• Năm 2013: Các dự án tỷ đô vẫn "xếp hàng"

    Dù được dự báo sẽ có nhiều khó khăn nhưng năm 2013 được xem là điểm mốc của nhiều dự án đô thị lớn.

    "Mở hàng" với dự án 1,2 tỷ USD
    Sau khi thành lập liên doanh và được cấp phép vào tháng 3/2012, ngày 21/11/2012, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) và Becamex IDC (Việt Nam) đã khởi công dự án "Sora Gardens I" (một trong ba khu căn hộ cao tầng nằm trong tổng thể dự án Sora Gardens 110ha tại Thành phố mới Bình Dương), với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

    Theo thông tin từ chủ đầu tư, khu căn hộ cao tầng này sẽ cung cấp khu thương mại và khoảng 413 căn hộ cho thị trường (với diện tích căn hộ dao động từ 70 - 100m2, không tính căn hộ penthouse).

    Sự kiện khởi động hạng mục đầu tiên trong tổng thể dự án hơn 1 tỷ USD này không chỉ là cam kết của nhà đầu tư ngoại khi tham gia vào thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, mà còn là sự "cứu vớt" cho một năm khá bết bát cho cả thị trường.

    Ông Hoshino Toshiyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho biết, hiện nay, các khâu chuẩn bị cho dự án đã sẵn sàng. Ngoài nguồn vốn tự có, dự án còn có sự hỗ trợ từ các ngân hàng Nhật Bản.

    Cũng liên quan đến vấn đề tài chính cho dự án, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cho rằng, nếu chỉ đơn thuần dựa vào nguồn lực trong nước thì sẽ rất khó để triển khai các dự án có quy mô lớn. "Dù có sự hỗ trợ của các ngân hàng tại Việt Nam nhưng không đáng kể, vai trò của đối tác nước ngoài trong việc cung ứng vốn cho dự án này khá quan trọng", ông Hùng nói.

    Tại sao phía Becamex Tokyu lại chọn thời điểm này để khởi động dự án? Ông Hoshino Toshiyuki nhấn mạnh, chắc chắn trong giai đoạn này, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro trong đầu tư. Tình hình hàng tồn kho lớn và giảm giá đang diễn ra ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

    Hơn nữa, hiện tượng sức mua yếu sẽ còn tiếp tục kéo dài nhưng đại diện Becamex Tokyu tin rằng, Bình Dương với sự phát triển của các khu công nghiệp (hiện có 28 khu công nghiệp và cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khoảng 65%) thì nhu cầu và sức mua BĐS vẫn còn lớn. Hơn nữa, năm 2013, các cơ quan hành chính Bình Dương sẽ dời về Thành phố mới sẽ kéo toàn khu phát triển.

    "Chúng tôi sẽ chú trọng quản lý thi công để dự án diễn ra đúng tiến độ”, ông Hoshino Toshiyuki nói. Được biết, toàn bộ khu 110ha của dự án sẽ được triển khai trong khoảng thời gian hơn 10 năm. Riêng khu "Sora Gardens I" sẽ khánh thành vào quý IV/2014 và dự kiến mở bán trong quý IV/2013.

    Nhiều khu đô thị "nôn nóng"

    Phối cảnh tổng thể dự án Sora Gardens I

    Cùng với Sora Gardens, một số dự án khu đô thị có quy mô lớn khác tại TP.HCM và các vùng lân cận cũng đã có dấu hiệu tái khởi động, điển hình như dự án Khu đô thị Đại học quốc tế tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) do Công ty Bejaya Việt Nam (Malaysia) làm chủ đầu tư (với quy mô trên 600ha và vốn đăng ký 900 triệu USD).
    Theo Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc, sau hơn ba năm được cấp phép đầu tư, đến nay, dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt đơn giá đất để tính toán đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. Ngoài ra, Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc cũng đang thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 giai đoạn 1 (52ha, khu tái định cư) của toàn dự án.

    Trong khi đó, tại Đồng Nai, dự án Khu đô thị Long Hưng (do DonaCo.op đầu tư), với quy mô 227ha cũng đang trong quá trình xây dựng. Đại diện của DonaCo.op cho biết, nguồn vốn giải ngân cho dự án hiện trên 40 triệu USD (giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng...).

    Cuối năm nay, chủ đầu tư sẽ bàn giao 500 căn hệ tái định cư. Và đến năm 2013, sẽ tiếp tục đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ, các sản phẩm này chủ yếu ưu tiên cho những người mua địa phương với giá trị mỗi căn từ 150 triệu đồng trở lên (từ 100 m2/sản phẩm).

    Ngoài việc tung sản phẩm trong khu vực tái định cư, chủ đầu tư sẽ đưa đất nền biệt thự (giáp sân golf Long Thành) với số lượng có hạn để "thăm dò” phản ứng của thị trường.

    Mục đích của việc khởi động dự án này, theo DonaCo.op là để cung cấp các sản phẩm có giá trị sinh lợi cao khi đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoàn thành việc đấu nối (dự kiến vào năm 2013) và "khuấy động" thị trường BĐS Đồng Nai vốn trầm lắng gần như suốt năm 2012.

    Không "may mắn" như các dự án trên, khu đô thị lấn biển Cần Giờ 600ha (Saigon Sunbay) do Công ty CP Du lịch Cần Giờ (C.T.C) làm chủ đầu tư tuy đã tìm được các nhà thầu mới nhưng hiện vẫn đang trong quá trình tìm kiếm và kêu gọi các nhà đầu tư khác cùng tham gia. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018, song đến thời điểm này, dự án vẫn còn trong quá trình san lấp giai đoạn 1 (151ha).

    Theo DNSG
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê