• Hà Nội: "Cú" bắt đáy căn hộ 1 tỷ đồng

    Việc miễn giảm 50% thuế VAT đã khiến cho căn hộ có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 chở thành tâm điểm thị trường những tháng cuối năm 2013.
    Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2013 tồn kho bất động sản trên địa bàn Hà Nội giảm 16%. Trong đó, lượng hàng tồn kho được giải phóng chủ yếu nằm ở những dự án chung cư bình dân có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tại những dự án được chấp thuận cho chuyển đổi quy mô diện tích, chia nhỏ căn hộ lượng căn hộ giao dịch tăng trở lại.

    Đây là một tín hiệu khả quan cho thị trường khi nhiều dự án có thanh khoản tốt chào hàng “bắt đáy” thị trường. Theo ghi nhận của PV, lượng căn hộ được quan tâm nhiều nhất trên thị trường hiện nay là dòng phân khúc xung quanh 1 tỷ đồng mỗi căn ở khu vực các quận ven trung tâm như Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm như dự án khu căn hộ Viện 103 Hà Đông (sát đô thị Văn Quán). Dự án này có tổng số khoảng 380 căn hộ, đang được chào bán với giá khoảng trên 14 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Diện tích từ 82m2 đến 128m2, hiện đang xây tầng 1 trong tổng số 25 tầng, dự kiến bàn giao quý 2/2015.

    Khá nhiều dự án chung cư khác đang chào bán cũng được giới đầu tư, người mua nhà quan tâm vừa được mở bán. Điểm chung, giá trị căn hộ cũng vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng như chung cư Văn Phú - Victoria (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, do công ty CP Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư), dự án có diện tích từ 45m2 trở lên, giá bán từ 14,9 - 16 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT, 2% phí bảo trì, căn hộ hoàn thiện theo hình thức chìa khóa trao tay). Chung cư Kim Văn - Kim Lũ do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư, giá bán từ 10 – 14 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ từ 500 triệu đồng - 1,2 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT, diện tích từ 40-70m2...

    Căn hộ diện tích nhỏ hâm nóng thị trường

    Đại diện nhiều sàn giao dịch cho biết, thời gian gần đây lượng căn hộ diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang thuộc loại căn hộ được săn tìm trên thị trường. Nguyên nhân là do những người mua căn hộ loại này sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước như được khấu trừ giảm 50% thuế VAT. Có nghĩa, người mua sẽ được chủ đầu tư hoàn trả lại số tiền tương ứng khoảng 50 triệu đồng/căn hộ. Trong khi đó, lượng căn hộ dạng này lại không nhiều.

    Ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hồng Lĩnh Land - cho biết, khách hàng mua căn hộ có diện tích dưới 70m2 hiện được hưởng nhiều ưu đãi như được vay gói 30 nghìn tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại với lãi suất 6%/năm, thời gian vay ổn định trong vòng 10 năm. Thêm vào đó, hiện nay một số chủ đầu tư như công ty Văn Phú-Invest cũng thực hiện luôn việc “chiết khấu” 50% thuế VAT cho khách hàng mua căn hộ diện tích nhỏ. Vì vậy giá bán sẽ được giảm thêm, điều này đã tạo được sức hút lớn đối với khách hàng.

    Thêm vào đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, hiện nay nguồn cung căn hộ nhỏ khan hiếm bởi đa phần các dự án nhà ở xã hội đều đang trong quá trình triển khai. Để có được hàng cũng phải mất khoảng 2 năm, thêm vào đó các dự án xin chuyển đổi cơ cấu căn hộ tại Hà Nội không nhiều trong khi đó, thời gian làm thủ tục xin chuyển đổi kéo dài mà gói tín dụng 30 nghìn tỷ lại có hạn thời gian. Ngoài ra, đối tượng được giảm 50%VAT chỉ được áp dụng khi khách hàng nộp tiền trước ngày 30/6/2014. Chính vì những lo ngại này, mà nhiều người dân có thu nhập trung bình đang đổ xô đi tìm mua căn hộ có diện tích nhỏ để được hưởng ưu đãi.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ riêng dự án Văn Phú-Victoria lên cơn sốt căn hộ nhỏ. Mà tại nhiều dự án bất động sản khác ở Hà Nội đặc biệt là những dự án đã hoàn thành thì các căn hộ nhỏ luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn số 1. Đơn cử như dự án Đại Thanh, dự án VP3 Linh Đàm, dự án chung cư Kim Văn -Kim Lũ, chủ đầu tư cho biết lượng giao dịch chủ yếu khớp ở những căn hộ có diện tích dưới 70m2.

    Tại thị trường phía Nam, những căn hộ có diện tích nhỏ và giá tiền đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm. Và một loại hình kinh doanh mới ngoài căn hộ thì TT Nhà Bè cũng đã cho ra một sản phẩm mới. Bán nhà phố với diện tích sử dụng 70m2, giá bán dưới 15tr/m2. Đây là dự án đầu tiên của TP nên sẽ tạo một cú hích cho thị trường bất động sản trong này. Ngoài ra, dự án chung cư Nhân Phú do Công ty CP Phong Phú làm chủ đầu tư đã chính thức tung ra thị trường với diện tích 44m2, 56m2 và 61m2 đều có giá từ 11,7tr/m2. Như vậy căn hộ này đã đáp ứng đủ mọi điều kiện của gói vay ưu đãi của Nhà Nước. Cả 2 dự án trên là điểm nổi bật cho thị thường bất động thu nhập thấp của TP HCM.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê