• Hà Nội: Đề xuất địa điểm 6 khu tái định cư mới

    Để giải quyết tình trạng chậm trễ của các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. rà soát tất cả các dự án đầu tư đã được phê duyệt chủ trương, đồng thời đề xuất 6 địa điểm quy hoạch mới tại 4 huyện ngoại thành, với tổng diện tích khoảng 157ha đất…

    Nhà tái định cư chậm, chậm giải phóng mặt bằng

    Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận quy hoạch kiến trúc nhưng triển khai thực hiện lại rất chậm.

    Báo cáo Thành phố, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, chính việc chậm trễ nói trên dẫn đến việc quỹ nhà tái định cư thực tế không kịp hoàn thiện để bố trí phục vụ giải phóng mặt bằng theo đúng yêu cầu, kế hoạch tiến độ.

    Các dự án nhà tái định cư không chỉ chậm mà còn xuống cấp nhanh chóng

    Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, nhưng hầu hết các dự án đầu tư thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây trước đây đều thuộc đối tượng điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng do kế hoạch rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư. Do đó, việc xác định các quỹ đất 20% tại các dự án đầu tư này còn nhiều biến động. Việc xác định quỹ đất, quỹ nhà ở phục vụ tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ được xác định sau khỉ các dự án đầu tư được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phù họp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và quy hoạch phân khu đô thị liên quan.

    Trong khi đó, đối với quỹ đất 20% tại các khu đô thị được xác định dành để xây dựng nhà ở tái định cư, các chủ đầu tư hầu hết đều giải phóng mặt bằng rất chậm, dẫn đến chậm bàn giao cho Thành phố để tiến hành xây dựng nhà ở tái định cư.

    Trước sự chậm trễ nói trên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vừa đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các Chủ đầu tư được giao nghiên cứu lập quy hoạch khẩn trương triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu.

    Đồng thời, sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng vừa đề xuất một số địa điểm quy hoạch bổ sung mới khu tái định cư phục vụ tái định cư giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phổ đến năm 2020.

    157 ha tại 4 huyện ngoại thành

    Tại huyện Hoài Đức, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất 2 vị trí. Vị trí thứ nhất là khoảng 42ha, trong đó 41ha nằm trong đồ án quy hoạch Khu đô thị Viwasen tỷ lệ 1/2.000 (đã được UBND huyện Hà Tây trước đây phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000) và 1 ha nằm trong dự án đầu tư Khu đô thị Đức Giang (đã được UBND huyện Hà Tây trước đây giao nghiên cứu lập quy hoạch), thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S2 đang được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội nghiên cứu lập.

    Vị trí thứ 2 cũng với quy mô khoảng 42ha, trong đó 1 ha nằm trong dự án đầu tư Khu đô thị Tây Đô (đã được UBND huyện Hà Tây trước đây phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500), 33 ha nằm trong dự án đầu tư Khu đô thị Sơn Đồng (đã được UBND huyện Hà Tây trước đây phê duyệt quy hoạch chỉ tiết tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500) và 08ha nằm ngoài các dự án; Thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S2 đang được Viện Quy hoạch Xây dụng Hà Nội nghiên cứu lập.

    Một khu đô thị dự kiến được xây dựng tại huyện Hoài Đức

    Vị trí thứ 3 có quy mô khoảng 35ha, trong đó 8 ha nằm trong dự án đầu tư Khu đô thị Sơn Đồng (đã được UBND huyện Hà Tây trước đây phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500), 27ha nằm ngoài dự án đầu tư đã có và một phần là dân cư làng xóm, thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S2 đang được Viện Quy hoạch Xây đựng Hà Nội nghiên cứu lập.

    Tại huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất quy mô khoảng 19ha, dự kiến phục vụ tái định cư dự án đầu tư Trường quay Cổ Loa, có vị trí nằm phía Bắc khu trường quay Cổ Loa, phía Nam thôn Ngoài Oai, phía Đông thôn Đài Bi (hiện là đất canh tác thôn Uy Nỗ).

    Tại huyện Đan Phượng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất khoảng 6ha thuộc địa bàn xã Liên Hà, cỏ vị trí phía Tây Bắc giáp khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề xã Liên Hà (hiện là đất canh tác) và một khu có quy mô khoảng 4ha, thuộc địa bàn xã Tân Hội, có vị trí phía Đông giáp dân cư xã (hiện là đất canh tác).

    Tại huyện Chương Mỹ, Sở đề xuất khu đất quy mô khoảng 19ha thuộc địa bàn thị trấn Chúc Sơn (hiện là đất canh tác).

    Rà soát toàn bộ các dự án

    Để triển khai tốt các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư trên địa bàn Thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ các quỹ đất trong các khu chức năng đô thị, quỹ đất 20% trong các khu đô thị mới, các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư tập trung đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và các dự án đầu tư được duyệt trên toàn Thành phố, kết hợp với báo cáo về quỹ đất tái định cư của các Quận, Huyện, Thị xã; Xác định cụ thể nhu cầu tái định cư năm 2012 và đến năm 2020, đánh giá cụ thể tình hình triển khai các dự án đầu tư, làm cơ sở xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án phục vụ nhu cầu tái định cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 đã được UBND Thành phố phê duyệt.

    Giao UBND các Quận, huyện, thị xã kiểm tra, thống kê, rà soát và xác định các quỹ đất nhỏ lẻ, xen kẹt hiện có tại địa phương, đề xuất hướng xử lý.

    Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư đã được UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư hoặc dự án đầu tư, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị có liên quan rà soát toàn bộ các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương, kiểm tra tiến độ thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

    Đối với các dự án đầu tư đã và đang triển khai xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, đánh giá về tiến độ thực hiện, những vướng mắc, tồn tại trong quá trình đầu tư xây dựng để đề xuất, kiến nghi UBND Thành phố có giải pháp tháo gỡ, nhằm sớm hoàn thiện đầu tư xây dựng và đưa công trình vào vận hành khai thác sử dụng.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê