• Hà Nội: “Xóm” nhà không phép xây cứ xây, phạt cứ phạt

    “Xóm” nhà không phép xây dựng trên đất canh tác, hình thành từ cả chục năm nay, với hàng vài trăm ngôi nhà được xây dựng tạm bợ, hoặc chỉ xây móng, tường không rồi chuyển nhượng cho người có nhu cầu.
    Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Lãm (Hà Đông – Hà Nội) có tới hàng vài trăm ngôi nhà cấp 4 không phép mọc lên. Tình hình vi phạm sử dụng đất chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất với số lượng lớn lên tới hàng ngàn m2. Nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp cụ thể nào lập lại kỷ cương trong quản lý và sử dụng đất đai.

    Xã Phú Lãm có tổng diện tích 370 ha đất tự nhiên, trong đó có 170 ha đất canh tác, 130 ha đất thổ cư. Trước đây, xã Phú Lãm thuộc huyện Thanh Oai, nhiều trường hợp vi phạm mục đích sử dụng đất đai vẫn chưa được xử lý kiên quyết, đến khi chuyển về TP. Hà Đông tình trạng vi phạm ngày càng gia tăng.

    Trao đổi với PV, bà H một người đang ở ngôi nhà cấp 4 không phép ở Phú Lãm cho biết, chúng tôi phải mua lại đất không giấy tờ của chủ nhà từ năm 2008 với giá trên 10 triệu đồng/m2. Do nhu cầu về nhà ở, chúng tôi xây dựng ở tạm, khi nào có dự án, chính quyền đền bù thì chúng tôi di dời...

    Và không biết từ bao giờ, đã hình thành lên hàng vài trăm ngôi nhà như vậy, thậm chí có hộ còn xây dựng nhà không phép cao tới 4 -5 tầng…

    Tình trạng xây dựng nhà trên đất canh tác do nhu cầu chỗ ở ngày càng gia tăng tại các khu vục vùng ven Hà Nội

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là trong những năm gần đây tốc độ đô thị hoá ở Phú Lãm phát triển quá nhanh, cùng với sự “bùng nổ” về dân số, nên nhu cầu về nhà ở, chỗ ở sinh hoạt rất bức xúc. Trong khi đó, diện tích đất thổ cư của địa phương quá ít. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là sự buông lỏng quản lý sử dụng đất đai của các cấp chính quyền địa phương.

    Theo ghi nhận, đa số các trường hợp vi phạm lấn chiếm, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất ít nhất vài chục m2, nhiều tới hàng trăm m2. Những hộ này đều tự ý xây lên hàng trăm ngôi nhà, hàng chục lều quán kinh doanh hoặc cho thuê. Hay những trường hợp đổ đất nền, đổ móng rồi để đó, khi có giao dịch mua bán, chuyển nhượng cho những người có nhu cầu.

    Cũng có những trường hợp xây nhà để “vườn không nhà trống”, khi có khách hỏi mua, họ tự ý sang nhượng bằng hình thức giấy trao tay với giá trên dưới triệu đồng/m2, không thông qua chính quyền. Những việc làm này chính quyền xã không thể kiểm soát nổi.

    Trước thực trạng hàng chục người dân ở một số thôn đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất trái phép để xây dựng nhà ở, lều quán, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm như phạt tiền hành chính và yêu cầu các hộ dân tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu.

    Ông Nguyễn Bá Hoà - UBND xã Phú Lãm - cho rằng, thời gian quan, UBND xã đã tổ chức cưỡng chế nhiều trường hợp vi phạm đất đai, được sự hỗ trợ về lực lượng và phương tiện của cấp trên, xã đã cưỡng chế và tháo dỡ hơn 200 trường hợp xây nhà, dựng lều quán trái phép. Tuy nhiên, lực lượng, phương tiện và kinh phí còn mỏng, nên sau một thời gian tổ chức cưỡng chế, tình trạng xây dựng nhà trên đất canh tác đâu lại vào đó.

    Hiện nay, UBND xã Phú Lãm xây dựng kế hoạch, đồng thời phân loại đối tượng, trường hợp, mức độ vi phạm, tiến hành cưỡng chế giải toả và giao cho các cơ quan chức năng xử lý. Những trường hợp nào vi phạm nghiêm trọng, nhiều lần với số lượng lớn có thể sẽ bị khởi tố trước pháp luật.

    Xem ra câu chuyện xây dựng nhà không phép tràn lan ở Phú Lãm gây bức xúc trong dư luận vẫn chưa có hồi kết. Người xây thì cứ xây, ở cứ ở, còn chính quyền xã chưa có kế hoạch xử lý triệt để, và quan trọng hơn, việc xây dựng nhà không phép tràn lan trên đất canh tác của người dân không được xử lý kiên quyết sẽ gặp nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng phát triển những dự án xây dựng.

    Theo Infonet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê