• Hà Nội: Cao ốc mọc lên, nhà dân nứt toác

    Gần 50 hộ dân ở tổ 48 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang trong cảnh hoang mang tột độ khi phải sống trong những căn nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Thủ phạm gây ra tình trạng trên là do sự thi công thiếu an toàn của công trình tòa nhà chung cư 25 tầng của Công ty CP may Thăng Long ngay liền kề.
    Nhà cửa của người dân bị nứt toác do thi công xây dựng tòa nhà chung cư 25 tầng của Công ty CP may Thăng long không an toàn

    Theo giấy phép xây dựng số 33/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 18-3-2011, chung cư 250 Minh Khai được phép xây dựng 25 tầng. Tháng 3-2012, công trình bắt đầu thi công phần móng và tầng hầm. Cũng từ đó, hàng loạt căn nhà của người dân xung quanh bị lún, nứt, nghiêng khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh đảo lộn. Theo khảo sát của phóng viên, tại khu vực tổ 48, phường Minh Khai (sát công trình xây dựng tòa nhà chung cư) có gần 50 hộ bị ảnh hưởng. Thậm chí, nhiều căn nhà bị nứt toác, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Quan sát tại căn nhà của bà Nguyễn Thị Nhở, chúng tôi nhận thấy trần, tường, sàn nhà nhiều vết nứt rộng 2-3 cm, kéo dài hơn 1 mét. Bà Nhở bức xúc: "Nhà tôi mới sửa lại cách đây 2 năm rất kiên cố, vậy mà giờ đang trong tình trạng chờ sập. Mấy tháng nay, cả nhà tôi gầy rộc đi vì mất ăn mất ngủ”. Cùng chung cảnh ngộ, chị Trần Thị Nhàn, nhà số 86/252 Minh Khai bị nghiêng khoảng 20 độ về phía tòa nhà đang xây dựng của Công ty may Thăng Long. Các đồ dùng trong nhà chị Nhàn bị nghiêng hết về một phía. Khắp các bức tường đều bị bong tróc, nứt nẻ. Chị Nhàn cho biết: Mỗi khi công trình thi công, máy móc hoạt động là khu nhà rung lên ầm ầm như động đất... Cũng theo các hộ dân, khi người dân phản ánh sự việc với chính quyền thì ngay lập tức có người đến chửi bới, đe dọa thậm chí còn nhắn tin dọa giết cả nhà nếu tiếp tục khiếu kiện. Chị Nguyễn Thị Phương (con gái bà Nhở) nhận được hàng chục tin nhắn đe dọa. Chị chia sẻ: "Khi nhận được tin nhắn, gia đình tôi rất hoang mang lo lắng. Nhiều khi trời tối không dám ra khỏi nhà vì sợ. Chắc chắn những kẻ nhắn tin có liên quan đến chủ đầu tư tòa nhà trên. Chúng tôi đã báo với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có hồi âm”.

    Theo người dân ở đây, nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún, nứt nhà là do nhà thầu thi công tòa nhà thiếu đảm bảo. Khi người dân khiếu nại, đấu tranh kịch liệt, chủ đầu tư mời đơn vị kiểm định độc lập đến khảo sát, đánh giá thiệt hại và dự toán mức bồi thường. Tuy nhiên, do phương án bồi thường của công ty kiểm toán độc lập và công ty CP may Thăng Long quá thấp so với thiệt hại của người dân nên họ không đồng ý. Mặt khác, phương án khắc phục đặt ra chỉ là bơm vữa keo vào các chỗ nứt, như vậy sẽ không đảm bảo an toàn cho cho ngôi nhà trong khi các vết nứt đang ngày càng lan rộng.

    Về vấn đề này, bà Triệu Thị Kim Dung, Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đã thừa nhận việc thi công xây dựng tòa nhà chung cư của Công ty CP may Thăng Long đã gây lún, nứt ảnh hưởng đến hơn 40 hộ dân tại tổ 48 phường Minh Khai. Bà Dung cho biết: "UBND phường đã yêu cầu đơn vị thi công gia cố thêm cừ, kè ở phần móng của công trình tiếp giáp với nhà dân…”. Để tìm hiểu trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi cũng đã liên hệ với Công ty CP may Thăng Long. Tuy nhiên nhân viên văn phòng của công ty cho biết, lãnh đạo công ty rất bận không thể bố trí lịch làm việc được với báo chí. Trước đó, tại cuộc họp các hộ dân ngày 16-11-2012 chủ đầu tư cam kết nhà thầu chỉ thi công xong phần tầng hầm và đợi thỏa thuận xong với các hộ mới tiến hành thi công tiếp. Tuy nhiên thực tế, chủ đầu tư vẫn cho đơn vị thi công tiếp tục xây dựng tòa nhà.

    Điều 15 nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ đã nêu rõ: công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công để thực hiện bồi thường thiệt hại. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công khi các bên đã đạt được thỏa thuận về bồi thường thiệt hại. Như vậy rõ ràng chủ đầu tư bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng của người dân để tiếp tục xây dựng công trình.
    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê