• Nỗ lực "phá băng" bất động sản

    Hàng loạt giải pháp từ phía cơ quan quản lý, từ các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) được đưa ra nhằm làm "ấm" thị trường nhưng không dễ.
    Ồ ạt chuyển công năng

    Theo thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, hiện có khoảng 10 dự án (DA) văn phòng, khách sạn tại khu trung tâm TP xin chuyển công năng sang làm căn hộ để bán. Ngược lại, cũng có nhiều DA căn hộ bán xin chuyển sang cho thuê. Như DA Bến Thành Luxury (Q.1, TP.HCM), do Công ty Bến Thành Land làm chủ đầu tư (CĐT), sau hơn 2 năm mở bán, 88 căn hộ tại đây chỉ đẩy đi được khoảng một nửa. Quá ế ẩm, CĐT đã quyết định chuyển số căn hộ còn lại sang căn hộ dịch vụ để cho thuê. Ông Vũ Anh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên, CĐT DA căn hộ cao cấp Kenton H.Nhà Bè đang tính toán đến phương án dành toàn bộ quỹ đất còn lại của DA nằm dọc ven sông để chuyển sang làm khách sạn 5 sao. Theo tính toán của ông Tâm, hiện nay ở khu nam TP chưa có khách sạn loại này, nên việc xây dựng khách sạn sẽ "dễ ăn" hơn căn hộ. Được biết, hiện 6 block căn hộ Kenton đã xây xong phần thô, mặc dù có vị trí đắc địa ngay đầu đường Nguyễn Hữu Thọ nhưng bán rất chậm.

    Nhà đầu tư vẫn thích bỏ tiền vào đất hơn khi mà giá trị của đất luôn tăng.

    Thị trường căn hộ gặp khó khăn thời gian qua đã khiến nhiều CĐT phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Như tại Công ty HAGL, trước nay chỉ trú trọng đến xây căn hộ, thì nay công ty lấy khu đất 8 ha ở Q.9 chuyển sang phân lô bán nền. Đây là một trong những sản phẩm đất nền hiếm hoi của HAGL. Dự kiến DA sẽ được mở bán trong thời gian tới với giá khoảng 11 triệu đồng/m2. Tại Q.9, Công ty Thuduc House cũng quyết định dành một phần của DA Phước Long Spring Town để phân lô bán nền. Như vậy, bên cạnh khu trung tâm thương mại, chung cư, CĐT cũng “cắt” ra 38 nền nhà phố thương mại và biệt thự để bán trước.

    Hàng loạt DA ở các quận huyện vùng ven như: Nhà Bè, Bình Chánh, quận 2, 9, Thủ Đức... đã xin chuyển công năng từ căn hộ sang phân lô bán nền.

    Lãnh đạo một công ty thừa nhận, mặc dù lợi nhuận từ phân lô bán nền không nhiều bằng chung cư nhưng chuyển hướng là khôn ngoan, bởi hiện nay thị trường căn hộ gần như đứng im, trong khi đất nền vẫn bán... lai rai. Ngoài ra, tâm lý người dân, nhà đầu tư vẫn thích bỏ tiền vào đất hơn khi mà giá trị của đất luôn tăng.

    Hỗ trợ lãi suất

    Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty phát triển nhà Hoàng Anh, cho rằng hiện nay người có nhu cầu về nhà ở rất lớn. Nhưng phần lớn trong số đó lại phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, với lãi suất (LS) vẫn còn quá cao. Điều này sẽ khiến thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ rất khó bán. Nắm bắt được tâm lý “mua nhà nhưng ngán LS” của khách hàng, một số CĐT đã “móc hầu bao” hỗ trợ LS ngân hàng cho người mua. Như Công ty Việt Thuận Thành, CĐT DA căn hộ cao cấp V_Citilight (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) công bố mở bán 100 căn hộ, với hỗ trợ đến 40% giá trị thông qua việc hỗ trợ LS trong 18 tháng và thanh toán sẽ kéo giãn thành 29 đợt... Theo ông Thái Khắc Hoàng, Giám đốc kinh doanh tiếp thị Công ty Việt Thuận Thành, mức hỗ trợ trên sẽ được tính toán để khấu trừ trực tiếp vào giá bán. Ngoài ra, để tạo tính thanh khoản cho DA, hỗ trợ khách hàng, công ty còn đàm phán xong với nhà thầu Nhật Bản xây dựng sân bay Long Thành để đưa khoảng 2.000 chuyên gia, kỹ sư vào thuê căn hộ V_Citilight trong thời gian thi công sân bay. “Với mức giá cho thuê khoảng 2.000 USD/căn hộ/tháng thì người đầu tư có thể thu hồi vốn chỉ sau 3 - 4 năm”, ông Hoàng tính toán. Tại DA Quang Thái (Q.Tân Phú) CĐT cũng cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng thông qua hỗ trợ LS gián tiếp. Theo đó, khi khách hàng mua căn hộ tại DA này chỉ phải thanh toán 50% là được giao nhà. Số tiền còn lại thanh toán trong 2 năm không LS.

    Các doanh nghiệp đang kỳ vọng, với nỗ lực trên, thị trường BĐS sẽ ấm lại.

    Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết chương trình hướng đến những khách hàng có nhu cầu ở thật trong thời điểm LS ngân hàng quá cao. “Khách hàng mua nhà mà không phải vay ngân hàng, vì chỉ thanh toán 50% là có nhà ở, còn lại thanh toán trong 2 năm, như vậy mỗi tháng chỉ thanh toán chưa tới 2% tổng giá trị căn hộ”, ông Thanh tính toán.

    Trước đó, Công ty Anh Tuấn cũng áp dụng chương trình hỗ trợ LS 4%/năm cho khách hàng đến khi bàn giao căn hộ tại DA Anh Tuấn Apartment (H.Nhà Bè), hay Công ty Inveskia, CĐT DA Imperia An Phú (Q.2) đưa ra chương trình hỗ trợ toàn bộ LS cho khoản vay của khách hàng từ lúc bắt đầu vay đến khi nhận nhà (tương đương 75% giá trị căn hộ).

    Tại DA EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương) của Công ty CP SetiaBecamex, khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và phần còn lại đi vay sẽ được hỗ trợ LS. CĐT DA 4S2 (Q.Thủ Đức) hỗ trợ 100% LS cho người mua nhà trong 4 năm. Hàng loạt CĐT khác như Sông Đà, Phát Đạt, Thuduc House... cũng áp dụng phương án này.

    Các doanh nghiệp đang kỳ vọng, với nỗ lực trên, thị trường BĐS sẽ ấm lại.

    Theo Thanh Niên
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê