• Tái diễn vi phạm trật tự xây dựng

    Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội, vi phạm trật tự xây dựng tái diễn nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, chính quyền thành phố Hà Nội đang có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong việc chấn chỉnh lại trật tự trong lĩnh vực này.

    Hà Nội ngổn ngang như một đại công trường. Các vi phạm về trật tự cũng diễn ra khắp nơi. (Ảnh có tính chất minh họa)

    Đua nhau vi phạm

    Theo báo cáo mới nhất của Thành ủy thành phố Hà Nội, từ 2010 đến nay, các lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, phát hiện 1.700 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó có trên 1.000 trường hợp lấn chiếm đất đai để xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công; 490 trường hợp xây dựng không phép; 100 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Tới nay, các lực lượng liên quan đã cưỡng chế phá dỡ trên 600 công trình vi phạm và yêu cầu tự phá dỡ trên 300 công trình khác. Hiện nay, còn tồn đọng gần 800 công trình đang tiếp tục giải quyết.

    Tại các quận nội thành tồn đọng nhiều công trình sai phạm nghiêm trọng. Nhiều địa chỉ vi phạm gây búc xúc dư luận như công trình xây dựng khu nhà ở liền kề tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông); các công trình không phép trên đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy); các công trình tại các phố Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, Đại Cồ Việt ( Hai Bà Trưng)…

    Trong số này có công trình nhà ở kết hợp văn phòng và bảo tàng tại địa chỉ 55A - 55B Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm. Nằm ngay mặt phố lớn giữa trung tâm thủ đô, nhưng chủ đầu tư vẫn xây sai phép từ 9 tầng + tum + thang máy thành 13 tầng, tổng chiều cao công trình tăng gần 10m so với giấp phép.

    Tại quận Hai Bà Trưng, số công trình vi phạm được đánh giá nhiều cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng. Trong 31 công trình vi phạm có 11 là xây sai phép, 17 không phép và 3 công trình vi phạm quy định về môi trường, gây ảnh hưởng tới hộ liền kề. UBND quận cho biết, hiện mới có 12 vụ việc được giải quyết, 20 công trình còn lại vẫn đang trong quá trình xem xét.

    Liệu có quản lý được?

    Nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt sai phạm nghiêm trọng nói trên là ý thức chấp hành kỷ cương pháp luật của một bộ phận tổ chức, công dân còn yếu kém. Tuy vậy, qua đó cũng nổi lên vấn đề trách nhiệm, hiệu quả, vai trò quản lý Nhà nước về đô thị nói chung và trật tự xây dựng nói riêng của chính quyền cơ sở còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý.

    UBND xã phường, thị trấn là nơi chịu trách nhiệm chính, trực tiếp về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Song, trách nhiệm quản lý này đã bị buông lỏng, đặc biệt ở cấp xã, phường. Một số quận, huyện chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, lỏng lẻo trong giám sát, quản lý nên chưa phát hiện kịp thời. Sở xây dựng là cơ quan tham mưu cho thành phố trong lĩnh vực này chưa chỉ đạo chặt chẽ, thiếu kiểm tra thường xuyên, tham mưu chưa kịp thời. Sự phối hợp giữa các cơ trong quá trình xử lý cũng chưa chặt chẽ, kịp thời.

    Ngay cả khi các vụ vi phạm trật tự xây dựng đã bị phát hiện cũng xử lý chưa kiên quyết, có tình trạng vị nể, chưa làm hết trách nhiệm, thẩm quyền.

    Trước tình trạng trên, lãnh đạo TP. Hà Nội đã chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm điểm sai phạm, xử lý tổ chức, cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, tập trung kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình sai phạm nổi cộm trong tháng 7-2012. Đồng thời, thành phố cũng đưa ra 5 nhiệm vụ và giải pháp tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là các sở, ngành cần nâng cao chất lượng quy hoạch chi tiết, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Mặt khác, tăng cường thanh tra xây dựng thường xuyên và đột xuất để kiểm soát mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn quận, huyện, phường, xã. Những trường hợp vi phạm phải xử lý triệt để. Những trường hợp làm tốt phải khen thưởng kịp thời.

    Đối với những vi phạm được phát hiện, thống kê trong thời gian qua, yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện xử lý dứt điểm trong quý 3, cùng với đó là xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức và cá nhân buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Các quận, huyện phải thành lập đoàn thanh tra hoặc tổ công tác liên ngành để xử lý những vụ việc nổi cộm.

    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê