• Khốn khổ đầu tư đất Đông Anh: Mất giá một nửa

    Hiện nay giá đất khu vực quanh cầu Nhật Tân nối với nhà ga T2 Nội Bài thuộc Đông Anh xuống khá sâu, giảm khoảng 50% so với thời điểm cách đây một năm, tuy nhiên, giao dịch rất ảm đạm.
    Khu vực xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Tiên Dương,...thuộc huyện Đông Anh chỉ cách khu trung tâm Hà Nội (khu vực Hồ Tây) bằng một cây cầu bắc qua sông Hồng dài chừng 4-5km (cầu Nhật Tân). Với định hướng quy hoạch Thủ đô 2030 tầm nhìn 2050, khu vực này được định hướng xây dựng là quần thể Trung tâm tài chính thương mại quốc tế ASEAN và đô thị, dịch vụ đa năng huyện Đông Anh.

    Cùng với đó, cầu Nhật Tân nối quận Tây Hồ với Vĩnh Ngọc đã và đang được xây dựng góp phần cải thiện giao thông hạ tầng của khu vực, và kết nối một cách dễ dàng hơn với khu trung tâm và sân bay quốc tế Nội Bài (theo quy hoạch tuyến đường trục Nhật Tân - Nội Bài sẽ rút gắn khoảng cách từ sân bay tới trung tâm chỉ chừng hơn 10km).

    Cũng vì những định hướng phát triển này, cùng với sức nóng của thị trường bất động sản vào đầu năm 2011, và sự đầu cơ trục lợi, thổi giá đất của giới đầu cơ. Giá đất khu vực này liên tục tăng chóng mặt trong giai đoạn từ 2009-2011.

    Trục đường nối Nhật Tân với Nội bài đang được xây dựng.

    Dân đầu tư mất một nửa giá trị tài sản

    Hẳn chúng ta còn nhớ cách đây chừng một năm, vào những tháng đầu của năm 2011, thị trường đất Đông Anh trở nên sôi động và nóng lên hiếm thấy. Giá đất được giới đầu cơ thổi lên hàng ngày, nhà nhà người người buôn đất, thời điểm đó để tìm mua được một mảnh đất ưng ý với giá phù hợp là rất khó, phải qua cầu nọ, cầu kia mới mua được, và đương nhiên là giá đã được đội lên rất nhiều. Không ít nhà đầu tư đã đổ tiền vào khu vực này.

    Khảo sát giá đất tại một số thôn thuộc xã Vĩnh Ngọc và Hải Bối như Cổ Điển, Cổ Dương thuộc Hải Bối, Phương Trạch, Ngọc Chi, Ngọc Giang thuộc Vĩnh Ngọc cho thấy, giá những mảnh đất diện tích khoảng 40-70m2 đường rộng từ 3-4m hiện được chào bán la liệt với mức giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí, thậm chí có mảnh hiện chỉ còn 15 triệu đồng/m2, mức cao nhất hiện nay cũng chỉ xoay quanh 30-40 triệu đồng/m2.

    Đất ruộng cũng được chia lô làm nhà

    Đặc biệt, thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc năm trước được xem như thiên đường đất đầu cơ của giới đầu tư, bởi thôn này có vị trí nằm ngay sát bên cạnh tuyến đường trục Nhật Tân - Nhà Ga T2 (giáp ngay chân cầu Nhật Tân). Khi đó, những mảnh đất khu vực này được ra giá phổ biến từ 70-80 triệu đồng/m2, thậm chí có mảnh lên đến 90 triệu đồng/m2.

    Tuy nhiên, hiện nay khu vực này lại là nơi có tốc độ giảm mạnh nhất, giá cao nhất hiện nay chỉ vào khoảng trên 40 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức từ 20-30 triệu đồng/m2.

    Giá đất đã giảm 50% so với đầu năm 2011

    Chẳng hạn như mảnh đất có diện tích 70m2 nằm tại thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc đường 3m, mặt tiền gần 5m được rao bán với giá chỉ 28,5 triệu đồng/m2. Hoặc lô đất diện tích 90m2 ô tô vào được nằm tại Phương Trạch hiện có giá bán khoảng 27 triệu đồng/m2.

    Hay một điển hình khác tại thôn Ngọc Giang, cách đường dẫn lên cầu Nhật Tân chỉ 200m diện tích 70m2, mặt tiền 7m đường rộng 4m đang được bán với giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2...

    Vỡ trận...

    Tuy nhiên, một thực tế đó là không khí người người, nhà nhà "làm" bất động sản khu vực này không còn như xưa nữa. Không giống như thời gian này năm trước, trên các trục đường chính của thôn, làng gần như các biển hiệu "Tư Vấn Nhà Đất" hay "Bất Động Sản" mọc lên như nấm, nhưng nay biển hiệu này đã được cất đi, không còn thấy bóng dáng các văn phòng môi giới nhà đất đâu nữa. Thấp thoáng mới có được một hai văn phòng, tuy nhiên, cũng đóng cửa bỏ đó.


    Điều này cho thấy rằng, không khí giao dịch nhà đất tại đây rất ảm đạm mặc dù giá đã xuống khá sâu. Anh Nam, một nhà môi giới đất khu vực này cho biết, giá đất tại đây giảm rất mạnh so với năm trước, hầu hết các lô đất hiện nay được rao bán khá nhiều chỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2 ô tô vào được, mảnh đẹp lắm thì cũng chừng 40 triệu đồng/m2. Đất được chào bán khá nhiều nhưng rất ít người hỏi mua. Nguyên nhân chính là trước đây có đến 90% giao dịch là dân đầu tư lướt sóng, nay không ra được hàng, còn nhu cầu thực ở là rất ít. Gần đây, mặc dù cũng có giao dịch, tuy nhiên, những giao dịch chủ yếu xảy ra ở những ô bán rất rẻ (so với thị trường phải rẻ hơn 5-6 giá) do vỡ nợ thì mới có người mua.

    Trong khi đó, cùng vào thời điểm này năm ngoái, tại Phương Trạch và Vĩnh Ngọc các chủ đất thường ra giá rất cao, thấp nhất cũng phải 40 triệu đồng/m2. Những mảnh đất diện tích trên dưới 50m2 thuộc trục đường "6 cây" (km) thường dao động từ 40-60 triệu đồng/m2. Thời điểm đó để mua những lô đất diện tích dưới 50m2 với giá khoảng 40 triệu đồng/m2 là rất khó.

    Theo anh Nam, hiện nay rất ít người mua đất mặc dù giá đã giảm sâu là do khủng hoảng kinh tế kéo dài, dân đầu cơ không dám đổ tiền vào mua đất vì họ không dám vay ngân hàng. Trước đây, giá đất tăng vọt cũng do nhà đầu tư vay tiền ngân hàng đem đi đầu tư đất nên bây giờ rất nhiều người chấp nhận bán lỗ để trả nợ ngân hàng, nên giá giảm rất mạnh. Bên cạnh đó, họ không dám mua cũng một phần không biết đến khi nào thị trường mới có thể phục hồi lại được.

    Theo TTVN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê