• Định giá đất theo giá thị trường còn mơ hồ

    Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn), định giá đất phù hợp với giá thị trường là không rõ ràng, mơ hồ và chưa định dạng rõ. Nhiều ý kiến cũng nêu ra những vấn đề xung quanh giá đất và đền bù trong tái định cư.

    Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều ngày 19/11, nhiều đại biểu đã đưa ra những đề nghị khác nhau liên quan tới giá đất và đền bù trong tái định cư, trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) .

    Hầu hết các đại biểu đều cho rằng dự án Luật Đất đai đã tạo nên hành lang pháp lý cụ thể minh bạch hơn để giải quyết các vấn đề bất cập trong lĩnh vực đất đai đang diễn ra trên thực tế. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần được bổ sung.

    Về định giá đất, dự thảo quy định, giá đất do nhà nước quyết định bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá thị trường thay vì quy định sát với giá thị trường như trước đây.

    Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, khái niệm "giá thị trường" là không rõ ràng, rất nhiều mơ hồ và chưa được định dạng rõ. Nguồn gốc bản chất đất đai ở Việt Nam khác các nước, đất vừa qua bị thổi giá, bị méo mó do trào lưu tâm lý cũng như thao túng của một số nhóm lợi ích và một phần là do quy hoạch nóng, một phần do chính sách quản lý.

    Những tồn tại cần được giải quyết liên quan đến giá đất và đền bù trong tái định cư trong thời gian qua, được đại biểu Nguyễn Lâm Thành nêu rõ, đó là: Đất đền bù được bù đắp cho người dân chuyển đổi một giá trị tài sản tương ứng và cần phải tính toán những giá trị hữu hình như thu nhập, sinh kế từ vị trí chuyển đổi mảnh đất cũ, chênh lệch giá đền bù giữa người gương mẫu thực hiện trước và người thực hiện sau, chênh lệch giá giữa các dự án trong cùng một khu vực , chênh lệch giá giữa các địa phương ở các vùng giáp ranh và hai vấn đề lớn là chênh lệch lợi ích giữa người bị thu hồi và người phải di dời và người ở lại được hưởng lợi và chênh lệch giữa người bị thu hồi đất và các chủ đầu tư đất kinh doanh.

    “ Đây là những nguyên nhân cơ bản mà cần phải được giải quyết. Theo tôi nguyên tắc định giá đây là trên nguyên tắc kinh tế và thị trường chứ không phải chỉ là một nguyên tắc thị trường không. Việc thu hồi đất quan trọng phải đảm bảo nơi ở, nơi sản xuất cho người dân và Chính phủ cũng cần xem xét lại những vấn đề này và tổng kết những vấn đề này trong thực tiễn”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị.

    Liên quan đến vấn đề bồi thường cho người sử dụng đất có đất bị thu hồi được quy định từ Điều 71 đến Điều 81, Chương VI dự thảo luật. Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) nêu rõ, khi nhà nước giao đất cho chủ đầu tư đất đó chưa có hạ tầng cơ sở, đường sá mặc dù giá đất khi đó đã sát với giá thị trường nhưng còn thấp nhiều so với giá đất của thị trường hình thành khi nhà đầu tư làm xong kết cấu hạ tầng thấy rõ giá trị đất tăng lên nhiều so với trước là do chi phí phát triển kết cấu hạ tầng mà chủ đầu tư bỏ ra.

    Do đó, phải giải quyết thỏa đáng điểm này, tránh đơn giản cho rằng khi đền bù đất cho dân thì giá thấp, khi bán lại thì giá cao. Nếu thực sự nhà đầu tư không đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng mà giá đất tăng lên nhiều thì chênh lệch giá đó sau khi trừ đi lãi suất vay vốn ngân hàng của nhà đầu tư, nhà nước phải thu về để giải quyết thỏa đáng cho dân.

    Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, phải tính đến phần địa tô cấp 2 có được đơn thuần do biến động giá đất phải dành một phần cho chủ sử dụng có đất bị thu hồi được hưởng, còn nếu giá tăng cao đơn thuần chỉ là do kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của nhà đầu tư thì nhà đầu tư được hưởng, như vậy sẽ thỏa đáng và công bằng hơn.

    Tại điều 99, về phương án 1, quy định giá đất thị trường tăng hoặc giảm trên 20% so với khung giá đất thì nhà nước sẽ điều chỉnh.

    Đại biểu Bủi Văn Phương (Ninh Bình) băn khoăn: “ Giá đất thị trường tăng thì mình hiểu thị trường này là thị trường nào? thị trường trong điều kiện bình thường hay thị trường trong điều kiện bất thường. Tôi lấy đơn cử trong thời gian vừa qua thị trường của chúng ta nó bị cung cầu ảo và giá lên rất cao, nó kéo dài đến 2 năm, nếu vì sự ảo của thị trường giá không được phản ánh đúng cung cầu thực tế mà chúng ta điều chỉnh giá theo cái này thì nó ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế vĩ mô. Đây là vấn đề chúng ta thấy nội dung này cần tính toán là quy định giá thị trường tăng là giá thị trường như thế nào”.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê