• Thị trường BĐS: Đang có tín hiệu lạc quan!

    Thị trường bất động sản bắt đầu choàng tỉnh sau một thời gian ngủ khá dài. Theo ông Marc Townsend - Tổng Giám Đốc Công ty CBRE Việt Nam, chính các yếu tố kinh tế vĩ mô mang đã đến những tín hiệu lạc quan.
    Ông Marc Townsend, Tổng Giám Đốc Công ty CBRE Việt Nam

    Từ việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ đến sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết nợ xấu... đã tạo sự hứng khởi cho thị trường bất động sản ngay trong đầu quý 1/2013. Ngoài ra, việc cắt giảm lãi suất đã tạo cơ hội cho cho vay thế chấp phát triển cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư tái phân bổ tài sản từ tài sản tiền gửi sang các kênh đầu tư khác.

    Giá văn phòng cho thuê đã chạm đáy

    Tại TP.HCM, đầu quý 1/2013 đã chứng kiến những tháng sôi động trên thị trường văn phòng với nhiều giao dịch đáng chú ý do khách thuê nhận thấy giá thuê đã chạm đáy. Giá thuê của phân hạng A đứng tại mức 31,36 USD/m2/tháng, tăng 1,0% so với quý trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ trống vẫn tiếp tục chiều hướng giảm, ghi nhận vào cuối quý 1 là 13,1%. Giá thuê phân khúc hạng B cũng tăng khoảng 3.5% trong quý này với mức giá được ghi nhận vào cuối quý là 18,11 USD/m2/tháng. Mức tăng giá trong phân hạng B này càng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường có thêm nguồn cung mới với 37.449 m2 GFA, khiến cho tỷ lệ trống trung bình trong phân khúc này tăng nhẹ. Để khẳng định sự sôi động diễn ra trên thị trường văn phòng, cả 4 tòa nhà mới (Saigon irport Plaza-Q. Tân Bình; Times Squere,Q1; Lim Tower,Q1; Le meridien -Q1) đi vào hoạt động trong 6 tháng vừa qua đều đã được cho thuê ít nhất là 50% công suất.

    Bà Dung Dương - Quản lý Cấp cao, phòng Nghiên Cứu và Tư Vấn của CBRE Việt Nam nhận định:“Như đã dự đoán từ quý trước, giá thuê văn phòng đang tạm thời chạm đáy. Chúng tôi dự kiến sẽ không có tòa nhà hạng A hay B mới nào đi vào hoạt động ít nhất cho đến quý đầu tiên của năm 2014, do đó, sẽ không có nhiều lý do khiến giá thuê giảm thêm và có thể, một số chủ tòa nhà sẽ dần trở nên có lợi thế hơn.”

    Ngoài ra, xu hướng hợp nhất các văn phòng thành viên đã diễn ra đối với cả khách thuê nội địa và nước ngoài. Điều này được khẳng định thể hiện qua các giao dịch thuê văn phòng được thực hiên tăng đáng kể về mặt quy mô diện tích. Riêng trong quý đầu năm, có rất nhiều giao dịch đã được thực hiện với diện tích thuê dao động từ 1.000 - 6.000 m2, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong xu hướng thuê văn phòng trong lịch sử vốn chủ yếu chỉ gồm các giao dịch nhỏ lẻ có diện tích thuê nhỏ hơn 1.000 m2. Việc hợp nhất văn phòng đã giúp các công ty quản lý được chi phí hiệu quả hơn, từ đó tăng được tính cạnh tranh trên thị trường.

    Thị trường nhà ở phân khúc giá bình dân

    Quý 1/2013 ghi nhận nhiều dự án được chào bán hơn so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý là 2 trong 4 dự án này thuộc phân khúc cao cấp và hai dự án thuộc phân khúc bình dân. Các dự án được chào bán trong quý 1 bao gồm Happy Valley trong khu Phú Mỹ Hưng (163 căn), The Prince Residence ở Quận Phú Nhuận (277 căn), Nhất Lan 3 ở Quận Bình Tân (240 căn) và căn hộ Metro Apartment (104 căn). Giá cạnh tranh tiếp tục là điểm nhấn của chủ đầu tư. Ước tính, giá của các dự án mới chào bán giảm khoảng 10% so với các dự án đã chào bán cách đây một năm trong cùng khu vực.

    Bình luận về tình hình thị trường, ông Marc Townsend cho biết: “Các giao dịch cho thấy nhu cầu hiện tại của thị trường tập trung ở các dự án có giá cả hợp lý và vị trí thuận lợi. Tôi luôn luôn tin rằng bản thân thị trường không thừa nguồn cung, chỉ đơn giản vì có quá nhiều dự án định vị không đúng hướng mà thôi.” Ông Marc Townsend kết luận: “Như chúng tôi nhận thấy trong thị trường văn phòng khi giá thuê được điều chỉnh giảm, chất lượng sản phẩm của thị trường nhà ở cũng được chú trọng hơn. Người mua chỉ quan tâm đến những dự án có mức giá tương xứng với chất lượng sản phẩm, vị trí dự án và danh tiếng của chủ đầu tư. Chúng tôi dự báo những đặc điểm này sẽ không thay đổi trong thời gian tới.” Bên cạnh đó, trong quí 1/2013 tại TP.HCM đã có 4 dự án lớn mua bán và sáp nhập với tổng giá trị lên đến 602 triệu USD. Cụ thể, Vincom Center A (số 171 Đồng Khởi và 116 Nguyễn Huệ, Q1) có giá chuyển nhượng 400 triệu USD; Kumho Asiana Plaza (39 lê Duẫn,Q1) có giá chuyển nhượng 93,9 triệu USD; Legend Hotel (số 2 A- 4A Tôn Đức Thắng, Q1) có giá chuyển nhượng 62,5 triệu USD và Gemadept Tower (số 6 lê thánh Tôn, Q1) có giá 45,5 triệu USD đã chứng tỏ thị trường bất động sản đang có tín hiệu lạc quan hơn.

    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê