• Quy định mới về cấp phép xây dựng - Vẫn chưa hết lúng túng

    Nghị định 64 về cấp phép xây dựng đã có hiệu lực hơn 6 tháng, nhưng thực tế doanh nghiệp, người dân và cả cơ quan chức năng vẫn chưa hết lúng túng. So với những quy định cũ, quy định mới này lại phát sinh thêm thủ tục phiền hà cho người dân.
    Làm khó người dân

    Lúc chưa có Nghị định 64, sau khi mua đất dự án của công ty bất động sản, khách hàng có nhu cầu xây nhà chỉ cần thông báo cho công ty, sau đó công ty có văn bản thông báo cho UBND phường - xã nơi có dự án để UBND phường - xã theo dõi, giám sát việc xây dựng theo quy hoạch được duyệt tỷ lệ 1/500 của dự án. Khi dự án được duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, ngoài các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, điện nước, hạ tầng giao thông…, còn có quy định về mẫu nhà, khoảng lùi trước, lùi sau, chiều cao của từng mẫu nhà. Khi xây nhà, khách hàng bắt buộc phải tuân theo các chỉ tiêu này, nếu xây sai, sẽ gặp rất nhiều phiền hà khi làm thủ tục hoàn công cập nhật tài sản trên đất.

    Hướng dẫn người dân làm giấy tờ nhà đất tại UBND quận 7.

    Thế nhưng, nay theo Nghị định 64, khách hàng mua đất dự án cũng buộc phải xin phép xây dựng như những công trình nhà ở đơn lẻ ngoài dự án.

    Ông Trần Công Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Tân Thuận, than: “Hiện nay, khi khách hàng hỏi thủ tục xây nhà, công ty không dám trả lời ngay, mà phải chờ hỏi ý kiến của các cơ quan chức năng như UBND quận - huyện nơi dự án triển khai, hoặc Sở Xây dựng. Nhiều khách hàng rất bức xúc vì thấy thật vô lý khi từng mẫu nhà trong dự án đã được Sở Xây dựng phê duyệt, bây giờ lại phải đi xin phép xây dựng, trong khi đâu thể xin cấp phép xây theo mẫu nhà khác với mẫu nhà trong dự án được duyệt. Rõ ràng là thủ tục không đơn giản hơn mà gây thêm rối rắm không đáng có cho người dân và doanh nghiệp”.

    Mới đây UBND quận Bình Thạnh có Công văn 467/UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch Hoàng Song Hà ký, trả lời những băn khoăn của những doanh nghiệp có dự án đóng trên địa bàn quận về thủ tục cấp phép xây dựng. Theo đó, UBND quận Bình Thạnh cho biết đối với nhà ở riêng lẻ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, sẽ do UBND quận cấp. Còn đối với công trình, nhà ở thuộc dự án sẽ do Sở Xây dựng cấp.

    Tuy nhiên thật đáng kinh ngạc khi UBND quận Bình Thạnh lại viện dẫn một trong những căn cứ pháp lý để trả lời doanh nghiệp về vấn đề này là “văn bản 256/SXD-CPXD về việc góp ý dự thảo quy định về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng”. Trong khi nội dung góp ý dự thảo quy định không thể xem là văn bản pháp lý được.

    Tốn thêm tiền

    Hiện trên địa bàn TPHCM có hàng ngàn dự án nhà ở, liệu việc Sở Xây dựng ôm việc cấp phép có gây ra tình trạng quá tải, phiền hà cho người dân? Trao đổi với phóng viên SGGP, ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho rằng sở sẽ cấp phép xây dựng cho từng mẫu nhà của dự án, doanh nghiệp và người dân sẽ căn cứ vào đó mà xây dựng. Tuy nhiên thực tế đến nay người dân và doanh nghiệp vẫn còn lúng túng vì chưa thấy triển khai và hướng dẫn về việc này.

    Ngoài ra, theo quy định cấp phép xây dựng mới, người dân phải tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm bản vẽ kết cấu chịu lực chính của công trình. Những quy định này gây thêm tốn kém và mất thời gian. Khảo sát tại một số công ty có chức năng đo vẽ cho thấy, giá bản vẽ theo quy định cũ chỉ tốn 12.000 - 15.000 đồng/m2 sàn xây dựng, trong khi vẽ theo quy định mới tốn đến 80.000 - 120.000 đồng/m2, gấp 6 - 8 lần giá bản vẽ cũ (do bản vẽ mới phức tạp hơn). Thực tế nhiều người dân đã phải đi tới đi lui rất nhiều lần mới được cấp phép xây dựng.

    Thời gian qua người dân và các doanh nghiệp đã kêu ca rất nhiều về những phiền hà trong lĩnh vực nhà đất. Chính phủ và các bộ - ngành đều hô hào đơn giản hóa các thủ tục trong lĩnh vực nhà đất. Nhưng thực tế những quy định mới ban hành gần đây không những không cải tiến mà còn gây phiền hà thêm. Mặc dù đã có nhiều ý kiến phản ánh nhưng vẫn chưa được cải thiện.

    Theo SGGP
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê