• Đánh thuế cao các dự án treo

    Nếu dự án để bị "treo" thì cho gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp thêm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian gia hạn. Sau khi gia hạn mà vẫn bị "treo" tiếp thì thu hồi cả đất và mọi tài sản đã đầu tư trên đất". Đây là nội dung mới của Luật Đất đai 2013.
    Phần lớn mặt bằng dự án Tân Quang Minh (Thủy Nguyên) vẫn là bãi đất trống

    Việc thay cơ chế thu hồi bằng cơ chế tăng thuế đất đối với các dự án "treo" hy vọng giúp nhà nước xử lý hiệu quả tình trạng này.

    Việc thu hồi gặp khó khăn

    Trên địa bàn huyện Thủy Nguyên hiện có nhiều dự án được giao hàng chục ha đất; nhưng sau 3-4 năm có quyết định giao đất, dự án vẫn là bãi đất trống. Cụ thể: dự án Tân Quang Minh, xã Thủy Sơn, có quy mô 21 ha, phần lớn mặt bằng dự án đã được san lấp, nhưng mặt bằng chủ yếu vẫn để trống. Tương tự, dự án trường THPT tư thục Quảng Thanh được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, giao đất từ tháng 5- 2009, nhưng đến nay chưa có hạng mục công trình nào được xây dựng.

    Tình trạng dự án "treo" cũng có thể thấy ở quận, huyện khác. Quận Dương Kinh kiểm đếm được 7 dự án "treo", trong đó có dự án được giao cách đây 5-7 năm vẫn chưa thực hiện. Điển hình là dự án của Công ty Xây dựng 573 (Khu nhà ở Anh Dũng 1) được giao đất từ năm 2003 với diện tích hơn 124 nghìn m2, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hề có một hạng mục nào được khởi động. Ngoài ra còn có các dự án của Công ty TNHH Bông Sen (phường Anh Dũng) diện tích gần 30 nghìn m2được giao từ năm 2003; Công ty cổ phần Đức Hoàng (phường Đa Phúc), Công ty TNHH Liên Thành (Hưng Đạo) được giao đất từ năm 2004 giờ vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang.

    Dự án "treo", quây hàng rào giữ đất... ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng kiểm tra, xử lý lại khó khăn. Hầu hết các đối tượng khi thanh tra, kiểm tra đều không hợp tác. Nhiều dự án "treo" bị thu hồi phải dùng biện pháp cưỡng chế mới vào được để đo đạc.

    Ngày 3-8-2011, UBND thành phố có công văn về việc thu hồi 366,2 ha đất nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH công nghệ Việt Mỹ do sử dụng vượt diện tích đất được giao, thực hiện dự án không đúng tiến độ, công nghệ như đã đăng ký, sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích...Phải gần 1 năm sau, việc thu hồi đất của công ty mới hoàn tất. UBND huyện Tiên Lãng được giao nhiệm vụ kiểm kê, lập, thẩm định và phê duyệt phương án hoàn trả giá trị đầu tư của công ty. Theo đó, địa phương có văn bản gửi công ty đề nghị cử cán bộ tham gia và cung cấp tài liệu có liên quan phục vụ việc kiểm kê. Sau 3 lần gửi công văn, công ty chưa cung cấp tài liệu có liên quan, khiến việc kiểm kê gặp khó. Những khó khăn, trở ngại trong quá trình thu hồi đất thuê của Công ty TNHH Việt Mỹ cũng là tình trạng chung của nhiều dự án khác. Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Vũ Văn Kiền: Huyện Cát Hải có 5 dự án chậm triển khai, đưa vào diện thu hồi. Nhưng qua nhiều năm, việc không thu hồi vẫn chưa hoàn tất. Công tác sử dụng, quản lý đất sau thu hồi cũng gặp khó.

    Thời gian qua, phần lớn diện tích thu hồi từ dự án "treo" chuyển cho nhu cầu khác như: đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển giao cho các nhà đầu tư khác hoặc bàn giao lại cho địa phương quản lý. Dự án đầu tư Nhà máy đóng tàu Vinashin An Dương của Công ty cổ phần kỹ thuật công trình tàu thủy Vianshin, hiện là thành viên của Tổng công ty CNTT Bạch Đằng, có diện tích 69 ha tại xã Hoàng Động (Thủy Nguyên) được cấp chứng chỉ quy hoạch từ năm 2009. Do không triển khai các thủ tục đầu tư, nên sau 1 năm được cấp, chứng chỉ quy hoạch hết hiệu lực. UBND thành phố giao Sở Xây dựng giới thiệu nhà đầu tư khác, nhưng hiện chưa tìm được. Do đó, từ năm 2010 tới nay, khu đất này vẫn để hoang hóa.

    Đánh thuế cao với dự án "treo"

    Để tháo gỡ khó khăn trên, Luật Đất đai 2013 quy định nếu dự án chậm triển khai 2 năm so với tiến độ ghi trong dự án kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, được gia hạn 2 năm nhưng phải nộp thêm tiền sử dụng đất. Sau thời gian gia hạn, chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì thu hồi đất mà không phải bồi thường về đất và tài sản trên đất. Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường cho rằng: Quy định này được đánh giá hiệu quả hơn giải pháp thu hồi. Theo đó, nhà đầu tư phải tự cân nhắc, nộp tiền thêm để giữ đất hay tìm nhà đầu tư khác để chuyển nhượng dự án. Bên cạnh đó, giải pháp này trước hết vẫn là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp đỡ họ sử dụng đất hiệu quả.

    Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Quang Sản, nguyên nhân dẫn tới các dự án "treo" là do các cơ quan chức năng chưa thẩm định kỹ tính khả thi dự án trước khi cấp giấy phép đầu tư; việc xác định quy mô sử dụng đất chưa sát với yêu cầu công năng của dự án và quy hoạch phát triển ngành - lĩnh vực, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các quận, huyện… Một số doanh nghiệp, nhà đầu tư (người sử dụng đất) hạn chế về năng lực đầu tư. Nhà đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích,...Trong năm 2014 các cơ quan chức năng cần rà soát các dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chứng chỉ quy hoạch; thông báo thu hồi đất hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với các tổ chức trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua đó, đề xuất xử lý dự án được tiếp tục triển khai, dự án cần tạm dựng, dự án cần điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của thị trường và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với sự đồng bộ các giải pháp, việc quản lý, sử dụng đất đai của thành phố sẽ hiệu quả và hạn chế các dự án "treo".

    Từ 2003 - 2011, UBND thành phố có quyết định thu hồi 79 dự án với tổng diện tích hơn 1,2 nghìn ha. Trong 2 năm 2012 - 2013, lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý 28 tổ chức sử dụng đất. Trong đó, UBND thành phố ra quyết định thu hồi đất của 6 tổ chức với diện tích trên 127ha.
    Theo Báo Hải phòng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê