• Tiếp tục kích cầu phân khúc nhà ở giá thấp

    Sau khi có một số cơ quan kiến nghị giảm mức vay ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhằm đẩy nhanh tính thanh khoản trong việc hỗ trợ người mua nhà, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định giảm mức lãi suất cho vay từ 6% xuống còn 5% từ tháng 1-2014. Ðây là tín hiệu vui cho những người đang có nhu cầu.

    Có thể thấy, điểm sáng đáng chú ý trong những tháng gần đây là phân khúc nhà ở giá thấp đang được người tiêu dùng quan tâm, tính thanh khoản tăng nên lượng tồn kho bất động sản đang giảm dần. Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15-12-2013, tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I-2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.

    Ðánh giá về tình hình thị trường, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 hôm 7-1, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng cho biết, vào những tháng cuối năm 2013, thị trường bất động sản đã ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, nhiều dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần được hồi phục. Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2010, lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm, nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý. Tuy nhiên, Bộ trưởng Xây dựng cũng thẳng thắn cho rằng, dù đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn bởi lượng tồn kho ở phân khúc trung và cao cấp vẫn lớn; tốc độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng còn chậm. Tính đến giữa tháng 12-2013, giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở mới chỉ đạt 555 tỷ đồng, trong tổng số 1.654 tỷ đồng cam kết.

    Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc giải ngân còn thấp là do nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn khan hiếm. Trong số các dự án đề xuất vay trong gói 30.000 tỷ đồng, nhiều dự án chưa hoàn tất các thủ tục. Bên cạnh đó, thủ tục liên quan đến việc xin vay vốn ưu đãi còn có những bất cập. Do vậy, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng đặt ra, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch. Cùng với đó, đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp và tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

    Qua theo dõi trong những ngày cuối năm 2013, đã có thêm một số dự án nằm trong diện được hưởng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Chẳng hạn với dự án chung cư CT2A Tân Tây Ðô (Hoài Ðức), khi khách hàng mua 30 căn hộ cuối cùng tại dự án này sẽ được hưởng quyền lợi từ gói hỗ trợ này. Và người có nhu cầu cũng đang ngóng đợi một tin vui với hy vọng sẽ được triển khai áp dụng trong thời gian tới là trong năm nay, ngoài năm ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Nhà nước dự kiến có thể cho phép một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói 30.000 tỷ đồng. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư và Thương mại Thủ đô Ðỗ Ðức Ðạt nhận định: Việc giảm lãi suất gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng xuống còn 5% như vừa qua là một tín hiệu rất tích cực, đáng mừng đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nói riêng và các dự án nhà ở thương mại giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70 m2. Ðiều đó giúp bớt gánh nặng về giá trị đầu tư của doanh nghiệp, chủ đầu tư yên tâm triển khai cũng như bảo đảm chất lượng nhà ở xã hội. Tôi cho rằng, thị trường bất động sản năm 2014 sẽ tốt hơn năm 2013.
    Theo Nhân dân
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê