• Giá BĐS giảm thực: Ít lắm!

    Đầu 2012, người người bảo nhau mua nhà vì “hình như giá đã kịch sàn”, cuối quý I khách hàng lại rậm rịch đi chợ trước thông tin nhiều chủ đầu tư phá sản đồng thời theo đó giá đã ở mức “bán chấp nhận lỗ”.
    Nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại tạt gáo nước lạnh vào thị trường khi công bố giảm 50% giá căn hộ vẫn có lãi. Vậy thông tin này phải chăng vẫn “ảo” và khi nào BĐS Việt Nam mới thoát ma trận giá?


    Đây là lời thổ lộ của người trong cuộc. Ông Trần Sơn - giám đốc 1 DN đầu tư kinh doanh địa ốc trên địa bàn quận Hoàng Mai chẳng ngại ngần cho biết: Phương tiện thông tin đại chúng cứ oang oang suốt ngày rằng giá địa ốc đã giảm kịch sàn nhưng điều đó cần sự tỉnh táo mới nhận thức chính xác. Cụ thể, người ta viện dẫn đủ điều để chứng minh rằng mức giá đưa ra đã là “sốc”, “không thể hấp dẫn hơn” hay thậm chí “bán thanh lý” để xoay vốn tồn tại. Vấn đề ở chỗ, thông tin giảm giá ấy được đưa ra bởi đối tượng nào trong thị trường BĐS? Còn nhớ, vụ đất Vân Canh từng làm sôi sục giới đầu tư hơn 1 năm qua với diễn tiến giá leo dốc theo từng ngày, từng giờ nhưng cuối cùng tại thời điểm này lại “hạ cánh” bởi mức nhiều người giật mình thảng thốt vì trót chôn vốn với tâm lý đám đông. Rồi xa hơn là đất Hoài Đức, Kim Chung - Di Trạch: giá giảm mạnh mà cũng chẳng ai đoái hoài. Xét cho cùng vẫn là tâm lý và sự hiểu biết chính xác của người mua, thậm chí nhà đầu tư non trẻ đã vô tình khiến thị trường thêm méo mó.


    Quý III sắp trôi qua, nhiều dự án chuẩn bị giao nhà theo hạn cam kết với khách hàng, đồng thời nhiều công trình nhà ở vẫn ẩm ốc theo thời gian vì chủ đầu tư thiếu vốn đẩy tiến độ. Bức tranh địa ốc vẫn đang dang dở với nhiều mảng màu hỗn độn kèm theo tâm lý sốt ruột của DN BĐS và thong dong chẳng vội của người mua nhà có nhu cầu thực. Giờ đây, khách hàng đang dần trở nên lão luyện như bất cứ chuyên gia BĐS nào. Giảm giá khủng, khuyến mại khủng, vào ở thử 1 năm rồi mới phải đóng tiền mua đợt 1... những từ ngữ hấp dẫn đó không còn được chú ý. Quan trọng là thông tin ấy được chủ đầu tư công bố rộng rãi mới đáng tin và đáng xem xét. Còn lại, nếu chỉ là một thứ cấp, một bên thứ 3 được chủ đầu tư “bán cái” và tiếp tục lướt sóng bằng giá bèo rồi rút êm thì sẽ rất khó đánh lừa được khách hàng.

    Ông Đặng Văn Quang, GĐ Cty Tư vấn BĐS Navigat:

    Nếu người dân nói giá BĐS nên giảm hơn nữa thì tôi hoàn toàn chia sẻ với quan điểm của người dân và chúng tôi cũng nhìn thấy có "vùng" để cho BĐS có thể giảm xuống nữa. Tuy nhiên, để hiện thực hoá việc giảm giá BĐS thì doanh nghiệp chỉ là một nhân tố trong đó và quan trọng nhất là các cơ quan chức năng phải xem lại chính sách về điều hành kinh tế vĩ mô bao gồm chính sách về quyền sử dụng đất, giá đất cũng như việc đền bù GPMB, những chính sách về tài chính ngân hàng như lãi suất...

    Ảnh hưởng từ những câu tuyên bố “chỉ biết mình” của không ít chủ đầu tư (thứ cấp, trung gian) nhằm lũng đoạn thị trường đối với những DN làm ăn nghiêm chỉnh. Khó khăn là có thực: hàng ế, vốn cạn dần… và giá BĐS giảm như hiện nay đã là hết cỡ, nhưng người mua vẫn giữ quan điểm “mặc kệ” vì: bây giờ không tin được mấy ông DN, 1 năm trước đã kêu là giá không thể giảm thêm, đầu năm nay họ cũng than vậy, nhưng hiện tại thì giá BĐS vẫn âm thầm giảm đấy thôi (!). Vòng luẩn quẩn chờ nhau giữa khách hàng - chủ đầu tư cứ tiếp tục.

    Dạo quanh một vòng thị trường Hà Nội, những chung cư cao cấp đã

    hoàn thiện và bàn giao cho đến giờ này rất ít công khai xuống giá. Đối với những chung cư đã vào ở, hạ tầng xã hội đầy đủ thì mức giá giao dịch trên thị trường thứ cấp chỉ giảm nhẹ vài ba triệu đồng/m2 nhưng rất lác đác. Điển hình, giá giao dịch căn hộ khu Trung Hòa Nhân Chính vào khoảng 36-38 triệu đồng/m2, so với 40 triệu đồng/m2 thời còn sốt. Chung cư Linh Đàm xuống quanh ở mức 28-29 triệu đồng/m2... Bà Nguyễn Thị Lan - giám đốc sàn GD BĐS NDL (Trung Hòa, Hà Nội) khẳng định: đừng nhìn giá rẻ mà ham. Nhưng cũng không nên nghĩ của rẻ của ôi. Bởi ví dụ như công trình CT13 Ciputra hay dự án VNT Tower số 19 Nguyễn Trãi. Với mức giá ngót 30 triệu đồng/m2 nhưng căn hộ tại hai dự án đã gần như hết hàng sau hơn 2 năm mở bán. Điều nhắn gửi tới khách hàng đó là sự tỉnh táo và đối chiếu thông tin theo nhiều chiều để đưa ra quyết định đúng lúc và hợp lý chứ không nên để cảm giác đánh lừa./.

    GS.TSKH Đặng Hùng Võ

    Nói BĐS còn giảm giá nữa hay không thì cần có sự tính toán và so sánh. Đối với người mua chắc chắn họ cũng đã cân nhắc và tính được, chẳng hạn một sản phẩm được tạo lập bao gồm những yếu tố khác nhau, ví dụ như nhà ở mới chỉ được xây thô sẽ có giá khác với nhà ở đã được hoàn thiện hoặc bao gồm đồ nội thất có sẵn. Hay giá nhà sản xuất đơn lẻ cũng sẽ khác với giá nhà căn hộ được xây dựng nhiều tầng...Bên cạnh đó sản phẩm, giá trị BĐS còn phụ thuộc vào vị trí, cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông. Nếu người mua để ở thì giá cũng là một yếu tố. Phải cùng một hoàn cảnh mà đưa ra một vài sản phẩm để người mua lựa chọn loại nào có mức giá thấp nhất, đó mới là sự so sánh, lựa chọn chuẩn xác.

    Theo Báo Xây Dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê