• Sử dụng nhà ở kinh doanh: Lẫn lộn phạt hay không

    Nhiều người dân đã gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng để làm rõ vấn đề cơ quan này có xử phạt không nếu họ dùng nhà ở để kinh doanh.
    Tại buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hôm 5/6, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã gặp nhiều câu hỏi bày tỏ băn khoăn, lo lắng của người dân trong quy định xử phạt sử dụng nhà ở sai mục đích.

    Bạn Nguyễn Thủy ở địa chỉ nguyenthuyan22@gmail.com và một số độc giả đặt câu hỏi: Tôi có một căn hộ chung cư nhưng chưa có nhu cầu sử dụng, dự định sẽ cho thuê. Tôi nghe nói có quy định không được sử dụng nhà ở sai mục đích (như cho thuê làm văn phòng). Xin hỏi Bộ trưởng cho biết pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này thế nào?

    Tương tự, anh Phạm Đức Minh ở đường Đinh Bộ Lĩnh -TP.HCM mô tả, anh có nhà ở mặt tiền đường Đinh Bộ Lĩnh, phía trước tận dụng làm văn phòng bán vé máy bay. Khi mở văn phòng kinh doanh, anh đã đăng ký và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước theo đúng quy định. Trường hợp như nhà anh, nếu theo quy định thì có bị xử phạt do sử dụng nhà ở sai mục đích không?


    Nỗi hoang mang này của người dân xuất phát từ thời điểm đầu tháng 5/2012, sau khi Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận về việc "những tổ chức, cá nhân không sử dụng nhà ở vào mục đích để ở sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng", căn cứ trên Nghị định 23/2009 của Chính phủ.

    Thông tin này được hé lộ đã lập tức gặp các tranh luận và phản ứng của người dân và giới nghiên cứu luật, chuyên gia, bởi nếu áp dụng thì hàng triệu hộ đang kinh doanh trên nhà ở sẽ thuộc diện bị phạt, làm đảo lộn, bất an trong cuộc sống của nhiều gia đình.

    Ngay lập tức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã lên tiếng giải thích, sử dụng nhà ở trái mục đích bị xử phạt, đó là sử dụng nhà ở làm nơi sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm, độc hại ảnh hưởng đến dân cư xung quanh hoặc làm trụ sở công ty có tần suất người ra vào giao dịch, xe cộ tăng (chủ yếu ở các khu chung cư).

    Với nhà ở không sử dụng vào mục đích để ở mà đặt trụ sở, ông Nam cho biết trước đây đã có hướng dẫn, theo quy định thì nhà chung cư không được sử dụng làm trụ sở, kho tàng nhưng với công ty có dưới 9 người, không sản xuất, không làm kho tàng thì vẫn cho phép sử dụng.

    Tuy nhiên ông Nam cũng khẳng định, đây là trích Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn chứ Bộ Xây dựng không nghĩ ra quy định này. Quan điểm chung, tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử phạt nhưng Bộ Xây dựng khẳng định các trường hợp vừa ở vừa bán hàng không phạt để giải quyết nhu cầu cho dân trong điều kiện hiện nay.

    Lý giải của đại diện Bộ Xây dựng phân ra nhiều trường hợp trên quan điểm thẳng thừng "ai sai sẽ bị phạt" vẫn khiến nhiều người dân có nhà ở cho thuê rối trí, lo lắng.

    Lần đầu tiên đưa ra chính kiến của mình về vấn đề này tại buổi đối thoại trực tuyến, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhắc lại, theo Luật Nhà ở thì nhà ở không được sử dụng sai mục đích. Đối với nhà ở chung cư, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 08 hướng dẫn việc sử dụng nhà chung cư. Trong đó quy định rất rõ, nhà chung cư không được sử dụng vào mục đích dễ gây cháy nổ, nguy hiểm, gây ồn...

    Quy định này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng cuộc sống của cộng đồng ở những khu dân cư. Vì thế theo ông Dũng, nếu người dân cho thuê, kinh doanh nhà chung cư không rơi vào những trường hợp nói trên thì hoàn toàn được phép. Đơn cử, "cho thuê văn phòng một vài người làm việc, nghiên cứu khoa học thì cũng rất tốt, khuyến khích".

    Mặt khác, vị Bộ trưởng tán đồng quan điểm, nhà mặt đường đem kinh doanh cũng là rất tốt. Điều này vừa giải quyết được lao động việc làm, vừa tạo ra sự tăng trưởng, nâng cao đời sống. Ông nói: "loại nhà shop house vừa ở, vừa bán hàng rất nhiều nên cái này hoàn toàn được phép".

    Chưa rõ sau này các văn bản quy phạm pháp luật sẽ điều chỉnh việc sử dụng nhà ở sai mục đích ở đến mức độ nào nhưng rõ ràng những người có nhà ở kinh doanh tại mặt phố hay căn hộ cho thuê đáp ứng các điều kiện an toàn và trật tư chung cư lúc này ắt vẫn có thể ung dung yên trí vì chưa đến lượt điều chỉnh.
    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê