• 'Ăn' đất của dân, vì sao chủ dự án không bị xử lý?

    Mặc dù Sở Xây dựng Hà Nội đã kết luận sai phạm, nhưng chủ đầu tư chung cư 102 Thái Thịnh vẫn “phớt lờ”, ngang nhiên chiếm dụng phần diện tích chung của cư dân.
    Phản ánh bác Nguyễn Ngọc Phú, đại diện cư dân cho biết, tòa nhà chung cư 102 Thái Thịnh (Hà Nội) được bàn giao cho khách hàng từ 2008, nhưng từ đó đến nay, hàng loạt các sai phạm tại tòa nhà này mặc dù đã được các cơ quan chức năng kết luận là sai trái, nhưng chủ đầu tư - Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội - Trung tâm thương mại & Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (gọi tắt là Genexim) vẫn “phớt lờ”, không chịu thực hiện.

    Chung cư 102 Thái Thịnh.

    Cụ thể, tầng M, theo thiết kế là tầng kỹ thuật, nhưng gần 5 năm nay đã biến thành nhà hàng, quán chơi Bida, đêm tổ chức đánh bạc….gây ra rất nhiều bất ổn về an ninh, an toàn chung cho cư dân.

    Thanh tra Sở Xây dựng trong văn bản số 2929 ngày 17/5/2012 cũng nêu rõ: “Tầng M là tầng kỹ thuật đa năng, theo thiết kế ngoài kỹ thuật có một phần diện tích dịch vụ cafe sân vườn ngoài trời. Việc mở dịch vụ quán Bar, Bida, dịch vụ ăn uống tại tầng M là sử dụng sai công năng.

    Tuy nhiên, giải thích về vấn đề này, chủ đầu tư vẫn quanh co, lẩn tránh trách nhiệm, cho rằng: “Tầng M, hiện tại công ty Hà Thành đang thay chủ đầu tư quản lý vận hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ đầu tư cũng đã có văn bản nhắc nhở Công ty Hà Thành sử dụng đúng công năng”.

    Không đồng tình với giải thích này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản số 6677/UBND-QHXDGT ngày 29/8/2012 do ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ký đã yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo công ty Hà Thành chấm dứt hợp đồng với công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Hàn Việt cho thuê tầng kỹ thuật để kinh doanh, sử dụng tầng M đúng công năng của tòa nhà.

    Hiện tại, đã hơn 1 năm kể từ khi Ủy ban nhân dân thành phố có quyết định xử lý, nhưng tầng M vẫn chưa được bàn giao lại cho người dân.

    Hiện tầng M đã đóng cửa kinh doanh, nhưng vẫn bị chủ đầu tư khóa chặt chiếm giữ, trong khi cư dân không có địa điểm sinh hoạt cộng đồng.

    “Các cuộc sinh hoạt của cư dân tòa nhà đã phải ngồi ghé ở lối ra vào tòa nhà, gây vướng đường đi lại của cư dân và khách, cư dân phải chịu gió rét trong các buổi họp vào mùa đông”, bác Quý nói.

    Không chỉ bị chiếm dụng diện tích tầng M, hiện tầng hầm của tòa nhà cũng đang bị chủ đầu tư cho doanh nghiệp khác thuê lại để kiếm lợi nhuận.

    Cụ thể, chủ đầu tư đã chiếm 3/4 diện tích tầng hầm cho doanh nghiệp thuê, người dân chỉ còn ¼ tầng hầm để làm chỗ để xe.

    Chính vì diện tích hầm còn lại quá nhỏ, nên nhiều cư dân phải “vật vã” tìm kiếm chỗ để xe ở bên ngoài với mức giá khá “chát” từ 1,8 – hơn 2 triệu đồng/tháng.

    “Chỉ riêng việc chiếm dụng diện tích chung để cho thuê trông xe, tính ra mỗi tháng, chủ đầu tư cũng thu được khoảng 300 triệu đồng”, bác Phú nhẩm tính.

    Không chỉ chiếm dụng diện tích, trong kết luận của thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư Genexim còn vi phạm hàng loạt các vấn đề khác như: hệ thống đổ rác được thiết kế và thi công nhưng không lắp đặt thiết bị vận hành, cửa hệ thống đổ rác đã bị khóa lại là không đúng với thiết kế được duyệt, thay thế hình thức thu gom rác bằng cách đặt thùng thu gom rác trực tiếp, không đảm bảo vệ sinh và chiếm lối đi khu vực thang thoát hiểm gây cản trở khi có sự cố xảy ra.

    Việc bảo trì hệ thống kỹ thuật chưa đảm bảo, có 1 máy bơm nước không vận hành được, hệ thống điện bị hỏng nhẹ chưa sửa chữa.

    Chủ đầu tư cũng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy là chưa đủ điều kiện vận hành nhà chung cư.

    Theo các cư dân tại tòa chung cư 102 Thái Thịnh, suốt 6 năm qua, cư dân cũng như các cơ quan chức năng đã có đầy đủ các kết luật về sai phạm của Genexim, nhưng không hiểu vì sao đến nay chủ đầu tư vẫn cố tình “phớt lờ”, không chịu thực hiện theo các chỉ đạo của Sở Xây dựng cũng như Ủy ban nhân dân Thành phố.

    “Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần đôn đốc, giám sát Genexim sớm thực hiện nghiêm túc nội dung sai phạm đã được kết luận”, bác Phú nhấn mạnh.

    Trong khi đó, ông Hoàng Văn Việt, giám đốc Genexim cho rằng, chưa thể mở cửa tầng M cho cư dân lấy làm nơi sinh hoạt cộng đồng được vì phía đối tác còn nhiều để nhiều đồ đạc tại đây.

    “Chúng tôi sẽ bố trí khu sinh hoạt cộng đồng cho cư dân tại tầng 1 hoặc tầng hầm của tòa nhà”, ông Việt đề xuất.

    Về vấn đề tầng hầm để xe, ông Việt thừa nhận có cho người ngoài vào gửi xe nhưng vẫn khẳng định không thiếu chỗ để xe cho cư dân.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê