• TP.HCM: Giá chào thuê văn phòng đã rời “đáy”

    Mặc dù đang trong giai đoạn thi công cuối, nhưng nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều khách hàng đặt thuê. Giá chào thuê quý I đã rời “đáy” và bắt đầu nhích lên bậc thang cao hơn.
    Thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục tăng nhẹ cho đến ít nhất là quý III, hoặc quý IV

    Đó là trường hợp, tòa cao ốc President Place nằm trên đường Nguyễn Du (quận 1), gồm 3 tầng hầm và 12 tầng lầu, với tổng diện tích sàn dành cho văn phòng hơn 8.000 m2. Tuy đang trong giai đoạn thi công cuối, nhưng tính đến cuối quý I/2013, tỷ lệ khách hàng đăng ký thuê đã đạt trên 50%.

    Đại diện Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ địa ốc Sài Gòn Phương Đông, đơn vị quản lý cao ốc này lý giải, do tòa nhà nằm ở khu vực trung tâm với nhiều tiện ích, nhất là được thi công theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ, với mục tiêu xây dựng hiện đại, thân thiện môi trường. Ngoài ra, tuy ở khu trung tâm, nhưng giá chào thuê khá hợp lý (khoảng 26 USD/m2)…

    Tiếp theo là tòa nhà Pico Saigon Plaza ở đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), là khu phức hợp thương mại có quy mô hàng đầu của cả nước. Tuy đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng thông tin từ đơn vị quản lý cho biết, đến tháng 1/2013, số khách hàng đăng ký thuê đã lấp đầy 80% diện tích văn phòng cho thuê của tòa nhà này.

    Thống kê của CBRE về thị trường văn phòng cho thuê quý I cho thấy, diện tích thực thuê mới tại phân khúc hạng A và hạng B tăng mạnh (31.873 m2 so với 17.133 m2 của quý IV/2012). Đặc biệt, tại các cao ốc vừa hoàn thành, hoặc tại các dự án bước vào giai đoạn cuối của thi công. Điều đáng nói là, diện tích thực thuê trong quý I năm nay đã bằng gần 50% của cả năm 2012. Nguồn cung tăng, nhưng không tạo áp lực giảm lên giá thuê, do nhu cầu về nguồn cung mới ổn định.

    Cũng theo CBRE, tại TP.HCM, giá chào thuê quý I năm nay đã rời “đáy” và bắt đầu nhích lên bậc thang cao hơn. Cụ thể, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A và B tăng nhẹ 2,3% so với quý trước. Tỷ lệ trống tại phân khúc hạng A giảm nhẹ khoảng 1,1%, trong khi phân khúc hạng B nhích tăng 0,8%, do có nhiều tòa nhà hoàn thiện.

    Ông Greg Ohan, Giám đốc toàn quốc về văn phòng cho thuê (Công ty CBRE Việt Nam) nhận xét, thị trường văn phòng cho thuê đã khởi sắc trở lại trong quý I là do khách hàng không ngừng tìm kiếm mặt bằng để tập trung văn phòng tại một địa điểm, nâng cấp hình ảnh khách thuê do chất lượng văn phòng cao cấp để làm “mới” mình, đồng thời là xu hướng thay đổi về ngân sách (theo hướng thắt chặt chi tiêu), nên có khoảng 69% giao dịch thành công ở mức giá thuê 20 - 30 USD/m2.

    Theo dự báo của CBRE, trong vài quý kế tiếp, chưa nhận thấy dấu hiệu của nguồn cung mới chủ lực, trong khi nhu cầu thuê vẫn tiếp tục tăng, sẽ khiến giá chào thuê không đổi, hoặc tăng nhẹ. Tuy tỷ lệ trống tại phân khúc hạng B vẫn tăng nhẹ trong quý I, nhưng có thể giảm trong tương lai. Nhất là phân khúc này chiếm giữ một nguồn cung đáng kể, giá cả phải chăng, có mặt tại nhiều địa điểm khác nhau và tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho các khách thuê sẵn sàng thuê văn phòng tại khu vực không gần trung tâm…

    Ông Greg Ohan đánh giá, thị trường văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục tăng nhẹ cho đến ít nhất là quý III, hoặc quý IV của năm nay. Trong đó, đáng chú ý là xu hướng tăng lượng khách thuê chuyển địa điểm nâng cấp văn phòng, thuê mặt bằng để tập trung văn phòng tại một địa điểm, thuê văn phòng không cần ở gần trung tâm.

    Nguồn tin từ Công ty CBRE Việt Nam, đơn vị độc quyền tiếp thị tòa nhà Lim Tower trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) cho biết, tòa nhà có 32 tầng văn phòng, với tổng diện tích hơn 34.000 m2. Dự kiến tháng 6/2013, tòa nhà này mới hoàn thiện, nhưng Techcombank đã thuê 60% diện tích văn phòng cho thuê để làm hội sở chính.

    Ngoài ra, đến khoảng cuối năm, khả năng sẽ có thêm nguồn cung lớn, đó là Tòa nhà Blue Sky Office Tower (quận Tân Bình) và các tòa nhà Times Square, Le Meridien (quận 10) sẽ được hoàn thiện, đưa vào khai thác, cho thuê. “Các khách hàng chính có thể vẫn là những doanh nghiệp thuộc các ngành dược, luật, hóa dầu, giáo dục, ngân hàng…”, ông Greg Ohan dự báo.
    Theo Báo Đầu tư
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê