• Giải cứu thị trường BĐS: Kích cầu căn hộ cho thuê và nhà ở xã hội

    "Khi thị trường đang xuống dốc, vật liệu xây dựng tồn kho, doanh nghiệp bất động sản thiếu vốn, nợ đọng và có nguy cơ phá sản thì cách tốt nhất để vực dậy thị trường là chuyển đổi phân khúc từ mua bán đất nền, căn hộ sang dịch vụ cho thuê”.
    Ảnh: TL

    Góp ý của Tiến sĩ Nguyễn Quang Cung, Phó Chủ tịch Hội vật liệu xây dựng Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận được nhiều chia sẻ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Hội nghị Thông tin thị trường và giới thiệu triển lãm quốc tế Vietbuild - 2012 tại TP. Hồ Chí Minh ngày 31-8.

    Căn hộ cho thuê sẽ lên ngôi?

    Theo Tiến sĩ Cung, diễn biến thị trường bất động sản trong 8 tháng đầu năm cho thấy sự phát triển ảm đạm của thị trường này. Cụ thể, do chủ đầu tư không bán được căn hộ, thanh lý dự án khó khăn để kết thúc chu kỳ đầu tư, kéo theo thị trường vật liệu xây dựng tồn kho, ế ẩm. Thậm chí, bắt đầu xảy ra tình trạng phá sản ở một số dự án, cũng như phát sinh các vấn đề tranh chấp khác liên quan đến tiến độ cam kết thi công dự án của chủ đầu tư với các khách hàng góp vốn.

    Trong bối cảnh như vậy, ông Cung góp ý Chính phủ nên có các chính sách kích cầu từ phân khúc mua bán nhà ở, căn hộ sang phân khúc cho thuê.

    Hiện nhu cầu nhà ở dành cho người lao động, công nhân và người có thu nhập thấp là rất lớn. Tuy nhiên, giá cả tiêu dùng tăng cao, lạm phát còn phức tạp khiến khả năng tiếp cận nhà ở của phân khúc này ngày càng khó khăn hơn. Do đó, giải pháp cho thuê các căn hộ với giá cả phù hợp (tất nhiên phải có Nhà nước tham gia hỗ trợ doanh nghiệp) sẽ kích thích nhu cầu thị trường đối với phân khúc này, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có vốn kịp thời để giải ngân xây dựng dự án hoặc đầu tư vào các dự án khác, mục đích khác...

    Đối với thực trạng "tồn kho” vật liệu xây dựng, Tiến sĩ Cung cho rằng, muốn "gỡ” phải bằng hai con đường: Thứ nhất là cơ chế, chính sách làm sao tiền được hỗ trợ tới được người mua nhà (người lao động vay tiền mua nhà, hỗ trợ lãi suất, cơ chế thanh toán…) và khi có nhu cầu rồi thì nhà đầu tư mới xây dựng dự án. Tránh trường hợp doanh nghiệp rầm rộ xây nhà thu nhập thấp xong mà người dân không có tiền mua thì cũng như không. Thứ hai là người sản xuất phải linh hoạt, sáng tạo ra các sản phẩm có chất lượng, nhưng với một giá thành vừa phải, để có nhiều hơn đối tượng tiếp cận được với nhà ở.

    Đầu tư có trọng điểm vào phân khúc căn hộ vừa và nhỏ, căn hộ cho thuê sẽ giúp vực dậy thị trường bất động sản

    Hướng tới nhà ở xã hội


    Cùng cho rằng thị trường bất động sản cần kích cầu để thoát khỏi giai đoạn trầm lắng, ông Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vietbuild đề nghị các nhà đầu tư nên chú ý đến các dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động và người có thu nhập thấp. "Trong nhiều tháng qua, nhà ở xã hội mới được đặt mua lác đác, còn lại hầu hết các dự án mới chỉ trên giấy tờ”.

    Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Cung, hiện nay trên báo chí, các phương tiện truyền thông, kể cả các diễn đàn của Quốc hội, cũng như ngành xây dựng, vẫn tồn tại cụm từ "nhà ở dành cho người thu nhập thấp”. Tiến sĩ Cung cho rằng, đây chính là một trong những bất cập lớn khiến phân khúc này dù nhiều tiềm năng nhưng lại chưa được quan tâm tương xứng. "Tôi cho rằng nhất thiết phải bỏ cụm từ này đi, vì vô tình nó đã gây ra hiểu lầm, giống như sự miệt thị đối với người có thu nhập thấp”.

    Cùng ý kiến với chuyên gia Hội vật liệu xây dựng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp bất động sản đề nghị thay đổi cụm từ "nhà ở dành cho người có thu nhập thấp” thành "căn hộ vừa và nhỏ” để phù hợp hơn với cách hiểu trên thực tế. Một số ý kiến cũng góp ý Bộ Xây dựng nên quy định diện tích sàn tối thiểu đối với các căn hộ để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận với nhà ở.

    "Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, vừa qua chúng tôi đạt được thỏa thuận quan trọng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản tại Vietbuild 2012 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 9 tới tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, dự kiến triển lãm Vietbuild sẽ giới thiệu tới đông đảo công chúng các dự án quy mô vừa và nhỏ. Các dự án này đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể về tiện nghi sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu thị trường, tháo gỡ kịp thời tình trạng ứ đọng thị trường thời gian qua”, ông Nguyễn Đình Hùng cho biết. Ngoài ra, bên lề sự kiện triển lãm quốc tế Vietbuild 2012 sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề nhằm tạo diễn đàn để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, trao đổi, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó, nhà đầu tư đưa ra định hướng chiến lược trong các dự án bất động sản đầu tư mới.

    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê