• Thị trường sẽ quyết định căn hộ diện tích nhỏ

    Trong buổi đối thoại với nhân dân tại Cổng thông tin Chính phủ ngày 05/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ xem xét, thí điểm triển khai căn hộ diện tích 25m² ở một số địa phương trong quý II này.
    Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng đây là một lối thoát cho tình trạng cung không gặp cầu của thị trường BĐS hiện nay, nhưng một số ý kiến cho rằng căn hộ siêu nhỏ này có thể là một bước lùi về quy hoạch.

    Không phát triển theo kiểu phong trào

    Vậy số phận của loại hình căn hộ diện tích nhỏ này sẽ ra sao khi nhu cầu thị trường của người dân rất lớn trong khi hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng? Theo ông Trương Chí Kiên - Phó tổng giám đốc Cty CP Him Lam Thủ đô, căn hộ diện tích 25m2 chắc chắn là phân khúc thị trường có nhu cầu. Nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi, nhiều hoàn cảnh có nhu cầu.Vấn đề chính là hạ tầng xã hội và kỹ thuật, nhất là giao thông, giáo dục… không đáp ứng được đời sống sinh hoạt của người dân.Nếu thực hiện chủ trương đó dù là để cho thuê hay để bán cũng có người đến ở, ở mà không hài hoà với hạ tầng thì sẽ thành phản tác dụng. Hơn nữa sau này khi sửa sai rất khó.Ông Kiên cho rằng, loại hình căn hộ này nếu phát triển cần cân nhắc để có tỷ lệ phù hợp với quy hoạch tổng thể của từng khu vực đô thị, không thể phát triển ồ ạt phong trào.

    Trước ý kiến cho rằng căn hộ 25m2 là giải pháp để cứu thị trường BĐS hiện nay, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Các nhà kinh doanh BĐS khi đề xuất cho xây dựng những căn hộ nhỏ 20 - 30m², rõ ràng họ đã nhìn thấy nhu cầu xã hội về loại căn hộ này.

    Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu nhà ở các đô thị lớn vẫn rất cao và theo kết quả khảo sát thị trường địa ốc do Savills tiến hành tại Hà Nội mới đây, 70% số người được hỏi quan tâm đến loại căn hộ có mức giá 1 tỷ đồng. Trong số đó, chắc chắn có rất nhiều hộ độc thân hoặc mới lập gia đình, họ không có tiền và không có nhu cầu ở rộng mà chỉ cần những căn hộ nhỏ, giá trị thấp thôi. Như vậy, đề xuất trên của Bộ Xây dựng là nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội về nhà ở. Nếu đề xuất này được chấp thuận và thị trường có những căn hộ như vậy thì cung sẽ gặp cầu và loại căn hộ này sẽ tiêu thụ được. Việc tiêu thụ những căn hộ này có thể làm cho thị trường chuyển động, các DN sẽ thu được tiền. Tuy nhiên, tỷ lệ những căn hộ siêu nhỏ này trong các tòa chung cư chỉ chiếm khoảng 15% nên đây chỉ là một trong những giải pháp kích thích thị trường.Để thị trường hồi phục, còn cần có thêm nhiều yếu tố khác nữa và thị trường cần có những nguồn vốn lớn hơn.

    Ông Phạm Thanh Hưng - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Thế Kỷ đang phân phối căn hộ 25m2 FPT Smart Nano Flat nhấn mạnh: “FPT là tập đoàn tiên phong trong ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam vào các căn hộ và tiện ích chung khu đô thị. Chưa biết kiểu dự án này có trở thành xu hướng mới trong tương lai thị trường BĐS Việt Nam hay không nhưng chắc chắn dự án này giải quyết được nhu cầu về nhà ở của đông đảo người dân nhất là trí thức trẻ có thể mua được bằng đồng lương chân chính của mình. Với môi trường sống văn minh và giải pháp tài chính linh hoạt, căn hộ diện tích nhỏ này bán rất chạy trong ngày mở bán.Sẽ thật khiếm khuyết nếu chủ trương này bị bỏ qua, mà nhu cầu thị trường thông qua tín hiệu của DA FPT Smart Nano Flat là một minh chứng xác thực.

    Cần quản lý tốt

    Một người đã từng nghiên cứu và thiết kế nhiều căn hộ diện tích nhỏ, KTS Phạm Tiến chia sẻ: công nghệ sử dụng công nghệ thông minh, vật liệu hiện đại, tư vấn xử lý không gian theo hướng tối giản hoá các khu chức năng vừa đủ thì diện tích 25m2 vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sinh sống cho 1-2 người. Ở trên thế giới người ta đã thiết kế những căn hộ nhỏ như thế, gọi là các studio theo hướng tiết kiệm tối đa diện tích cho các tiện ích sinh hoạt. Ví dụ chỉ 1m² là đủ dành cho nhà tắm và nhà vệ sinh, các tiện ích khác như tiếp khách, ngủ, làm việc đều trong một phòng nhưng tất cả đều gọn gàng, hợp lý và đẹp mắt. Nếu làm được như vậy thì căn hộ dù nhỏ nhưng chất lượng cuộc sống của người dân vẫn được đảm bảo.

    Kinh nghiệm sống tại KĐT Xa la trong căn hộ nhỏ so với thị trường, chị Hương cho rằng căn hộ diện tích nhỏ hoàn toàn khả thi trong thực tế nếu giải quyết được hai vấn đề mấu chốt là không gian và quản lý. Chỉ cần quản lý tốt bằng quy định với các ban quản lý toà nhà, không cho cơi nới sửa sang mất mỹ quan, bảo dưỡng công trình tránh xuống cấp. Sau một thời gian khi có đủ sự tích luỹ, người ta sẽ tự động chuyển sang căn hộ to hơn và bán lại cho người có nhu cầu tiếptheo. “So với hàng vạn khu nhà trọ có thể nói bẩn thỉu và xập xệ không thể tả nổi hiện nay mà trong đó hàng trăm ngàn trí thức của đất nước và gia đình nhỏ của họ sống chật vật, thì căn hộ 25m2 lịch sự ấm cúng vẫn đang là mơ ước xa vời. Nếu không cho thực hiện thì chưa thể giải quyết được bức xúc chung xã hội về chốn an cư của người thu nhập thấp”.

    Theo Báo xây dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê