• “3 - 5 năm nữa, giá bất động sản rẻ hơn bây giờ”

    Nhận định về thị trường bất động sản năm 2014 và vài năm sau, chuyên gia cho rằng sẽ không lặp lại những cơn “sốt” như trước đây, khoảng 3-5 năm nữa giá bất động sản rẻ hơn bây giờ…
    Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) tại buổi tọa đàm “Làm ăn gì năm 2014?”, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Thị trường BĐS hiện nay vẫn tạo thành hai phân khúc rất rõ rệt, một là phân khúc giá cao và giá trung bình, hai là phân khúc giá thấp.

    Phân khúc giá cao và trung bình đang rơi vào tình trạng ứ đọng, tồn kho, hầu như không có giao dịch. Phân khúc giá thấp thì ngược lại cung không đủ cầu và đang có xu hướng phát triển mạnh. Phân khúc giá cao và giá trung bình phải chờ một thời gian nhất định mới có thể phục hồi.

    Nhận định về những cơn “sốt” BĐS, GS. Võ cho rằng: thị trường này sẽ không lặp lại những cơn sốt trước đây nếu tham nhũng trong quản lý đất đai và các dự án đầu tư bất động sản nhà ở được kiểm soát chặt chẽ.


    “Cơn sốt BĐS như giai đoạn 2007 - 2008, hoặc trước nữa 2001 - 2003 chắc sẽ không lặp lại ở Việt Nam. Về lý luận thì cũng có nhưng tôi muốn đưa ra một ví dụ cụ thể: thị trường chứng khoán đã từng sốt khá cao sau khi nguội thì đến nay vẫn chưa sốt lại và chắc chắn thị trường sẽ đi vào sự ổn định chứ không có cơn sốt lại.Quy luật cũng tương tự đối với thị trường BĐS”, GS. Võ phân tích.

    Cũng theo nguyên Thứ trưởng này, các cơn sốt trước đây còn có nguồn cơn từ quá trình chúng ta chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang chuyển đổi, giá đất từ bằng không tăng tới giá bằng với thị trường, giá BĐS từ rất thấp trong thời kỳ bao cấp phải tăng tới mức tương đương như các nước khác trong khu vực ASEAN trong quá trình hội nhập quốc tế. Trong nước lại không có những cơ chế kiểm soát đầu cơ, tích trữ tiền tiết kiệm vào nhà ở nên đã hình thành những cơn sốt giá.

    “Đến nay chắc chắn chúng ta đã trải qua giai đoạn đầu khi chuyển sang cơ chế thị trường. Nếu có sốt nhà đất trong tương lai sẽ có hình thái khác chứ không lặp lại những kịch bản cũ. Chúng ta có thể thấy hình ảnh tương tự cơn sốt trên thị trường chứng khoán giai đoạn 2006 - 2007 mà đến nay chưa sốt lại”, GS. Võ nói.

    Nói thêm về việc để tạo được một thị trường BĐS Việt Nam ổn định, bền vững, GS. Võ nhấn mạnh: còn phụ thuộc rất nhiều vào việc phòng chống tham nhũng trong quản lý đất đai. Giá BĐS trước đây quá cao vì phải chứa một phần giá trị bị tham nhũng. Vì vậy việc phục hồi và phát triển thị trường BĐS còn phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm phòng chống tham nhũng của tất cả mọi người.

    Còn TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) cho rằng: thị trường BĐS sẽ phục hồi rõ ràng hơn từ quý 3/2014, vào thời điểm đó, kinh tế cũng sẽ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng mạnh hơn, nếu thị trường BĐS ấm trở lại thì các xung đột cũng giảm.

    Riêng đối với những người có nhu cầu đầu tư, TS. Lê Xuân Nghĩa khuyên: phân khúc đầu tiên nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề và thời điểm từ giữa năm 2014 là thích hợp.

    Tuy nhiên, TS. Quách Mạnh Hào, Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) đánh giá: thị trường BĐS sẽ còn giảm giá hoặc ít nhất nó có thể tăng giảm nhẹ theo các gói hỗ trợ tín dụng rẻ.

    “Nhưng xét trong tầm nhìn 3 năm đến 5 năm thì tôi tin rằng giá BĐS có thể rẻ hơn bây giờ. Trong trường hợp của Hà Nội do đặc thù BĐS ít chịu tác động của tín dụng, tôi nghĩ mặt bằng giá có thể khó giảm nhiều nhưng tất nhiên nó còn tùy thuộc vào phân khúc. Còn giá tăng trở lại theo nghĩa một xu hướng thì tôi nghĩ chúng ta đợi 3 đến 5 năm nữa”, TS. Quách Mạnh Hào nhận định.
    Theo Infonet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê