• Doanh nghiệp BĐS 'hồi hộp' chờ vốn

    Nhiều doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TP.HCM đang hồi hộp trông chờ nguồn vốn đổ vào thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động xuống còn 12%/năm.
    Mấy ngày nay, thị trường địa ốc TP.HCM sôi động hẳn lên trước nhiều nhận định cho rằng, sau khi hạ trần lãi suất huy động xuống còn 12%/năm, sẽ có một cuộc đua tranh khốc liệt nhằm hút dòng vốn giữa các ngân hàng và thị trường BĐS.

    Theo nhận định của các chuyên gia, sau hơn một năm liên tục giảm giá BĐS do cạn kiệt nguồn vốn, nhà đầu tư buộc phải bán dự án với mức giá thấp hơn giá niêm yết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua, rất ít người mua mua được những dự án với mức giá được xem là rẻ.

    Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định: “Tôi thừa nhận có những thông tin nói rằng giá BĐS đã giảm từ 20 - 40% trong hơn 12 tháng qua nhưng thực tế tôi tin chắc rằng, phần lớn chủ đầu tư không thật sự giảm giá bán sản phẩm của mình”.

    Ông Townsend lý giải: “Như các bạn đã biết, có sự đấu tranh ngầm giữa chủ đầu tư và người mua, người mua thì luôn luôn mong đợi giá sẽ tiếp tục giảm nên không vội vàng tham gia thị trường, trong khi đó, chủ đầu tư lại luôn cố gắng chứng tỏ rằng, giá BĐS sẽ không bao giờ giảm hơn nữa”.


    Chủ đầu tư và người mua đang “giám sát” lẫn nhau một cách quyết liệt.

    Giám đốc dự án một công ty BĐS có trụ sở tại Quận 8 (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi tin rằng, người mua vẫn đang cố gắng giữ tiền trong khi rất có nhu cầu tham gia vào thị trường BĐS, nếu chúng tôi không bình tĩnh, vội vàng chấp nhận giảm giá thì người mua sẽ hưởng lợi, mà phần lớn người mua này lại chính là những nhà đầu cơ”.

    Các chuyên gia của CBRE cho rằng, sau hơn một năm, chủ đầu tư đã thử rất nhiều cách khác nhau để thu hút người mua, từ giảm giá, tặng vàng, tiền mặt cho đến rút thăm trúng thưởng nhưng những điều đó vẫn chưa vực dậy được thị trường. Và, giờ đây, điều mà chủ đầu tư làm là “giám sát” chặt chẽ động thái của người mua, mặt khác trông chờ vào chính sách.

    Một số chuyên gia lĩnh vực tài chính khi được hỏi cũng không phủ định trường hợp có một sự cạnh tranh khốc liệt nhằm thu hút dòng vốn giữa ba "ông lớn" (ngân hàng, chứng khoán, BĐS). PGS.TS Nguyễn Văn Trình, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) nhận định, sau khi hạ trần lãi suất huy động xuống còn 12%, nhiều người đã rút vốn từ ngân hàng chuyển sang thị trường chứng khoán và khoảng cách giữa chứng khoán và BĐS rất gần nhau.

    Ông Adam Bury, Trưởng phòng cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam nhìn nhận, việc nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã trở nên ổn định hơn với lạm phát tăng chậm lại, lãi suất thấp hơn cũng như sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán..., nếu tất cả những điều trên là đúng, người mua có thể tự tin hơn để tham gia vào thị trường BĐS trong vòng hai hay ba quý tới.

    Quan sát thị trường BĐS TP.HCM từ đầu tháng 4 đến nay cho thấy, một số dự án quan trọng đã bắt đầu khởi động trở lại sau một khoảng thời gian dài “bất động”. Một số chủ đầu tư cho biết đã ghi nhận lượng yêu cầu và doanh số bán tăng lần đầu tiên sau nhiều tháng qua. Điều này cho thấy rằng, nếu có những điểm sáng (dù rất nhỏ) từ chính sách, thị trường BĐS luôn là thị trường phản ứng nhanh nhạy nhất, bởi lượng tài sản “mắc kẹt” tại đây rất lớn.

    Nhiều nhận định cho rằng, thị trường BĐS TP.HCM nhiều năm qua chỉ “ngủ” chứ chưa bao giờ “chết”. “Với việc đẩy mạnh kêu gọi đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm của UBND TP.HCM, các nhà đầu tư BĐS có tiềm lực về tài chính luôn tìm được những cơ hội tốt cho những dự án lớn và có thể yên tâm đầu tư dài hạn tại đây”, một chuyên gia của công ty Tư vấn BĐS Savills Việt Nam nhìn nhận.

    Ghi nhận cho thấy, giá BĐS sơ cấp tại TP.HCM bắt đầu ổn định trở lại sau hơn một năm qua, các dự án căn hộ bình dân cũng bắt đầu chiếm ưu thế so với những phân khúc khác. Các nhà đầu tư BĐS vừa và nhỏ trong nước có thể tận dụng cơ hội này tốt hơn so với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự trông đợi nguồn vốn quay trở lại thị trường BĐS đang là chủ đề nóng của các nhà đầu tư hiện nay.

    Theo Tổ Quốc Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê