• Phát triển thị trường BĐS bền vững cần đồng bộ các giải pháp

    Tồn kho lớn là hệ quả của quá trình phát triển "nóng" chạy theo lợi nhuận, không theo quy luật cung cầu của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam.
    Song cũng chính bài học này đã giúp thị trường sàng lọc trụ lại những nhà đầu tư, người hành nghề môi giới chân chính, có chiến lược kinh doanh, mang lại những giá trị thật sự cho cộng đồng và xã hội.

    Chiến lược kinh doanh bền vững

    Trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay, một dự án thành công đòi hỏi nhà đầu tư phải có những hoạch định đúng hướng về tài chính, phân khúc sản phẩm, mục tiêu lợi nhuận, những giá trị lợi ích... Cụ thể, khi nói đến tài chính doanh nghiệp là nói đến quản trị dòng tiền, nguồn vốn, nền tảng của sự thành công trong BĐS. Trước khi "dong thuyền ra khơi" doanh nghiệp nào cũng phải có sự chuẩn bị về tài chính. Tiềm lực này mạnh, các nhà đầu tư sẽ có nhiều sự lựa chọn, dễ tìm được những đối tác, nhà thầu có chất lượng chuyên môn, uy tín và quan trọng hơn là đảm bảo tiến độ công trình.

    Cần có giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản.Trong ảnh: Khu đô thị Xa La. Ảnh: Đức Giang

    Phân khúc sản phẩm quyết định mã lực của doanh nghiệp. Những thông tin, thống kê thị trường chính xác là cơ sở để các doanh nghiệp BĐS đầu tư, phát triển dự án. Một phân khúc thị trường phù hợp là đáp ứng nhu cầu của số đông chứ không phải một nhóm người. Những căn hộ diện tích vừa và nhỏ, giá mềm luôn được mọi người quan tâm, săn tìm thời gian qua là một ví dụ về phân khúc phù hợp, bài học để doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm được hấp thụ nhanh, đúng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, ngày nay, khách hàng không chỉ cần nhà để ở mà còn quan tâm đến các giá trị lợi ích dự án mang lại. Nên các chủ đầu tư cũng cần chú ý cung cấp các dịch vụ cuộc sống như trường học, siêu thị, tiện ích sinh thái, sức khỏe dân cư… tốt, chất lượng. Ngoài ra, mục tiêu lợi nhuận, tính toán chính xác bằng phương pháp xác suất khoa học, cụ thể hóa qua các chiến lược tài chính: Phần trăm lợi nhuận doanh nghiệp mong muốn trong giai đoạn hiện nay? Bao lâu sẽ thu hồi được số vốn bỏ ra? Việc tái đầu tư ra sao để quay vòng số vốn theo hướng có lợi nhất? Cũng cần được đặt rõ nếu doanh nghiệp muốn thành công và tránh được các rủi ro.

    Đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

    Bên cạnh chất lượng chủ đầu tư, vai trò nhà môi giới cũng không thể thiếu trong sự phát triển thị trường BĐS của một quốc gia. "Nhìn đội ngũ môi giới hành nghề, sẽ biết được sự phát triển BĐS của quốc gia đó thế nào". Mỗi nhân viên môi giới là một sứ giả để PR thương hiệu cho doanh nghiệp, cầu nối tốt nhất với khách hàng cũng như tạo sự thành công trong việc lấy lại niềm tin. Chính vì thế, đội ngũ này cần phải thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực hành nghề, kỹ năng ứng xử và đạo đức bản thân.

    Tuy nhiên, Việt Nam chưa có một hiệp hội bảo vệ quyền lợi cho những nhà môi giới hoạt động trong lĩnh vực này dù đã có chương trình đào tạo chứng chỉ hành nghề từ năm 2007. Tình trạng tranh giành khách, hạ giá, xù tiền hoa hồng, lừa đảo, hoạt động không giấy phép vẫn liên tục tiếp diễn, tạo ra một bức tranh "bát nháo" chưa từng thấy trong nghề môi giới. Vì vậy, nên thành lập Hiệp hội những nhà môi giới BĐS để đảm bảo chất lượng và quyền lợi cho người môi giới, loại bỏ đầu cơ và cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thị trường sẽ trở nên minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

    Gợi mở chính sách

    Song song với việc chuyên nghiệp hóa môi trường hoạt động của BĐS, cụ thể là chủ đầu tư và người môi giới, thì từ phía Nhà nước cũng cần tạo điều kiện cởi mở hơn nữa như: Cho phép các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn (không bảo lãnh) nước ngoài qua hình thức góp vốn cùng kinh doanh, các quỹ đầu tư hưu trí, cùng chia sẻ lợi nhuận rủi ro. Mở cửa cho người nước ngoài, kiều bào mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Tạo điều kiện vay vốn, lãi suất. Bởi lãi suất ngân hàng là yếu tố kích thích nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng. Người dân tiếp cận vốn vay dễ, lãi suất phù hợp sẽ làm tăng trưởng dòng vốn trong ngân hàng. Việc mua nhà thông qua ngân hàng tránh được nạn rửa tiền cũng như công khai thu nhập khi quyết toán thuế cuối năm của người dân. Các cơ quan chính phủ cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý. Sự vào cuộc đồng bộ của doanh nghiệp, đội ngũ môi giới và các chính sách của Nhà nước sẽ giúp thị trường BĐS phát triển bền vững, bài bản.

    Huỳnh Anh Dũng - CEO trường Đào tạo BĐS Quốc tế Leader Real, TP Hồ Chí Minh
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê