• Khốn khổ một gia đình nghèo “bỗng dưng” mất đất

    Hộ ông Nguyễn Quang được nhà nước cấp đất xây dựng nhà ở từ năm 1981. Cho đến khi xuất hiện một “vị khách lạ”, gia đình ông bị thu hồi đất ở; 5 người trong gia đình phải chịu cảnh sống “màn trời chiếu đất”, quay quắt đi đòi công lý.
    Mất 80m2 đất sau gần 20 năm được giao

    Ngày 22/2/1081, ông Nguyễn Quang (còn gọi là Túc, ngụ đội 4, thôn Long Vĩnh, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Long giao 80m2 để làm nhà ở. Sau thời gian dài gia đình ông sống ổn định, vào ngày 22/12/1997, UBND huyện Bình Sơn đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Quang.

    Ngôi nhà rách nát mà gia đình ông Quang đang tá túc nhờ

    Khoảng 3 tháng sau kể từ lúc ông Nguyễn Quang được cấp sổ đỏ, bà Nguyễn Thị Xuân bất ngờ xuất hiện và tranh chấp 80m2 đất của ông Quang. Sau đó Phòng Địa chính (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) huyện Bình Sơn giải quyết, công nhận đó là phần đất của ông Quang.

    Đến năm 2009, cơn bão số 9 làm sập nhà ông Quang. Gia đình ông được UBND huyện Bình Sơn hỗ trợ 10 triệu đồng. Khi gia đình ông Quang tiến hành sửa chữa lại nhà ở thì bà Nguyễn Thị Xuân lại ngăn cản, sau đó gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn vào ngày 21/11/2009.

    Với những luận cứ chặt chẽ, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn có công văn số 293/UBND xác định ông Nguyễn Quang được cấp sổ đỏ theo hồ sơ 299/TTg lập năm 1986 (thửa đất số 1203, tờ bản đồ số 2) là hợp pháp. Thất thế, bà Xuân xin rút đơn kiện trong ngày 30/3/2010 và TAND huyện Bình Sơn ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

    Tuy nhiên bà Xuân vẫn tiếp tục gửi đơn đến UBND huyện Bình Sơn. Ngày 2/11/2010, ông Phạm Phượng - Chủ tịch UBND huyện “bất ngờ” ra Quyết định số 7410/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Quang với lý do: Trước thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Quang, diện tích ghi trong GCNQSDĐ đang trong tình trạng tranh chấp nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật; Trình tự và thủ tục xét cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Quang không đảm bảo theo quy định của pháp luật. Quyết định này của ông Phượng rõ ràng mâu thuẫn với công văn 293/UBND do chính ông ký trước đó. Ngoài ra, thời điểm bà Xuân tranh chấp đất đai là sau khi UBND huyện Bình Sơn cấp GCNQSDĐ cho ông Quang, các lần khiếu nại bất thành, bà Xuân đều đã xin rút đơn kiện. Bà Xuân cũng không chứng minh được nguồn gốc đất là của bà.

    Mảnh đất 80m2 trước đây ông Quang được cấp sổ đỏ, nay đã bị thu hồi và... bỏ hoang

    Cả gia đình “ăn nhờ ở đậu”


    Từ khi bị Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn ra quyết định thu hồi đất, hủy bỏ sổ đỏ, gia đình ông Nguyễn Quang với 5 nhân khẩu phải sống trong cảnh không nhà, mỗi người ly tán một nơi, lay lắt chờ công lý.

    “Cả gia đình tôi phải sống nhờ nhà người anh trai bên chồng, vất vả và gian truân lắm. Trước đây có căn nhà ổn định, tôi còn buôn bán đồ tạp hóa, giờ thì cả gia đình chỉ biết bấu víu vào 2 sào ruộng bấp bênh, thật tội nghiệp cho 3 đứa con tôi”, bà Huỳnh Thị Thái - vợ ông Nguyễn Quang - giãi bày.

    Hiện nay anh Nguyễn Quốc Nhật (SN 1980) - con trai cả của ông Quang, đang công tác tại Ban Quản lý dự án y tế (Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi) sống cùng ba mẹ. Còn hai cô con gái hiện là sinh viên, đang sống tại TPHCM. Đã ngoài 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Quốc Nhật không dám nghĩ đến chuyện cưới vợ vì đang sống nhờ nhà người bác. “Khi nào gia đình đòi lại công lý, có chỗ che nắng che mưa, lúc đó tôi mới dám nghĩ đến việc lập gia đình. Nếu tôi có gia đình và ở riêng thì còn ai chăm sóc cha mẹ đã già yếu? Cuộc sống thật trớ trêu quá”, anh Nhật đắng cay nói.

    Bất lực trước quyết định thu hồi mảnh đất đã gắn bó với gia đình gần 20 năm, ông Quanhg quyết tâm đi đòi lại đất. Ngày 4/7/2011, ông Nguyễn Quang đã gửi đơn khiếu nại nhưng bị Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn bác đơn. Ngày 15/7/2011, ông Quang tiếp tục gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn với yêu cầu “hủy bỏ quyết định số 7410/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn”.



    Quyết định thu hồi đất và GCNQSDĐ do Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn ký

    Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Phú - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn - cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Quang vào ngày 18/7/2011, sau đó giao cho Thẩm phán Nguyễn Công Diễn thụ lý vụ án. Tuy nhiên đây là vụ án hành chính phức tạp nên TAND vẫn chưa xét xử được”.

    Cũng theo ông Trần Phú, vào ngày 11/5/2012, TAND huyện Bình Sơn đã báo cáo vụ án này đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tính từ ngày thụ lý đơn đến ngày 15/5/2012 là hơn 10 tháng, trong khoảng thời gian với chính quyền là “không dài” đó, những con người khốn khổ trong gia đình ông Quang đang phải chui rúc tạm bợ, tá túc nhờ vả qua ngày.

    Ông Võ Đình Trà - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Bình Sơn - nêu ý kiến: “Đây là vụ việc gây nhiều thiệt thòi cho gia đình ông Quang về lý lẫn tình. Chúng tôi sẽ tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm trên tinh thần có lợi cho người dân, đặc biệt là trường hợp của ông Quang”.


    Bị huyết áp cao, tai biến, ông Quang hiện chỉ biết bất lực chờ mong gia đình đòi được lẽ phải

    PV Dân trí đem câu chuyện này trao đổi với ông Phạm Văn Thu - Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Long, ông Thu cũng khẳng định: “Việc xét cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Quang thực hiện công khai, dân chủ và đúng luật. Gia đình họ là hộ nghèo nên không có chuyện tư lợi ở đây. Hiện nay, ông Quang đang bị huyết áp cao, tai biến nên chỉ còn nằm một chỗ, nhưng phải tá túc nhờ người anh, chúng tôi thấy thật đau xót quá”.

    Hiện hoàn cảnh gia đình ông Quang rất bế tắc, không chỉ gia đình ông mà người dân nơi đây đều cho rằng việc chính quyền địa phương bất ngờ thu hồi đất ở của 5 con người nhưng không bố trí chỗ ở mới cho họ là đáng trách. Ngoài ra, rõ ràng năm lần bảy lượt bà Xuân đều không chứng minh được mảnh đất 80m2 đó là của mình. Vậy lý do nào khiến huyện Bình Sơn bất ngờ hủy bỏ sổ đỏ của ông Quang? Dư luận rất mong câu hỏi này được làm rõ.

    Theo Dân trí
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê