• Địa ốc đua xả hàng ăn theo hạ tầng

    Hàng được bung ra nhiều tại TP HCM và Hà Nội là các dự án nhà ở đón cầu, đường mới. Theo các chuyên gia, động thái này mang tính thời vụ, là chiêu bình mới rượu cũ nhằm vớt mẻ lưới cuối cùng trong năm.
    Giữa tháng 12, Công ty Bất động sản Sài Gòn Đông Dương mở bán căn hộ Sunny Plaza tọa lạc ngay mặt tiền của trục đại lộ Phạm Văn Đồng (mới thông xe cuối tháng 9). Chủ đầu tư dự án cho biết, đợt 1 doanh nghiệp tung ra 104 căn, nhờ hiệu ứng của hạ tầng đã thu hút được 75 khách hàng đặt cọc, giá bán 21 triệu đồng mỗi m2.

    Dự án được khách hàng quan tâm vì theo chủ đầu tư nó kết nối với tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài. Đây là một trong những tuyến chính của hệ thống giao thông vành đai TP HCM, giúp lưu thông thuận tiện hơn.

    Trung tuần tháng 12, tại quận Bình Thạnh, Công ty TNHH Vietnam Land SSG chớp lấy thông tin tích cực là UBND TP HCM phê duyệt dự án Saigon Pearl được quy hoạch thuộc lõi trung tâm thành phố để công bố giai đoạn 3 của dự án.

    Trong khi đó, Đất Xanh Đông Á lại bắt lấy điểm nhấn khu vực ngã tư Thủ Đức - tuyến Metro số 1 để chào bán 30 căn hộ cuối của dự án Emerald Apartment với giá 12,6 triệu đồng một m2. Tuy nhiên, được lợi từ chuyển biến của tuyến tàu điện Metro phải kể đến dự án Thảo Điền Pearl và hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khu vực quận 2. Giữa tháng 12, Lexington Residence cũng chào bán đợt 1 và giao dịch thành công hơn 130 căn nhờ hưởng lợi từ hạ tầng khu vực này.


    Cầu đường, metro, các tuyến vành đai, đại lộ mới... đang là một trong những yếu tố giúp giao dịch nhà đất nhích lên so với năm 2012. Ảnh: Vũ Lê.

    Riêng dự án Him Lam nhờ lợi thế thông xe cầu Him Lam thanh khoản đã cải thiện so với 4 năm trước đó. Cuối năm, chủ đầu tư chỉ còn bán vét 40 căn dự án Him Lam Riverside quận 7 đợt cuối.

    Thống kê từ Công ty kinh doanh địa ốc Him Lam, trong 3 năm (2009-2011) doanh nghiệp chỉ bán được 110 căn hộ dự án này. Trong 11 tháng đầu năm 2012, giai đoạn cực kỳ khó khăn của thị trường bất động sản, doanh nghiệp chỉ bán được 40 căn. Tuy nhiên, cột mốc từ ngày thông xe cầu Him Lam là 22/12/2012 đến ngày 22/12/2013, doanh nghiệp bán hơn 120 căn, tăng gấp 3 lần so với năm trước.

    Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Công ty Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho biết: "Tại TP HCM, nhờ thông tin tích cực từ các cây cầu, đường mới, đại lộ, tuyến vành đai, Metro 1... các dự án uy tín ít nhiều đã cải thiện được thanh khoản".

    Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng, hiện nay cầu đường đã không còn ma lực kích giá nhà đất lên cao hay tạo nên cảnh mua bán ồ ạt như năm 2005-2007. Thời kỳ sốt đất, hạ tầng thường phục vụ giới đầu cơ, gây thiệt hại cho người mua nhà. "Nay hạ tầng chỉ là cơ sở để khách hàng cân nhắc ra quyết định an cư", ông Nghĩa nhận xét.

    Theo các chuyên gia, các dự án hạ tầng đã góp phần gỡ khó cho thị trường địa ốc trong năm 2013 đầy khó khăn. Ảnh: Vũ Lê.

    Tương tự, tại Hà Nội, số dự án bung hàng ăn theo hạ tầng cũng khá nhiều. Đường Minh Khai thuộc quận Hai Bà Trưng mở rộng khiến khu vực này trở thành một trong những nơi có nhiều dự án mọc lên như Hòa Bình Green City, Thăng Long Garden.

    Đầu tháng 12, Công ty TNHH Hòa Bình cũng tiếp tục chào bán 300 căn hộ còn lại của dự án Hòa Bình Green City trên đường Minh Khai. Các căn hộ chưa hoàn thiện có giá khởi điểm 20,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Đối với gói “căn hộ hoàn thiện”, giá bán khởi điểm 26 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Hiện dự án sắp hoàn thành xây thô, dự kiến đến 6/2014, dự án sẽ bàn giao căn hộ.

    Chưng cư 170 Đê La Thành cũng được các nhà đầu tư thứ cấp chào bán với giá 27-30 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí. Một môi giới cho hay, tuyến đường Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa được thông qua khiến giá trị căn hộ cũng được nâng lên. Dự án đã được bán từ lâu, nay chỉ còn môi giới và các nhà đầu tư thứ cấp rao bán. Tuy nhiên, do bối cảnh thị trường khó khăn nên giá chênh từ chủ đầu tư thứ cấp không nhiều, mức chênh chủ yếu do thỏa thuận.

    Tại khu vực quận Long Biên, một số dự án cũng hưởng lợi nhờ tuyến đường huyết mạch Thạch Bàn mới thông hồi tháng 10. Tiêu biểu như dự án Chung cư Ct2 Thạch Bàn cũng được nhiều nhà đầu tư thứ cấp chào bán với giá khoảng 500-700 triệu đồng mỗi căn. Trước đây, giá gốc chủ đầu tư bán ra khoảng 10 triệu đồng mỗi m2 thì nay được đẩy lên khoảng 11-13 triệu đồng tùy vị trí.

    Theo ông Nguyễn Thế Cường, Văn phòng nhà đất Long Biên, đối với nhiều dự án ở khu vực trung tâm thành phố, cơ sở hạ tầng đã ổn định thì việc mở thêm một vài tuyến đường không ảnh hưởng đến giá cả dự án. Tuy nhiên, ở những khu đô thị mới, hạ tầng được nâng cấp sẽ tác động đôi chút đến tâm lý người mua.

    Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho hay, hiện nay những dự án chạy theo hạ tầng không nhiều bởi bối cảnh thị trường bất động sản quá khó khăn. Theo vị lãnh đạo này, việc mở bán dự án ăn theo đường mới thông chỉ là cái cớ, bởi thực tế, những người “ăn dày” chính là lúc thông tin còn đang trên bàn giấy. "Các dự án mở bán thời điểm cuối năm nhờ vào tuyến đường mới thông chỉ mang tính chất bình mới rượu cũ”, ông nói.

    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê