• Điều kiện cấp GPXD đối với công trình nhà riêng lẻ trong đô thị

    Tôi có một mảnh đất 28m2 (đã có sổ đỏ) ở quận Hoàn Kiếm, dự định xây dựng mới một căn nhà 3 tầng. Vậy điều kiện và thẩm quyền được cấp giấy phép xây dựng đối với các loại công trình và nhà ở riêng lẻ ở đô thị được pháp luật quy định như thế nào?

    Nguyễn Văn Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

    Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - quốc gia, ĐT: 0437622620; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

    Theo Điều 3 Nghị định 64/2012/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 64/CP), trường hợp xây nhà mới của bạn thuộc diện phải xin giấy phép xây dựng. Mảnh đất của bạn ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, do vậy việc xây nhà phải đáp ứng được đầy đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng đối với các loại công trình và nhà ở riêng lẻ trong đô thị.

    Tại Điều 5 Nghị định 64/CP về điều kiện chung để được cấp giấy phép xây dựng, các loại công trình và nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau: 1. Phù hợp với quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư. 2. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất, địa điểm xây dựng, công trình được cấp giấy phép xây dựng phải: tuân thủ các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; bảo đảm an toàn công trình và công trình lân cận và các yêu cầu về: giới hạn tĩnh không, độ thông thủy, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, phòng cháy chữa cháy, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, viễn thông), hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa và bảo đảm khoảng cách đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại, các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. 3. Hồ sơ thiết kế xây dựng phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện; thiết kế phải được thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đối với nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250m2, dưới 3 tầng và không nằm trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì chủ đầu tư được tự tổ chức thiết kế xây dựng và tự chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

    Đối với công trình và nhà ở riêng lẻ trong đô thị, ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung quy định tại Điều 5 Nghị định này, công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ để được cấp giấy phép xây dựng còn phải đáp ứng các điều kiện riêng theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 64/CP sau đây: a) Phù hợp với: quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; b) Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; c) Công trình xây dựng dân dụng cấp đặc biệt, cấp I trong đô thị phải có thiết kế tầng hầm theo yêu cầu của đồ án quy hoạch đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Căn cứ Khoản 1 Điều 2 Thông tư 10/2012/TT-BXD, về điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 64/CP được thực hiện như sau: Tùy thuộc vào quy mô, tính chất, địa điểm xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ, cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét nếu công trình liên quan đến các điều kiện nào quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 64/CP thì gửi hồ sơ để lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về các lĩnh vực đó; nếu công trình, nhà ở riêng lẻ không liên quan đến các điều kiện nào quy định tại các điều này thì không phải lấy ý kiến.

    Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Nghị định 64/CP thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với loại công trình nhà ở riêng lẻ ở đô thị là UBND cấp huyện (quận).

    Theo Hà Nội Mới
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê