• Nhà thương mại đang chạy đua lãi suất

    Để cạnh tranh với mức lãi suất 6%/năm mà ngân hàng ưu ái dành cho nhà xã hội, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phân khúc cao cấp đã mạnh tay hỗ trợ cho người mua nhà vay mức lãi 0% trong vòng 1 năm. Đây là lần đầu tiên thị trường có cuộc chạy đua lãi suất giữa các chủ đầu tư để giành khách hàng.

    Hạ lãi suất vay 0% để cạnh tranh nhà ở xã hội

    Việc Ngân hàng Nhà nước sắp sửa tung ra gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho người dân vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá 14 triệu đồng/m2 với lãi suất 6%/năm khiến nhiều chủ đầu tư dự án phân khúc cao cấp nóng ruột.

    Mặc dù gói 30 ngàn tỷ đã chính thức công bố từ nhiều tháng nay nhưng cho đến thời điểm này, Ngân hàng nhà nước vẫn chưa đưa ra bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, bất cứ một chính sách mới ra đời đều có độ trễ nhất định. Vì vậy, nắm bắt được cơ hội này, tại thị trường Hà Nội, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp đã phối hợp với các ngân hàng thương mại tung ra các gói hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.
    Điển hình, dự án tổ hợp chung cư cao cấp Euro Window (Trần Duy Hưng, Hà Nội) cam kết hỗ trợ lãi vay ở mức 6%/năm, dự án chung cư Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) cam kết hỗ trợ lãi vay là 10%/năm.

    Mới đây, chủ đầu tư dự án chung cư Golden Palace (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) đã gây sốc trên thị trường khi đưa ra chính sách hỗ trợ lãi suất vay cho khách hàng mua nhà tại dự án là 0%, thời hạn hỗ trợ 1 năm. Theo tính toán, với mức lãi suất 0%, nếu khách hàng vay tối đa 70% giá trị căn hộ, khách hàng sẽ được chủ đầu tư trả hộ khoản lãi suất có giá trị hơn 200 triệu đồng.

    Thêm vào đó, về tiến độ hiện dự án đã xây dựng xong 3 tầng hầm và xây thô đến tầng 4, dự kiến chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà trong vòng 18 tháng. Như vậy, với chính sách bán hàng này, những người không có tiền hoàn toàn có thể vay mua nhà và họ có một năm để chuẩn bị tài chính mà không phải lo trả lãi.

    Chị Nguyễn Minh Thu (người mua nhà) cho biết, có trong tay 2 tỷ đồng, chị quyết định mua căn hộ rộng hơn 100 m2 tại dự án Golden Palace, giá trị căn hộ khoảng 2,3 tỷ đồng. Nếu chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất vay 0% chị dự kiến sẽ làm thủ tục vay 1,5 tỷ đồng tương đương 70% giá trị căn hộ.

    Theo tính toán của chị Thu, với mức lãi vay 0% chị sẽ không phải lo trả khoản lãi vay khoảng hơn 200 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền 2 tỷ đồng chị có thể sử dụng để đầu tư hoặc gửi tiết kiệm ít nhất một năm cũng có trăm triệu đồng tiền lãi.
    Kích thích thanh khoản

    Theo bà Phạm Minh Hồng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh, chủ đầu tư dự án Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội), gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng sẽ được các ngân hàng thương mại giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có mức giá 15 triệu đồng/m2. Còn với các dự án nhà ở thương mại khác hoàn toàn bị loại khỏi cuộc chơi.

    Do vậy, các chủ đầu tư nếu muốn dành được khách hàng về phía mình phải có những chiêu thức bán hàng độc đáo, hấp dẫn. Vì vậy, công ty Mai Linh quyết định đưa ra mức hỗ trợ khách hàng vay lãi suất 0% trong 1 năm đầu tiên.

    Bà Hồng cho biết thêm, với thị trường lúc này, giảm giá chưa chắc đã kích được cầu. Qua khảo sát được biết, hiện nay rất nhiều người dân muốn mua nhà nhưng chưa có đủ tiền và họ cần phải được hỗ trợ. Ngân hàng là người bạn đồng hành và nhiều chủ đầu tư đã khai thác để đưa ra các gói hỗ trợ nhằm tăng tính thanh khoản cho dự án của mình. Tuy nhiên, nhiều khách hàng hiện nay có tâm lý lo ngại biến động lãi suất nên không dám vay ngân hàng. Vì vậy, thay vì hỗ trợ ở mức 4-5%/năm như các chủ đầu tư khác, công ty áp dụng lãi suất 0% nhằm xóa bỏ rào cản về lãi suất vốn đang gây trở ngại cho người mua nhà.

    Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đều có lợi thế cạnh tranh nhất định. Với nhà ở xã hội lợi thế là giá rẻ tuy nhiên chất lượng đi kèm cũng sẽ tương xứng với giá thành. Vì vậy, mặc dù rẻ nhưng chưa chắc được nhiều người đón nhận. Trong khi đó, nhà ở thương mại mặc dù giá bán cao hơn nhưng chất lượng, tiện ích đi kèm cũng tốt hơn rất nhiều. Kèm theo đó, thủ tục mua bán nhà cũng hết sức đơn giản. Thêm nữa, với chính sách bán hàng có nhiều ưu đãi như hiện này thì các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại hoàn toàn có thể thắng thế.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê