• Thị trường BĐS: Không phải giá rẻ là khách hàng chọn mua

    Giá bán luôn là yếu tố được nhiều người mua nhà quan tâm, tuy nhiên hiện nay, vấn đề này không còn là điều kiện duy nhất khiến khách mua đi đến quyết định cuối cùng.
    Có thể thấy, thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua cũng ghi nhận sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng: Dự án chào bán sản phẩm có giá cả phù hợp nhưng mập mờ thông tin đã không thu hút được khách.

    Thị hiếu người mua thay đổi

    Sau một thời gian dài giá liên tục sụt giảm, thị trường BĐS đóng băng, đến nay những dấu hiệu ấm dần đã xuất hiện. Theo các chuyên gia, căn nguyên của hiện tượng này do khách hàng đang dần trở lại quan tâm đến các sản phẩm BĐS. Sâu xa hơn là người mua có niềm tin trở lại với dự án, chủ đầu tư. Tuy nhiên, trên hết là người mua nhận thấy giá nhà đất dường như đã chững, gần sát với giá trị sản phẩm, nên tranh thủ mua. Thực tế, qua khảo sát tâm lý khách hàng tại các cuộc mở bán dự án gần đây cho thấy, giá hiện không còn là yếu tố quá quan tâm của người tiêu dùng, và càng không phải là điều đưa đến quyết định mua nhà. "Tôi rất tin tưởng vào chủ đầu tư nên quyết định mua căn hộ tại Golden Silk của Vinaconex dù dự án đang xây dựng và phải đến cuối 2015 mới bàn giao nhà" - anh Nguyễn Quốc Khánh (354 Trường Chinh) chia sẻ.

    Khách hàng thăm quan căn hộ mẫu dự án Thăng Long Number One.

    Anh Khánh cho biết thêm: "Theo dõi giá biến động suốt thời gian qua, giá cấu thành gồm giá đất, giá nguyên vật liệu… không đổi nên giá nhà chắc chắn sẽ khó giảm thêm. Hơn nữa, uy tín và năng lực chủ đầu tư mới là điều quan trọng. Giá có rẻ nhưng chủ đầu tư kém, thì có mua cũng không biết đến bao giờ nhận được nhà".Đồng quan điểm với anh Khánh, ông Hoàng Hà đang sống ở Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) mua căn hộ tại tòa A dự án Thăng Long Number One cho hay: “Giá thì tùy vị trí, chất lượng, loại hình căn hộ mà có sự thay đổi. Nhưng danh tiếng, uy tín, năng lực chủ đầu tư không phải ngày một ngày hai là có thể tạo dựng. Chủ đầu tư tốt, đương nhiên dự án có chất lượng, tiến độ đảm bảo và tính pháp lý an toàn. Đó mới là yếu tố cần quan tâm khi mua nhà”.

    Người bán phải “chuyển”

    Nhìn nhận sự thay đổi trong tâm lý của người mua nhà thời gian vừa qua, các chủ đầu tư cũng như đơn vị kinh doanh, phân phối BĐS đã phải nhanh chóng, chủ động thay đổi chiến lược và cách thức hoạt động của mình. Đại diện sàn giao dịch Maxland Việt Nam cho biết: "Khách hàng hiện rất chịu khó tìm hiểu và nắm bắt thông tin về dự án trước khi quyết định mua nhà. Do đó, khi mang sản phẩm BĐS ra thị trường, ngoài chuyện giá bán hợp lý, thì việc phải chứng minh năng lực với khách, khả năng có thể hoàn thành dự án là việc các chủ đầu tư phải coi trọng. Đặc biệt, chỉ rõ cho khách thấy những gì họ sẽ và chắc chắn được hưởng từ căn hộ mình mua".

    Đại diện một số sàn cũng cho biết, chính vì khách hàng "kỹ tính" nên trước khi chọn triển khai bất kỳ dự án nào, sàn đều yêu cầu nhân viên đóng vai khách hàng, tìm hiểu tất cả các thông tin đa chiều về dự án để từ đó có sự sàng lọc sản phẩm, đồng thời có chiến lược bán hàng cụ thể. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định, thích ứng với nhu cầu, xu hướng, đối tượng khách mới nếu muốn hợp tác bán hàng, cùng thúc đẩy thanh khoản.

    Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Tổng Giám đốc GP Invest thừa nhận: "Kinh tế khó khăn, BĐS đóng băng khiến không ít doanh nghiệp lao đao. Bản thân công ty cũng nhiều lần định giãn, giảm tiến độ, hoàn thiện từng phần dự án Nam Đô Complex (609 Trương Định). Tuy nhiên, nhìn nhận thấy giá trị của sự tồn tại là niềm tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp, ghi nhận uy tín của chủ đầu tư nên càng không thể vi phạm cam kết mà chậm tiến độ bàn giao nhà. Mặt khác, thị trường năm qua cũng cho thấy, uy tín chủ đầu tư giúp bán hàng nhanh, thành công".

    Giá sản phẩm là quan trọng nhưng không quyết định tất cả. Khách hàng giờ đây chủ yếu quan tâm đến năng lực chủ đầu tư, tiến độ xây dựng, khả năng hoàn thành và tính pháp lý của dự án. Đôi khi có dự án đưa ra giá rẻ nhưng khách hàng cũng không dám mua bởi họ đã có kiến thức để nhìn nhận được đâu là mức giá đúng của sản phẩm. Do đó, không phải giá rẻ mà khách hàng đã mua.

    Ông Vũ Cương QuyếtTổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê