• Sức nóng lan tỏa từ căn hộ trên 1 tỉ đồng

    Lãi suất huy động đang hạ dần, thông tin thành phố sẽ mua lại nhà thương mại để bổ sung vào quỹ nhà tái định cư của thành phố nhưng cũng không dưới 17-18 triệu đồng/m2 tùy vị trí, hay một số NHTM nới lỏng chính sách cho vay tiêu dùng, mua và sửa chữa nhà với hạn mức tới 400 triệu đồng không cần thế chấp…

    Những khu chung cư bình dân có hạ tầng đồng bộ hút khách.

    Tất cả những thông tin ấy dường như đang góp phần làm nhen lên hơi ấm trên thị trường BĐS. Báo cáo mới nhất của Cty CBRE Việt Nam về thị trường quý I/2012 công bố ngày 11.4 tại Hà Nội cũng ghi nhận thực tế này.

    Chung cư trên 1 tỉ đồng: Bắt đầu có… lãi

    Theo quan sát của PV , phân khúc nhà chung cư có giá dưới 20 triệu đồng/m2 được người mua xem xét, cân nhắc nhiều nhất thời điểm này.

    Chị Nguyễn Thị Hà, một khách hàng đầu tư căn hộ chung cư CT 6C dự án Bemes Cầu Bươu của Cty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu cho biết, có ít tiền tiết kiệm chưa dùng đến, ở thời điểm đầu quý II/2011, chị quyết định đầu tư mua 2 căn hộ có diện tích từ 60-70m2 dự án trên với giá gốc của chủ đầu tư dao động từ 20-21 triệu đồng/m2. Cùng với tiền chênh 50-60 triệu đồng/căn, tiền gốc nộp vào Cty theo tiến độ 20%, tổng số tiền chị nộp vào 2 căn hộ tính ra trên 500 triệu đồng.

    Những tưởng như mọi khi, thị trường cứ mua là lãi, sau vài tháng là có thể bán đi thu về cả trăm triệu đồng tiền chênh, chị sẽ bán bớt 1 căn đi để nộp tiền vào giữ lại căn đẹp nhất. Ai ngờ, thị trường đột ngột “phanh gấp”, hàng chưa kịp thoát, chủ đầu tư dự án lại nghiêm chỉnh về tiến độ nên chị mắc kẹt với dự án vì phải nộp tiền tiếp theo hợp đồng. Thế là không chờ được giá lên, chị đành phải bán cắt lỗ 1 căn (bán dưới giá gốc của chủ đầu tư 30 triệu đồng) để nộp vào một căn giữ lại. “Cũng may là chủ đầu tư từ cuối năm 2011 đã chủ động giảm giá để giảm áp lực cho khách hàng, mức giá gốc ban đầu được giảm xuống còn 17,5 triệu đồng/m2 nên dù thị trường khê đọng, căn hộ dự án này vẫn túc tắc có người mua để ở”, chị Hà nói.

    Theo nhiều khách hàng, so với nhiều dự án xa trung tâm thì các dự án thuộc khu vực Xa La hay trục đường 70 được khách khá ưa chuộng vì giá chỉ hơn 1 tỉ đồng/căn, lại không quá xa trung tâm, gần khu vực đông dân cư, trường học, bệnh viện nên nếu giao nhà cũng có thể ở ngay hoặc cho thuê được. “Bây giờ một số tòa chung cư nằm trong KĐT Văn Khê hay đường Lê Văn Lương kéo dài có giao nhà thì cũng không thể ở ngay được vì hạ tầng thiếu đủ thứ, đặc biệt ở Lê Văn Lương kéo dài thì chả khác gì ở giữa đồng” - anh T.V.T - một người dân đang sinh sống tại CT4 KĐT Xa La cho biết.

    Tuy nhiên, theo phản ánh của PGĐ sàn BĐS Mường Thanh (chuyên bán các sản phẩm BĐS của Cty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu) thì từ 2 hôm nay, sau khi tín hiệu hạ lãi suất huy động của ngân hàng xuống 12% được phát ra, các giao dịch căn hộ diện tích nhỏ có phần nhộn nhịp hơn. “Nếu ở thời điểm này tôi mới bán căn hộ 61m2 CT6C thì tôi đã không bị lỗ 30 triệu đồng, mà còn được trả chênh thêm 30 triệu đồng vì theo các nhân viên môi giới, căn diện tích nhỏ, tầng cao, hướng đông nam ít người bán, nhiều khách thích”, chị Hà tiếc rẻ nói.

    Cung hạn chế - cơ sở để kỳ vọng?

    Theo báo cáo mới nhất của Cty CBRE Việt Nam, quý I/2012, thị trường chung cư chứng kiến sự chào bán dè dặt từ các chủ đầu tư. Nguồn cung chào bán mới trong quý khá hạn chế, chỉ đạt 1.100 căn so với khoảng 25.000 căn của cả năm 2011. Nguyên nhân là không chỉ người mua mà cả chủ đầu tư cũng đang “chờ đợi và quan sát” diễn biến của thị trường. Dự án mới chủ yếu đến từ các quận thu hút người mua để ở với mức thu nhập trung bình như Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm... Trong quý I cũng có nhiều dự án chậm hoặc ngừng xây dù đã bán hết hàng, trong khi nhiều dự án khác đảm bảo tiến độ tốt dù tốc độ bán hàng chậm.

    Trên thị trường sơ cấp, chủ đầu tư liên tiếp giảm mức giá chào bán. Có đến 53% số căn hộ chào bán mới có giá dưới 1.000USD, một hiện tượng ít gặp kể từ sau cơn sốt nhà đất năm 2007. Các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công, khu đô thị Cầu Giấy có giá chào bán tốt, quanh mức 1.000USD/m2, khiến cho không ít dự án khác có vị trí kém thuận lợi hơn phải gồng mình lôi kéo, thu hút khách hàng.

    Đáng chú ý, ở thị trường thứ cấp, giá chào bán tiếp tục xu hướng giảm từ quý II/2011. Mức điều chỉnh giảm trong quý này là cũng là một trong những mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008. Hiện giá bán căn hộ trong bán kính 5 -7km tính từ trung tâm thành phố đã gần bằng mức giá trong bán kính 10km tại thời điểm 2010. Giá chào bán ở một số khu vực như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên... đã gần ngang bằng với giá ở Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Hà Đông... hai năm trước.

    Khảo sát của CBRE cũng cho thấy, nhìn chung các căn hộ thuộc phân khúc bình dân vẫn giữ được giá vốn, nhu cầu cao đối với dạng căn hộ này đã góp phần giữ được ổn định về giá cũng như nguồn cầu tiềm ẩn vì phần lớn người mua dạng căn hộ này đều có mục đích để ở. “Nếu so sánh mức độ lỗ do đầu tư vào chung cư giá thấp với đầu tư vào đất nền thời gian qua thì mức lỗ đầu tư đất nền vẫn cao hơn, do mức giảm giá của phân khúc này lên tới 30%, thậm chí có khu vực đến 40%”, một lãnh đạo của CBRE nói. “Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và chủ đầu tư dè dặt, phân khúc chung cư giá bình dân sẽ tiếp tục hút khách”, một chuyên gia BĐS nhận định.[/BLE]
    Theo Lao động
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê