• Nhà giá rẻ hút khách vì được vay gói 30 nghìn tỷ đồng

    Những ngày đầu năm mới, nhiều người có nhu cầu mua nhà đã bắt đầu xuống tiền. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, phần lớn dự án mà người mua nhà nhằm đến đều phải nằm trong diện được vay vốn ưu đãi từ gói 30 nghìn tỷ đồng.
    Vay được gói 30 nghìn tỷ, dân mới mua nhà

    Ngày mùng 6 Tết, có mặt tại sàn giao dịch Mường Thanh (Xa La, Hà Nội), PV không khỏi ngạc nhiên khi thấy lượng khách đến mua nhà khá đông. Nhiều khách hàng từ Lao Cai, Hải Phòng, Nam Định đã tấp nập lao lên Hà Nội để tìm mua nhà. Trong đó, điểm chung của các khách hàng này là đều phải nhờ ngân hàng hỗ trợ và chớp thời cơ vay được vốn rẻ từ gói ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng, nhiều người đã ôm tiền xuống mua nhà.

    Anh Nguyễn Hải Phong – một khách hàng từ Lào Cai mua chung cư CT12B Kim Văn, Kim Lũ, Hoàng Mai cho biết, dự án này đáp ứng được điều kiện để được vay vốn ưu đãi như các căn hộ diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Vì vậy, theo tính toán của anh Phong, để mua một căn hộ có diện tích 65m2 thì anh chỉ cần có trong tay 200 triệu đồng để nộp tiền đợt I, số tiền còn lại ngân hàng sẽ giải ngân cho anh theo từng đợt thanh toán. Với thời hạn vay là 10 năm, lãi suất 5%/năm thì mỗi tháng anh sẽ phải trả ngân hàng cả vốn, lẫn lãi là 4-5 triệu đồng/tháng. Như vậy, ước mơ được sở hữu nhà tại Hà Nội của anh Phong hoàn toàn trong tầm tay.

    Không chỉ dự án Kim Văn – Kim Lũ, mà tại nhiều dự án khác theo tìm hiểu của PV thì khi chủ đầu tư mở bán, những căn hộ có diện tích dưới 70m, giá thành dưới 15 triệu đồng/m2 rất đắt khách.

    Chị Nguyễn Thu Thủy – Phó phòng kinh doanh công ty CP Đầu tư Văn Phú – chủ đầu tư dự án chung cư Văn Phú – Victoria (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trong số 200 căn mở bán đợt cuối cùng, chủ đầu tư được phép chia nhỏ diện
    tích 50 căn hộ diện tích 64m2. Ngay khi mở bán, toàn bộ các căn nhỏ đã được các khách hàng đặt mua. “Nhiều khách hàng khi đến tìm hiểu dự án, họ đưa ra ngay đầu bài là tìm căn hộ đáp ứng điều kiện vay vốn ưu đãi gói 30 nghìn tỷ đồng. Nếu diện tích chỉ cần lớn hơn 70m là họ từ chối luôn” chị Thủy cho biết.

    Nắm bắt tâm lý của khách hàng muốn vay gói vốn rẻ, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã kiêm luôn cả dịch vụ hỗ trợ khách mua tiếp cận với ngân hàng để làm thủ tục vay vốn. Anh Lê Xuân Thành – giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Thành cho biết, “Phần lớn khách hàng đến mua nhà họ không đủ 100%
    tiền, họ chỉ có 40-60% vốn vì vậy họ rất cân nhắc chuyện vay vốn ngân hàng. Bản thân tôi cũng đã phải tìm hiểu rất kỹ các quy định vay vốn, sau đó phải đưa họ lên gặp cán bộ ngân hàng để họ hướng dẫn thủ tục và bên ngân hàng phải có cam kết thì họ mới mua”.

    Cũng theo anh Thành, do nguồn tài chính eo hẹp nên các khách hàng mua nhà diện tích dưới 70m, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đều thích lựa chọn những dự án đang bắt đầu xây thô. Nguyên nhân là do các dự án mới xây dung thì tỷ lệ đóng tiền ít thường chỉ khoảng 20-30% giá trị hợp đồng. Còn đối với những dự án đã hoàn thành và bàn giao nhà thì lượng khách hỏi mua rất ít vì mua nhà tại những dự án này khách hàng phải chi trả 100% tiền.

    Sẽ tiếp tục có thêm nhiều gói 30 nghìn tỷ

    Theo số liệu báo cáo của Ngân hàng nhà nước, trong vòng 8 tháng qua, tỷ lệ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng mới chỉ đặt con số khá kiêm tốn hơn 3% tương ứng với hơn 1000 tỷ đồng. Số lượng giải ngân hạn chế là do nguồn cung phân khúc nhà có diện tích dưới 70m, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 khan hiếm.

    Chính vì vậy, Chính phủ cũng đã nhiều lần đốc thúc Ngân hàng Nhà nước và các ngành liên quan phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án để tăng tốc giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng.

    Ngoài ra, để có thêm nguồn tiền hỗ trợ cho người nghèo mua nhà, vừa qua Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ký ban hành nghị định 188 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/ 1/ 2014.

    Trong đó, có một điều khoản rất quan trọng đó là Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và các định chế tài chính có trách nhiệm dành một lượng vốn (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ) để cho các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội và người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thị trường, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng”.

    Khi quy định này được thực thi, với tính toán dư nợ tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng nếu đạt được con số 200 nghìn tỷ đồng hoặc nhiều hơn nữa thì sẽ có thêm nhiều gói tín dụng hỗ trợ lãi suất thấp không chỉ là 30 nghìn tỷ. Cùng với các ưu đãi, hỗ trợ khác của Nhà nước, cơ hội có nhà sẽ mở ra đối với nhiều người dân nghèo.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê