• Hà Nội sẽ dừng dự án chưa giải phóng mặt bằng

    Thị trường bất động sản Hà Nội cũng rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu như TPHCM. Tuy có một số điểm khác biệt với thị trường TPHCM nhưng để ổn định toàn thị trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng ở Hà Nội để giải phóng hàng tồn kho.

    Rất ít dự án bất động sản tại Hà Nội đảm bảo đúng tiến độ thi công, cam kết với người mua nhà.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ tiếp tục làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản ngày 19-12.

    Tồn kho lớn

    Hà Nội cũng không khác gì TPHCM đang gặp vấn đề đặc biệt khó khăn với tình trạng tồn đọng bất động sản và nợ xấu tại các tổ chức tín dụng.

    Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, tổng số căn hộ tồn kho của Hà Nội hiện là gần 5.800 căn, tương ứng trên 566.600 m2 sàn, nếu xét về số lượng thì bằng 1/3 lượng tồn kho căn hộ của TPHCM.

    Nhà thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề) tồn kho 3.483 căn, tương ứng 874.825 m2 sàn; nhà ở thu nhập thấp còn tồn khoảng 330 căn hộ (hiện đang tiếp tục nhận đơn mua nhà); diện tích sàn văn phòng đủ điều kiện cho thuê tồn khoảng 175.000 m2.

    Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội cho biết hiện nợ xấu bất động sản của Hà Nội chiếm khoảng 13% tổng nợ xấu tại ngân hàng.

    Như vậy, thị trường nhà ở thương mại phân khúc cấp cao, thấp tầng đã rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu thực sự của xã hội. Trong khi nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập trung bình, thu nhập thấp còn rất lớn (các hộ gia đình có diện tích ở trung bình dưới mức bình quân khoảng 375.000 hộ, tương đương 52% số hộ trên địa bàn thành phố). Khoảng 114.500 cán bộ công nhân viên chức có nhu cầu mua nhà ở.

    Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nguyên nhân đóng băng, trầm lắng của thị trường bất động sản Hà Nội do sự phát triển quá nóng trong thời gian qua, đặc biệt do tình hình kinh tế suy giảm, sức mua giảm sút. Giá nhà tăng mạnh chủ yếu là do đầu cơ, đầu tư theo phân khúc mất cân đối.

    Ông cũng cho rằng quản lý nhà nước về thị trường bất động sản chưa hiệu quả; chưa thể hiện rõ vai trò điều tiết, cân đối cơ cấu nhà ở phù hợp với nhu cầu thị trường...

    Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp nhận định, khó khăn của thị trường bất động sản xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc bùng phát về giá và lượng giao dịch trong thời gian ngắn tại Hà Nội và các thành phố lớn đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, dẫn đến các doanh nghiệp đã đổ xô vào đầu tư phát triển bất động sản, kể cả các doanh nghiệp không có kinh nghiệm và năng lực tài chính yếu.

    Vừa thiếu, vừa thừa

    Ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV nói rằng, đến nay, thị trường căn hộ cao cấp dần rơi vào bão hòa, thiếu hàng hóa có quy mô và giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của người dân. Cung trên thị trường bất động sản là vừa thiếu, vừa thừa.

    Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là hết sức cần thiết, bởi thị trường bất động sản đóng băng không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của các tổ chức tín dụng, gây đình trệ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây lắp, người lao động và do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

    Ông Thảo nói, chủ trương của TP Hà Nội là cắt giảm, hạn chế nguồn cung, kích thích và hỗ trợ cầu, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cho phù hợp với nguồn cầu, rà soát lại cung, cầu về nhà ở, xác định nhu cầu cụ thị trường để cơ cấu lại sản phẩm; có chính sách kích cầu, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở tiếp cận được quỹ nhà và nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản nhất là giải quyết nợ xấu và chính sách hỗ trợ về vốn, về giải quyết quỹ nhà tồn đọng;…

    Hà Nội đề nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ và ổn định thị trường bất động sản. Trong đó đề nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các chính sách về tín dụng, thuế, đất đai như, tiếp tục thực hiện quy định về giãn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 13 của Chính phủ; xem xét việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với người mua nhà lần đầu; xem xét khoanh nợ xấu, giảm lãi xuất tín dụng, thiết lập các gói tài chính hỗ trợ;…

    Theo Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng, thị trường bất động sản tại Hà Nội có sự khác biệt so với thị trường TP Hồ Chí Minh, đó là tình trạng đóng băng xảy ra chậm hơn, số lượng dự án ít hơn, nhưng quy mô mỗi dự án và tổng thể lớn hơn; số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường ít hơn; dư nợ bất động sản ít hơn, vốn chủ yếu huy động từ người mua nhà; giá nhà ở cũng cao hơn nếu so với các dự án cùng điều kiện.

    Ông Dũng nhấn mạnh, để cứu thị trường, trước hết là phải thực hiện rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, tiến hành phân loại các dự án phát triển nhà ở, bất động sản và xử lý theo hướng dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương.

    Đối với các công trình nhà ở đang thi công dở dang hoặc đã hoàn thành nhưng tồn kho không bán được do diện tích căn hộ quá lớn, tùy theo từng khu vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân. Với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở, cho phép cơ cấu lại dự án, chuyển sang làm nhà ở xã hội phục vụ người có thu nhập thấp, công nhân lao động.

    Đặc biệt cần đẩy nhanh giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường; thủ tục chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

    Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đề nghị thành phố tuyên bố công khai và chính thức đối với từng dự án về quy mô, giá, cam kết của chủ đầu tư để tránh cho người dân tâm lý kỳ vọng vào việc thị trường sẽ tiếp tục giảm thời gian tới.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cùng với nội dung làm việc với thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18-12, Chính phủ sẽ thảo luận nội dung này trong phiên họp thường kỳ tháng 12/2012 và sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

    Theo Thủ tướng, xảy ra tình trạng tồn đọng và nợ xấu bất động sản có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến sự yếu kém trong công tác quản lý, quy hoạch. Do đó, thời gian tới Hà Nội phải rà soát nhà ở theo cơ cấu hợp lý, tập trung nguồn lực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng người có công, công nhân, sinh viên… Đi liền với đó là điều chỉnh quy hoạch, tập trung nghiên cứu và ban hành chính sách đối với nhà ở xã hội, nhà đầu tư và việc thuê, mua nhà ở xã hội. Ngoài chính sách chung, Hà Nội phải có chính sách cụ thể để người thu nhập thấp, các đối tượng công nhân có cơ hội mua được nhà.

    Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh xử lý nợ xấu, bao gồm cả 70% nợ xấu trong bất động sản, cần trích lập quỹ dự phòng rủi ro, tích cực xử lý tài sản thế chấp, đề xuất chính sách cho vay linh hoạt đối với các ngân hàng thương mại.

    Theo TBKTSG Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê