi có quyết định 193/QĐ- TTg, Bộ Xây dựng đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn việc thực hiện QHXD NTM. Trong một thời gian ngắn, với đặc thù của nông thôn (địa bàn rộng, địa hình vùng miền khác nhau, khó khăn trong công tác khảo sát…), những văn bản pháp luật đã giúp các địa phương triển khai QHXD NTM thuận lợi, bước đầu giúp các xã định hướng xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý trật tự xây dựng, bộ mặt nông thôn tốt hơn.

    Thứ trưởng khẳng định, trong đợt điều chỉnh, bổ sung Luật Xây dựng lần này, Bộ Xây dựng đang có hướng nghiên cứu cụ thể, toàn diện và nâng nội dung quy hoạch về nông thôn thành nghị định về quản lý xây dựng nông thôn, để tính pháp lý cao hơn và điều tiết nhiều nội dung hơn trong công tác quản lý xây dựng NTM.

    Liên quan đến đề xuất về định mức chi phí QHXD NTM, Thứ trưởng cho biết, trong tháng 5/2013, Bộ đã ban hành định mức này, trong đó có gợi ý khung, hướng dẫn tương đối cụ thể giúp các địa phương có thể áp dụng định mức trong quy hoạch NTM. Định mức này mới mang tính gợi ý vì còn phụ thuộc vào nguồn vốn và quy mô, tính chất khác nhau của các xã NTM… Ngoài ra, các địa phương còn có thể tham khảo các định mức liên quan của Bộ NN&PTNT.

    Quyết tâm phủ kín QHXD NTM

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các văn bản bản hướng dẫn các địa phương, tăng cường kiểm tra, thường xuyên rà soát, đánh giá việc lập và thực hiện QH để kịp thời khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết trong công tác QHXD NTM, đồng thời quyết tâm phủ kín QHXD NTM trên cả nước.

    Bộ đã và đang ban hành thiết kế mẫu nhà ở nông thôn phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc vùng miền theo hướng văn minh, hiện đại đồng thời tiếp tục triển khai việc đào tạo nâng cao năng lực của địa phương trong công tác lập, thẩm định và quản lý QHXD NTM. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ trực tiếp hỗ trợ các địa phương khó khăn trong việc triển khai QHXD NTM nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

    Bộ Xây dựng đề nghị UBND các cấp tiếp tục và quyết liệt trong việc chỉ đạo và thực hiện công tác lập quy hoạch trên địa bàn do mình quản lý cũng như tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình QHXD NTM, về các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung QHXD và chủ động tham gia vào công tác QHXD cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch. Các Bộ, ngành liên quan cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, tháo gỡ các vướng mắc cho các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, kinh phí, tổ chức bộ máy, nhân sự...

    Chương trình rà soát QHXD NTM trên phạm vi cả nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26- NQ/TW ngày 5/8/2008 về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, đảm bảo đến năm 2015 có 20% tổng số xã đạt tiêu chí NTM và đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chí NTM theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê