• Thị trường bất động sản đang chờ thời gian hồi sức

    Theo văn bản số 2056/NHNN-CSTT ngày 10/4/2012, Ngân hàng Nhà nước chủ trương “kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích không vượt quá 16% tổng dư nợ cho vay gồm: dư nợ cho vay đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản…”.

    Loại trừ dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn: xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê mà các khoản vay này khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải là tiền lương, tiền công của khách hàng vay; Xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê; Xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong đô thị (bao gồm cả các công trình hoàn thành trong năm 2012 và sau 2012).

    Như vậy, từ đây, van tín dụng cho thị trường bất động sản, đối với cả khách hàng lẫn doanh nghiệp và nhà đầu tư, đối với cả nhu cầu tiêu dùng lẫn đầu tư, kinh doanh cho thuê hoặc để bán và cả những công trình, dự án đã, đang và sẽ hoàn thành trong tương lai đã được mở ra. Thị trường bất động sản đã có được cú hích đáng kể, đem lại những kỳ vọng mới.

    Khép lại một chuỗi ngày...

    Trong khi báo giới hồ hởi đón nhận thông tin này thì những người trong cuộc như doanh nghiệp, nhà đầu tư, quản lý nhà nước, chuyên gia nghiên cứu… dường như thận trọng hơn khi nhận định về triển vọng đi lên của thị trường bất động sản. Phần đông trong số họ có chung quan điểm: mở van tín dụng là gỡ được nút thắt đầu tiên. Cái khó hơn là lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, của nhà đầu tư và của cả thị trường. Từ đây, vẫn còn một chặng đường dài để thị trường ổn định, phát triển và đi lên.

    Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đây là tín hiệu tích cực và mở ra cơ hội chuyển hướng cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, mở van tín dụng không có nghĩa việc tiếp cận vốn để xây nhà, mua nhà đối với các doanh nghiệp và kể cả người dân đã dễ dàng. Bởi còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện ràng buộc, các thủ tục và quy định, vốn không đơn giản, từ phía các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, muốn đi vay cũng sẽ phải nhìn trước, ngó sau. Thị trường chưa “thông” giao dịch thì khó ai dám vay để làm tiếp hoặc mua để đầu tư. Dù sao, có lợi đầu tiên là người vay tiêu dùng, mua nhà để ở, sau đó là ngân hàng có thể cải thiện được tình hình nợ xấu.

    Dù vay ngân hàng có dễ hơn cũng chưa chắc dám đầu tư ngay. Thực sự, thị trường bất động sản lúc này đã khác. "Hơn nữa, trước mắt, mới thấy lãi suất huy động giảm chứ lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại vẫn còn cao, trên dưới 20%/năm chưa kể chi phí ngoài là điều phải cân nhắc, vì vay rồi mua vào có bán được ngay để quay vòng vốn trả nợ hay không" - chị Nguyễn Thị Dung, một nhà đầu tư địa ốc lâu năm tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

    Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Ngọc, Phó Trưởng khoa Kinh doanh bất động sản và Kinh tế tài nguyên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, giai đoạn vừa qua để lại nhiều bài học và kinh nghiệm cho không ít người, nhất là các chủ đầu tư và giới kinh doanh thứ cấp khi chỉ biết dựa vào vốn vay ngân hàng. Thị trường bất động sản đang trở nên minh bạch hơn, doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng bắt đầu thông minh hơn và việc có ít cơ hội hơn để đạt được siêu lợi nhuận có thể sẽ khiến lĩnh vực này trở nên kém hấp dẫn, kể cả khi được nới lỏng tín dụng.

    Chờ thời gian… hồi sức

    Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết: việc nới lỏng tín dụng chắc chắn sẽ khiến thị trường trở nên tốt hơn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có dự án, công trình đang thi công hoặc sắp hoàn thành sẽ có điều kiện tiếp cận vốn để nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm. Tại thời điểm mà niềm tin của thị trường đi xuống như hiện nay, người dân chỉ trông vào những dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành trong nay mai và có thể vào ở được càng sớm, càng tốt. Họ sẵn sàng mua hoặc đầu tư ngay, chứ giá cả cũng không phải là vấn đề quan trọng. Vì lúc này giá đã giảm tới mức khá hợp lý, lại thêm nhiều cơ hội để lựa chọn địa điểm...Chính vì thế nên đã bắt đầu có giao dịch trên thị trường, nhất là với một số dự án ở vị trí thuận lợi, đang hoàn thiện để giao nhà và có giá cả hợp lý.

    Đối với thị trường bất động sản, quyết định nới lỏng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước rõ ràng là chủ trương tích cực. Tuy nhiên, để thấy rõ tác động và hiệu ứng đối với thị trường bất động sản thì chắc chắn phải chờ thêm một thời gian. Thị trường đã yếu tới mức không chỉ uống một liều thuốc “tín dụng” đã có thể phục hồi ngay. Vấn đề vẫn là phải củng cố niềm tin của người mua, của thị trường đầu ra. Chính sách tạo điều kiện vay vốn cho các doanh nghiệp bất động sản chắc chắn sẽ làm cho khách hàng tin tưởng hơn vào khả năng hoàn thành của dự án, công trình. Nhờ đó, việc cải thiện tình hình giao dịch là điều chắc chắn.

    Theo Tầm nhìn
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê