• Phân khúc nhà giá rẻ sẽ là "cú hích" cho thị trường bất động sản

    Phân khúc nhà giá rẻ đang kỳ vọng tạo sự đột phá trên thị trường sau nhiều động thái quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp xây dựng.
    Người tiêu dùng đang được tiếp thêm niềm tin từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

    Sôi động nhà giá rẻ

    Theo Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2013, thị trường bất động sản (BĐS) tại các thành phố lớn vẫn ảm đạm, dù giá tiếp tục giảm, nhưng tính thanh khoản vẫn thấp. Tuy nhiên, thị trường lại nổi lên “điểm sáng” ở phân khúc căn hộ chung cư có giá trên 10 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

    Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh chia sẻ, thị trường nhà đất hiện đang quay về giá trị thực vốn có của nó. Đây cũng là thời điểm để thị trường thanh lọc những doanh nghiệp yếu kém, giữ lại những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính ổn định và có sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu người dân. “Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, những sản phẩm có thanh khoản tốt vẫn sẽ là căn hộ có giá trung bình và đất nền giá rẻ, vì đây chính là phân khúc đáp ứng nhu cầu thật của đại đa số người dân”, ông Thìn nhận định.

    Khảo sát của phóng viên Tài chính & Đầu tư tại Hà Nội cho thấy, hiện các chủ đầu tư đang “chạy đua” mở bán các dự án chung cư bình dân có diện tích nhỏ, với giá bán dao động từ 10 - 17 triệu đồng/m2. Tình hình giao dịch đối đối với phân khúc này có xu hướng tăng vọt so với các phân khúc khác.

    Chẳng hạn, tại Khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội chủ đầu tư mở bán căn hộ có diện tích từ 47 - 69 m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2, chỉ tính trong nửa đầu tháng 5/2013 đã bán được 118 căn. Một số dự án căn hộ chung cư khác chủ đầu tư cũng đã mạnh tay hạ giá bán khá nhiều, đã hút hàng nghìn khách hàng trong vài ngày mở bán (dự án chung cư Đại Thanh - Thanh Trì giá giảm từ 17 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, dự án Kim Văn - Kim Lũ có giá bán dao động từ 10 -17 triệu đồng/m2 tùy vị trí)…

    Tại Tp.HCM, giá bán căn hộ bình dân trên 10 triệu đồng/m2 đang thanh khoản tốt và được nhiều người dân quan tâm tìm mua. Hiện nay, các chủ đầu tư đang rầm rộ mở bán nhiều dự án có giá bán khá thấp như: dự án E -home 3 từ 13 - 14 triệu đồng/m2; dự án Khang Gia - Gò Vấp từ 10 -11 triệu đồng/m2; dự án Nhất Lan 3 Bình Tân có giá trên 12 triệu đồng/ m2; dự án MB Babylon Tân Phú có giá từ 14-15 triệu đồng/m2; dự án Sunview 3 có giá bán 15 triệu đồng/m2… Số lượng khách tìm đến các dự án này cũng được cải thiện…

    “Thời điểm vàng” cho người mua nhà

    Có thể nói chưa có thời điểm nào cơ hội thuận lợi lại mở rộng với người mua nhà ở như thời điểm này khi giá nhà đất đã “chạm đáy”. Khách hàng trở thành “thượng đế” được các doanh nghiệp săn đón, chào mời…. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là “thời điểm vàng” cho người mua nhà.

    Tổng giá trị tồn kho tại các dự án phát triển nhà ở tính đến tháng 3/2013 khoảng 125.450 tỷ đồng. Trong đó, căn hộ chung cư tồn 33.852 căn, tương đương 41.502 tỷ đồng, nhà thấp tầng (15.376 căn, tương đương 27.730 tỷ đồng); đất nền nhà ở (9.851.813 m2, tương đương 48.724 tỷ đồng), đất nền thương mại khác (2.121.681 m2, tương đương 7.494 tỷ đồng).

    Tuy nhiên, theo ông Lương Trí Thìn dù cơ hội đang rất rộng mở, nhưng trước khi mua nhà khách hàng nên xem xét và lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, có tiềm lực về tài chính, tiến độ thi công công trình đảm bảo về thời gian và chất lượng.

    Ngoài ra, khách hàng cũng quan tâm đặc biệt đến các giá trị cộng thêm của dự án như vị trí và tiện ích đi kèm. “Đây chính là “thời điểm vàng” cho người mua nhà ở, cũng như đầu tư. Không nên chần chừ hay chờ đợi giá giảm thêm nữa, vì hiện nay giá bán tại các dự án đã xuống mức rất thấp và người mua có ưu thế để đàm phán mua được sản phẩm với giá tốt, cũng như có nhiều lựa chọn để đầu tư”, ông Thìn nói.

    Đồng tình với quan điểm trên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho rằng, giá nhà đất trong phân khúc bình dân và thu nhập thấp đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm. Ông khẳng định, phân khúc bình dân đã chạm đáy vì chi phí đầu vào không thể hạ nữa, đặc biệt giá nguyên vật liệu như xi măng, sắt, thép đã ở mức thấp nhất.

    “Người có nhu cầu mua nhà nên mua trong khoảng giá dưới 14 triệu đồng/m2. Chỉ cân nhắc nơi ở đó hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật thế nào, an ninh tốt không, có thuận lợi cho người mua ở đó không… Cuộc đấu tranh giá cả rút xuống từng triệu một của nhà đầu tư làm cho phân khúc thị trường nhà giá rẻ gần như đã chạm đáy”, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, nói.

    Bên cạnh những chuyển biến tích cực thị trường BĐS và người tiêu dùng đang được tiếp thêm niềm tin mua nhà từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội. Xung quanh gói hỗ trợ tín dụng này, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước cho biết, tác động của chương trình này đối với thị trường là tích cực. Đây không phải là gói giải cứu thị trường BĐS mà nó nằm trong tổng thể các giải pháp của Nghị quyết 02/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh…

    Trong khi đó, đặt ra đường hướng nhằm phục hồi thị trường BĐS, TS. Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Tp.HCM đã khuyến nghị, Chính phủ xây dựng một chương trình trung hạn, đặt trong một lộ trình dài hạn, mới mong phục hồi thực sự chứ đừng trông mong ở gói 30.000 tỷ đồng hay “ngọn cờ” nhà ở xã hội.

    Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, tổng giá trị tồn kho của 55/63 địa phương tại các dự án phát triển nhà ở tính đến tháng 3/2013 là khoảng 125.450 tỷ đồng. Trong đó, căn hộ chung cư tồn kho 33.852 căn, tương đương 41.502 tỷ đồng, nhà thấp tầng (15.376 căn, tương đương 27.730 tỷ đồng); đất nền nhà ở (9.851.813 m2, tương đương 48.724 tỷ đồng), đất nền thương mại khác (2.121.681 m2, tương đương 7.494 tỷ đồng).

    Trong đó, số căn hộchung cư tại các dự án nhà ở thương mại tồn kho là 5.789 căn tương ứng 566.610 m2 sàn; 24 dự án có quỹ nhà30%, 50% số căn hộ dành để bán cho các đối tượng công nhân viên chức theo cơ chế quy định. Quỹ nhà này có khoảng 3.862 căn hộ chưa xác định cụ thể danh sách khách hàng.
    Theo TCTC
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê