• Nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy

    Việc xả hàng để cắt lỗ của các nhà đầu tư thứ cấp đang giúp người mua nhà có cơ hội lựa chọn những căn hộ ưng ý với giá mềm
    Nhiều nhà đầu tư thứ cấp tại các dự án căn hộ hiện đang xả hàng để cắt lỗ.

    Sau một thời gian cố “chịu đấm ăn xôi” để chờ thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi nhưng tình hình trầm lắng vẫn cứ kéo dài, nhiều nhà đầu tư thứ cấp bắt buộc phải tháo chạy để cắt lỗ.

    Đua nhau cắt lỗ

    Chưa bao giờ thị trường BĐS lại ghi nhận nhiều cuộc đua cắt lỗ của các nhà đầu tư thứ cấp như hiện nay tại các dự án từ trung bình đến cao cấp. Một trong những dự án mở đầu cho cuộc đua này phải kể đến dự án Carina Plaza nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt (huyện Bình Chánh- TPHCM) do Công ty Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư. Dù vị trí dự án khá đẹp và giá cũng tương đối mềm nhưng mới đây, nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP Nhịp Cầu Địa Ốc cũng giảm giá căn hộ từ 15,5 triệu đồng/m² xuống còn 13,2 triệu đồng/m² (giảm 20% so với giá chủ đầu tư đưa ra).

    Tương tự, cuối tháng 8-2012, Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land hạ giá 120 căn hộ Hoàng Anh River View từ 1.350 USD (khoảng 28 triệu đồng) xuống còn 18,1 triệu đồng/m², giảm 30% so với năm 2009. Hoàng Anh River View tọa lạc tại phường Thảo Điền, quận 2 - TPHCM, do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Hoàng Anh (Hoàng Anh Gia Lai Land) làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận, đây là lần giảm giá thứ hai của dự án này kể từ năm 2009. Năm 2009, dự án được Hoàng Anh Gia Lai hạ từ 2.300 USD xuống còn 1.350 USD/m², tương đương giảm 40% dưới hình thức bán sỉ và lẻ. Sau đó, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã “ôm hàng” với số lượng từ vài chục đến hàng trăm căn. Hiện Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land là hai nhà đầu tư thứ cấp đang bán tháo căn hộ để cắt lỗ.

    Ngoài ra, hàng loạt dự án BĐS khác mà Sacomreal vừa chào bán cũng có mức công bố giảm giá từ 4% đến 20% như Mỹ Phước 3, Bellaza… Hiện tượng nhà đầu tư đua nhau cắt lỗ không chỉ diễn ra tại TPHCM mà còn tại TP Hà Nội và Vũng Tàu, với mức giá căn hộ giảm từ 20% đến 40%.

    Cơ hội cho người mua để ở

    Việc các nhà đầu tư thứ cấp bỏ của chạy lấy người khiến nhiều chủ đầu tư không khỏi lo lắng.Việc này cũng đặt các chủ đầu tư trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, bởi nhiều dự án vẫn tồn kho một số lượng căn hộ nhất định, nếu hạ giá bán để cạnh tranh với nhà đầu tư thứ cấp, chắc chắn sẽ gặp những khiếu nại từ phía khách hàng trung thành đã góp vốn mua nhà từ giai đoạn đầu. Còn ngược lại, nếu tiếp tục ôm hàng tồn như hiện nay, chủ đầu tư cũng chết bởi lãi vay và các khoản chi phí khác đang ngày càng đè nặng.

    Giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Đại Tín Á Châu, ông Võ Bá Huy, cho biết trước đây, doanh nghiệp đã mua sỉ dự án Hoàng Anh River View với mức giá ưu đãi để kinh doanh. Tuy nhiên, gần 2 năm qua không thấy thị trường khởi sắc, lại chịu áp lực về tài chính nên công ty chấp nhận bán giảm giá để cắt lỗ nhằm thu hồi tiền mặt. Theo khảo sát sơ bộ, mặt bằng chung căn hộ đang xây dựng tại phường Thảo Điền có giá trung bình 1.200-1.400 USD/m², tương đương 25-29 triệu đồng/m2. Mức giá 18,1 triệu đồng/m² căn hộ bàn giao ngay khiến không ít doanh nghiệp BĐS tại quận 2 lo ngại đợt bán tháo sẽ làm phá giá căn hộ khu vực này.

    Nếu chỉ nhìn sơ qua thì hiện tượng cắt lỗ của nhà đầu tư thứ cấp đang khiến bức tranh thị trường BĐS trở nên xám xịt. Tuy nhiên, thực tế việc này lại rất có lợi cho những người mua nhà với mục đích để ở bởi họ có thể chọn được những sản phẩm ưng ý với mức giá mềm hơn. Đơn cử, tại dự án Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè - TPHCM), cách đây chỉ vài tháng có lẽ ít ai nghĩ tới chuyện chỉ cần khoảng 1,6 tỉ đồng là đã có thể mua được một căn hộ thông tầng có diện tích sàn gần 90 m2 và diện tích sử dụng lên đến 150 m².

    Bán càng nhanh càng tốt

    Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc của CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ sẽ khó hồi phục nhanh. Chu kỳ lạm phát những năm gần đây cho thấy độ trễ từ khi lạm phát và lãi suất giảm xuống còn dưới 10% cho đến khi thị trường căn hộ hồi phục là 6 tháng. Để giải phóng hàng tồn, các chủ đầu tư BĐS cần thoát nhanh khỏi các dự án và bán càng nhanh càng tốt.
    Theo NLĐ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê