• Đốt tiền, chôn chân ở vùng đất mới Mê Linh

    Đổ tiền tỷ vào nhiều dự án tại Mê Linh, không ít nhà đầu tư đang tái mặt vì dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đất "vàng" giờ thành đất hoang hóa, cỏ mọc um tùm hoặc được tận dụng để trồng rau màu.
    Theo quyết định được duyệt, Mê Linh là đô thị dịch vụ gắn với vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp dịch vụ thân thiện môi trường; nơi đây là vành đai xanh, nêm xanh, đô thị công nghiệp sạch đa ngành và là trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế cấp vùng phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

    Khi quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được công bố, nhiều dự án rơi vào tình trạng không thể tiếp tục triển khai hoặc buộc phải thay đổi công năng sử dụng. Đây là hệ quả của phong trào làm dự án đón đầu quy hoạch.

    Khảo sát các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh cho thấy, trên địa bàn hiện có khoảng 40 dự án đô thị với tổng diện tích 2.000 ha, trong đó có 30 dự án đang triển khai dang dở và phần lớn trong giai đoạn đang giải phóng mặt bằng


    Thực trạng bỏ hoang tại nhiều dự án

    Khu vực xã Tiền Phong là nơi có nhiều dự án nhất ở huyện Mê Linh, với gần 20 dự án nhà ở, khu đô thị. Các dự án tiêu biểu như khu đô thị Minh Giang Đầm Và, khu đô thị Tiền Phong, Phúc Việt, Hà Phong, Cienco 5 và River land, KĐT mới AIC, Chi Đông,... tạo thành một chuỗi các đô thị nằm giữa vành đai 3 và 4. Phần lớn các dự án nơi đây đều trong tình trạng "đắp chiếu", cỏ mọc sau khi đã giải phóng mặt bằng.

    Khu đô thị Cienco 5 và Hà Phong hiện đã có hạ tầng, tuy nhiên, hiện tại thực trạng lại cho thấy các chủ đất ở đây gần như chưa có nhà ở, mà chỉ thấy thấp thoáng một vài căn biệt thự, nhà phố đang được xây dựng, trong tổng thể hàng trăm nền đất đã có chủ.

    Một dự án khác trên địa bàn huyện Mê Linh cũng chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, nhưng đã tiến hành huy động vốn "tưng bừng" là Dự án Khu đô thị Minh Đức rộng 17,1 ha do Công ty TNHH Minh Đức là chủ đầu tư.

    Cảnh hoang vu trên dự án khu đô thị mới Cienco5

    Dự án Hà Phong cỏ mọc cao hơn cả đầu người.

    Dự án này có quy mô 17,33ha, theo chủ đầu tư dự án, đã đền bù được 92% diện tích đất được duyệt, và khi được duyệt quy hoạch phân khu N1 thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục triển khai thi công dự án. Sau nhiều lần cam kết với các nhà đầu tư về những mốc mới trong việc triển khai nhưng thực tế dự án này vẫn hoàn toàn "bất động".

    Dự án xây dựng khu chung cư cao tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân các khu công nghiệp do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 18 (LICOGI 18) và sau này đổi thành Công ty cổ phần đầu tư phát triển 18 (CID18) làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng chậm tiến độ. Theo cam kết trong hợp đồng góp vốn, quý IV/2011 phải bàn giao cho khách hàng. Nhưng đến thời điểm này dự án vẫn không thể bàn giao, khách hàng đã mòn mỏi chờ nhận đất suốt hơn 30 tháng nay.

    Cùng cảnh ngộ, khu nhà ở Minh Giang - Đầm Vạc, một phần dự án chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng bị bỏ hoang cho cỏ mọc. Phần diện tích đã đền bù giải phóng mặt bằng xong cũng chưa triển khai thực hiện, được người dân tận dụng để trồng rau, hoa màu.

    "Hoành tráng" nhất trong số các dự án bất động sản trên địa bàn huyện Mê Linh là Dự án Khu đô thị AIC do Công ty cổ phần AIC làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 94,3 ha đất, nằm trên địa bàn 2 xã Tráng Việt, Tiền Phong (Mê Linh), trong đó chủ đầu tư mới chỉ giải phóng được hơn 20 ha, còn lại 70 ha nằm chủ yếu xã Mê Linh vẫn là đất trồng hoa của các hộ nông dân. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua dự án này từ khá lâu.

    Hầu hết các dự án đều dang dở.

    Người dân tận dụng các dự án bỏ hoang để trồng hoa màu.

    Hầu hết đất nền dự án các đô thị tại đây đều có mức giảm khoảng 50% so với thời điểm thị trường sốt.

    Thực trạng các dự án ở Mê Linh chậm triển khai đã nảy sinh nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư.

    Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư VIC, Sàn giao dịch BĐS VIC nhận định, khu vực Mê Linh khá xa so với trung tâm Hà Nội, các dự án tại đây cũng chưa triển khai nhiều, nhiều dự án còn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

    Hiện tại khu vực trên chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, các tiện ích xã hội còn ít chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân chính vì thế hiện nay rất ít giao dịch.

    Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn BĐS Info, mặc dù rất nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản của HN đi sau TP.HCM từ 2 đến 3 năm và khu đô thị Mê Linh sẽ đón đầu thị trường như mô hình Phú Mỹ Hưng.

    Thực tế cho thấy dự án manh mún, không có tiện ích, hạ tầng yếu kém nên chỉ có biệt thự liền kề bỏ hoang thay vì một cộng đồng dân cư văn minh hay mô hình thành phố vệ tinh như kế hoạch
    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê