• Nhiều kỳ vọng cho giới kinh doanh

    Cuối năm 2011, thị trường bất động sản (BĐS) chứng kiến cảnh giao dịch èo uột ở hầu hết các dự án. Và trong những tháng đầu năm 2012, câu chuyện đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới kinh doanh BĐS là chuyện giá BĐS sẽ đi về đâu? Tăng hay giảm? Nên bán hay mua vào thời điểm này?
    Mô hình một góc quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Thu Nga (Tập đoàn Tuần Châu)

    Trong năm 2011, một trong những lý do chính được giới kinh doanh bất động sản (BĐS) “đổ tội” cho tình trạng thị trường BĐS trầm lắng, ế ẩm là vốn. Và dường như tình trạng này đang tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2012. Điệp khúc khát vốn, đói vốn tiếp tục được giới kinh doanh BĐS nhắc tới. Điều này vô hình chung đã có những tác động mạnh mẽ đến tâm lý người tiêu dùng loại hàng hoá đặc biệt này. Đây chính là một phần nguyên nhân giải thích vì sao dù nhiều dự án đã giảm giá tới 15 đến 20% nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn người mua. Theo nhiều chuyên gia cho rằng năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn với thị trường BĐS và để tồn tại, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này buộc phải thay đổi thói quen hay mục đích kinh doanh sản phẩm BĐS của mình.

    Theo anh Đỗ Văn Tuấn, phường Hòn Gai, TP Hạ Long, một nhà đầu tư BĐS lâu năm cho rằng: “Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị nới lỏng tín dụng cho vay với 4 nhóm BĐS, nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư BĐS đã khấp khởi mừng thầm, kỳ vọng thị trường này sẽ khởi sắc. Những giải pháp kể trên là tốt nhưng chưa đủ để giúp các doanh nghiệp BĐS thoát khỏi cảnh khó khăn như hiện nay, bởi hai rào cản lớn nhất là vốn thì quá hiếm, còn mặt bằng lãi suất lại quá cao. Trong khi đó, người làm công ăn lương, có thu nhập ổn định nếu được vay tiền mua nhà, nhưng với mặt bằng lãi suất như hiện nay cũng khó mua được nhà”. Như vậy để thấy rằng, thời điểm này nếu tiếp tục “lướt sóng” như các năm trước thì hiệu quả đầu tư sẽ không cao. Đây có thể xem là cơ hội cho những người có nhu cầu thực mua các sản phẩm và cũng là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thực sự mua vào khi thị trường sôi động thì tung ra thu lợi nhuận.

    Mặc dù vậy, những tháng đầu năm 2012, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh đã đón nhận những tín hiệu lạc quan của các chủ đầu tư về lĩnh vực này. Trong tháng 2, Công ty CP Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam (thuộc BIM Group) đã khai trương căn hộ mẫu chung cư Green Bay tại Khu đô thị mới Hùng Thắng (TP Hạ Long). Trong ngày đầu tiên khai trương nhà mẫu và mở bán đợt I của chung cư 17T1 (thuộc khu chung cư Green Bay Towers), Công ty đã đưa ra thị trường 80 căn hộ với giá thành từ 12,6 đến 15,5 triệu đồng/m2.


    Diễn biến thị trường vẫn rất khó đoán bởi nó còn phụ thuộc nhiều vào cách điều hành chính sách tiền tệ của ngân hàng trong năm nay

    Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tổ chức cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Xây dựng khu biệt thự cao cấp Lam Ngọc với tổng diện tích 3,3ha phía Tây Nam đảo Tuần Châu. Đây là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Tuần Châu và Tập đoàn Chiphua (Hồng Kông) với tổng đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, gồm 40 căn biệt thự cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao trở lên với 6 loại biệt thự. Bên cạnh đó, Dự án biệt thự cao cấp Lam Ngọc được thiết kế các tiện ích đi kèm, như trung tâm thể thao, vui chơi giải trí tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Với vị trí đắc địa và độc nhất, nằm bên cảng nhân tạo lớn nhất trong lòng Vịnh Hạ Long, hưởng thụ những tiện ích đẳng cấp của Khu đô thị du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, Khu biệt thự cao cấp Lam Ngọc nhằm hướng khách hàng muốn hưởng thụ những tiện ích cao cấp. Bên cạnh đó, theo thông tin từ các sàn giao dịch BĐS cho thấy trong các tháng đầu năm số lượng BĐS thực hiện thành công đã có. Tuy còn ít nhưng đó là tín hiệu tốt cho một chuyển biến tích cực của thị trường trong năm nay. Anh Vũ Ngọc Việt, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Gia Phát chia sẻ.

    Có thể thấy thị trường BĐS trong 2012 này vẫn còn nhiều khó khăn, diễn biến thị trường vẫn rất khó đoán bởi nó còn phụ thuộc nhiều vào cách điều hành chính sách tiền tệ của ngân hàng trong năm nay, đặc biệt là đối với tín dụng bất động sản. Tuy nhiên, với những khởi động của hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh hy vọng rằng sẽ là yếu tố tác động tích cực đến thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh khởi sắc hơn.

    Theo Báo Quảng Ninh
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê