• Người nghèo tiếp tục được hỗ trợ về nhà ở

    Đó là khẳng định của Bộ Xây dựng trong văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời những kiến nghị của cử tri về chất lượng các công trình xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trước thềm kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.
    Tăng cường thanh, kiểm tra các công trình xây dựng

    Theo đó, cử tri TP Hải Phòng bày tỏ lo ngại về chất lượng các công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, mặc dù mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm nhưng nhiều công trình đã xuống cấp nghiêm trọng (như công viên Hòa Bình, Bảo tàng Hà Nội). Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ KH&ĐT tiến hành thanh tra, kiểm tra tổng thể chất lượng các dự án, các công trình xây dựng chào mừng đại lễ, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra cần xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị có liên quan. Về việc này Bộ Xây dựng cho biết: Bộ đã ban hành và triển khai thực hiện Quyết định thanh tra số 423 và có Kết luận thanh tra số 1684. Trong kết luận của Thanh tra xây dựng đã phát hiện 8 nội dung sai phạm, thiếu sót chủ yếu của 02 DA (DA Bảo tàng Hà Nội và DA Công viên Hòa Bình). Qua thanh tra, chủ đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị thi công đã cơ bản chấp hành tương đối tốt quy định pháp luật. Cụ thể: Đã có 06 nội dung được khắc phục và rút kinh nghiệm; 02 nội dung đã quá thời hạn báo cáo nhưng đơn vị vẫn chưa có báo cáo. Hiện Thanh tra Bộ đang tiếp tục đôn đốc đơn vị liên quan có báo cáo theo quy định. Trong kết luận tổng số tiền giảm trừ khi thanh, quyết toán đối với 02 DA là hơn 13 tỷ đồng; trong đó phát hiện 6,7 tỷ đồng sai tăng do thanh toán, quyết toán không phù hợp với hồ sơ hoàn công của công trình Bảo tàng Hà Nội; 618 triệu đồng giảm trừ khi thanh, quyết toán công trình Công viên Hòa Bình; 5,6 tỷ đồng dự toán thiết kế tính sai.

    Cũng liên quan đến chất lượng công trình xây dựng, cử tri tỉnh An Giang đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kiên quyết những trường hợp rút ruột vật tư công trình, làm cho chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Về việc này Bộ Xây dựng cho biết: Trong năm 2012, Bộ đã thành lập 41 đoàn thanh tra, kiểm tra trong đó có 27 đoàn thanh tra các DA đầu tư xây dựng công trình… ban hành 55 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đã công bố kết luận 27 đoàn thanh tra. Trong năm 2012 vừa qua, kết quả thanh tra đã yêu cầu giảm trừ thu hồi số tiền hơn 190 tỷ đồng. Trong 27 kết luận thanh tra năm 2012, hiện tại đã có 13 đơn vị báo cáo kết quả thực hiện. Qua thanh tra đã có nhiều tập thể, cá nhân bị xử lý kỷ luật vì sai phạm.

    Tăng mức hỗ trợ về nhà ở cho người có công

    Cử tri tỉnh Nam Định, Lạng Sơn đề nghị “Nhà nước có quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công khi nhà ở của họ xuống cấp, hư hỏng hoặc do thiên tai, hỏa hoạn”. Về việc này, Bộ Xây dựng cho biết đã hoàn thiện Dự thảo quyết định ban hành chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

    Trong dự thảo Bộ Xây dựng nêu việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở là chủ trương lớn đã được Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện từ trước đến nay.

    Tuy nhiên, do việc hỗ trợ đã thực hiện qua nhiều năm và theo các chính sách trước đây là tùy theo khả năng và điều kiện kinh tế của từng địa phương nên việc thực hiện chưa được thống nhất, các hộ đã được hỗ trợ với các mức độ khác nhau. Mặt khác, khi thực hiện chính sách hỗ trợ, điều kiện kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn nên mức hỗ trợ tương đối thấp. Vì vậy, đến nay nhiều nhà ở của người có công với cách mạng đã bị xuống cấp, hư hỏng. Qua tổng hợp tình hình tại các địa phương cho thấy, hiện nay có khoảng 71.250 hộ người có công với cách mạng đang ở nhà tạm hoặc bị hư hỏng nặng, trong đó có khoảng 70% số hộ cần phải hỗ trợ xây dựng mới nhà ở, khoảng 30% số hộ cần phải sửa chữa lớn nhà ở. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất tăng mức hỗ trợ như sau: NSNN hỗ trợ 40 triệu đ/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở cho các hộ chưa có nhà ở, các hộ đang ở nhà tạm và các hộ hiện nhà ở bị hư hỏng nặng; hỗ trợ 20 triệu đ/hộ đối với trường hợp sửa chữa nhà ở cho các hộ mà nhà ở xuống cấp cần phải sửa tường, thay mái nhà (các mức hỗ trợ này áp dụng cho hộ gia đình có một hoặc nhiều người có công với cách mạng). Ngoài vốn ngân sách Nhà nước thì các hộ gia đình tham gia đóng góp và huy động từ cộng đồng khoảng 20 triệu đ/hộ.

    Theo Báo Xây dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê