• 'Thu nhập đến 9 triệu đồng có thể mua nhà xã hội'

    "Đối tượng mua nhà được mở rộng, thời gian được phép chuyển nhượng nhà xã hội rút ngắn xuống 5 năm sẽ thu hút nhiều người mua nhà hơn trước", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam Trao đổi với báo chí sáng 18/10.
    Nghị định quản lý nhà xã hội đang được Bộ Xây dựng soạn thảo có điểm gì mới?

    Mặc dù thị trường bất động sản trầm lắng nhưng nhà xã hội vẫn được người dân quan tâm. Chúng tôi đang soạn thảo Nghị định quản lý nhà ở xã hội lần thứ 6, đã lấy ý kiến góp ý của các bộ ngành và phân đấu cuối tháng 10 trình Chính phủ. Theo dự thảo, đối tượng mua nhà sẽ được mở rộng. Người mua nhà là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nên sắp tới, Quốc hội nâng mức chịu thuế lên 9 triệu đồng thì số người được mua nhà thu nhập thấp sẽ được mở rộng.

    Ngoài ra, các quy định khác như hộ mua có diện tích nhà ở tối đa là 5 m2/người sẽ được tăng lên 8 m2/người. Người dân có thể bán nhà sau 5 năm, rút ngắn hơn so với hiện nay là 10 năm. Tôi tin rằng các quy định mới sẽ thu hút người dân mua nhà hơn hiện nay.

    Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam.

    Hà Nội đã áp dụng quy định hộ khẩu người mua nhà thu nhập thấp giới hạn từng quận, huyện, không cho phép người ngoại tỉnh mua nhà trên địa bà, ông nghĩ sao về điều kiện này?

    Quy định mới có đưa ra người tạm trú 12 tháng trở lên mà có hợp đồng lao động trên 12 tháng cũng được mua. Việc làm của TP Hà Nội là không đúng, chúng tôi đã có ý kiến nên họ đã sửa rồi. Quy định điều kiện mua nhà là xét hộ khẩu trên địa bàn của tỉnh, thành phố chứ không được khống chế địa bàn quận, huyện. Người dân có thể ở xa dự án nhà ở nhưng họ làm việc gần đó thì cũng phải được mua.

    Trong bối cảnh thị trường nhà ở trầm lắng, ông nghĩ sao về giá nhà thu nhập thấp hiện nay?

    Các dự án nhà thu nhập thấp ở Vĩnh Yên bán có hơn 9 triệu đồng/m2, ở Đà Nẵng, Thanh Hóa bán giá rất thấp do chủ đầu tư không phải san nền, làm đường nên giá bán 5-6 triệu đồng/m2. Nhưng dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông), chủ đầu tư phải làm đường vào, san nền nên giá cao hơn, nhà lại có tầng hầm. Do vậy, giá bán phụ thuộc vào từng dự án, song tôi cho rằng, giá bán trên dưới 10 triệu đồng cho mỗi m2 là hợp lý, nếu đến 12-13 triệu đồng là không được.

    Tiêu chuẩn thiết kế nhà thu nhập thấp mà hiện nay cao quá, có tầng hầm, tủ bếp, vòi hoa sen... Dự thảo nghị định mới sẽ yêu cầu loại nhà này không có tầng hầm. Ở Trung Quốc, nhà thu nhập thấp không lát gạch mà láng xi măng, chỉ có cửa ra ban công mà không có cửa các phòng, không có tủ bếp nên giá rất rẻ. Chúng ta cũng xây dựng nhà với mức độ vừa phải, có tiêu chuẩn đồng nhất, đảm bảo an toàn, chất lượng, công năng sử dụng hợp lý để có giá bán thấp. Cái chính là người dân có chỗ ở riêng, rồi tự họ nâng cấp ở cho mình.

    Các dự án nhà thu nhập thấp được đầu tư đồng bộ hạ tầng.

    Hiện có một số dự án nhà thương mại có giá thấp ngang nhà thu nhập thấp, Thứ trưởng có ý kiến gì?

    Việc cạnh tranh là tốt thôi, nhưng cạnh tranh bằng chi phí, bằng công nghệ, thiết kế hợp lý và chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải chứ không thể cạnh tranh bằng cách giảm chất lượng, vi phạm các tiêu chuẩn, quy chuẩn của ngành xây dựng. Tòa nhà thiết kế bao nhiêu người phù hợp với bao nhiêu thang máy. Tôi vừa nhận được thông tin nhà chung cư dự án Đại Thanh có mấy trăm người mới có một thang máy. Tôi sẽ yêu cầu Cục giám định nhà nước và quản lý chất lượng công trình kiểm tra dự án này. Nếu vi phạm thì chúng tôi sẽ có ý kiến.

    Hiện một số dự án nhà thu nhập thấp như tại khu đô thị Đặng Xá đã bàn giao nhà nhưng lượng người đến ở vẫn không lớn, Thứ trưởng đánh giá nguyên nhân thế nào?

    Quy trình thủ tục mua nhà thu nhập thấp hiện nay rất chặt chẽ, chỉ 1-2 trường hợp lợi dụng đã bị phát hiện ngay và được xử lý hình sự, tịch thu nhà. Cho nên có thể nói là chúng ta bán nhà đúng đối tượng, người mua có nhu cầu thực sự. Có thể người ta có lý do cá nhân nào đó như phải sắp xếp phương tiện, sửa chữa nhà nên họ không chuyển được ngay. Tôi cho rằng quy trình thủ tục chặt chẽ và được giám sát tốt, không thể có chuyện giao dịch hay cho thuê lại.

    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê