• Cửa ra cho bất động sản nghỉ dưỡng

    Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản hiện nay không “buông tha” bất kỳ đối tượng nào, phân khúc thị trường nào. Với loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư đánh giá hiện trạng và tiềm năng của phân khúc này sắp tới ra sao?

    “Mở rộng loại hình, sản phẩm du lịch văn hóa”

    Ông Shojo Nishikawa, Chủ tịch Tập đoàn P&I Resort (Nhật Bản), Chủ đầu tư Pulchra Đà Nẵng

    Miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng có lợi thế rất lớn để phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để phát triển các dự án hiệu quả, ngoài việc đồng bộ hệ thống hạ tầng, các địa phương cần quan tâm hơn nữa phát triển các sản phẩm du lịch, bảo tồn các di sản văn hóa. Đặc biệt, cần tăng cường mở các đường bay quốc tế đến khu vực này để đáp ứng tốt nhu cầu của du khách ở các nước Đông Bắc Á, Đông Âu,…

    “Dân đầu cơ ít để ý đến BĐS du lịch”

    Ông Phạm Vũ Hải Anh, Tổng giám đốc Đại Lải Flamingo

    Thị trường BĐS nói chung đúng là đang rất khó khăn và phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng chịu những tác động tiêu cực. Tuy nhiên, lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng vẫn có sự khác biệt nhất định: đó là việc BĐS nghỉ dưỡng ít bị giới đầu cơ lao vào. Sản phẩm này thường tập trung vào các khách hàng có tiềm lực, có nhu cầu nghỉ ngơi, sống nghỉ dưỡng cao cấp, nên tại thời điểm khó khăn nhất, nó vẫn có đất sống và phát triển.

    Với những đặc trưng riêng, không thu hút dân đầu cơ, nên các doanh nghiệp phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đòi hỏi phải có lượng vốn lớn và có một cái nhìn dài hơi.

    Thực tế thời gian qua, do thị trường khó khăn nên nếu doanh nghiệp không chuyên nghiệp, không có cái nhìn dài hơi thì sẽ rất khó khăn. Nhưng nếu doanh nghiệp nào vẫn tiếp tục bán hàng, tiếp tục đầu tư, có nghĩa là doanh nghiệp đó đã có sự chuẩn bị từ trước và có nguồn tài chính khá dồi dào.

    Do việc đầu tư vào BĐS du lịch nghỉ dưỡng đòi hỏi nguồn vốn lớn, việc thu hồi vốn lại chậm, nên nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn chọn giải pháp an toàn, là đầu tư vào các khu vực miền Trung hoặc miền Nam, để có thể kinh doanh dịch vụ được trong suốt 4 mùa. Trong khi ngoài miền Bắc, việc kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng gặp nhiều hạn chế vì thời tiết có 4 mùa, nhưng nếu đầu tư bài bản, có chiến lược kinh doanh tốt, thì khả năng thành công vẫn rất cao. Cụ thể, tại Dự án Flamingo Đại Lải, do có đội ngũ kinh doanh và maketing tốt nên trong năm 2012 rất khó khăn, Khu du lịch nghỉ dưỡng Flamingo vẫn có tỷ lệ lấp đầy rất cao. Tại thời điểm này, Flamingo Đại Lải hầu như đều được đăng ký kín phòng.

    “Áp dụng chính sách bán hàng thức thời”

    Bà Lê Uyên Phương, Trưởng phòng Marketing Dự án The Song

    Thời gian trước đây, hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng và bán nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã cố vẫy vùng nhằm tìm ra hướng đi mới thông qua nhiều chương trình mang tính khởi động, lấy đà cho chu kỳ phát triển mới, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

    Gần đây, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cao cấp Đà Nẵng đánh dấu sự ra mắt dòng sản phẩm mới, mang thương hiệu The Song - Danang Beach Villas, do CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN - thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn - SGI) làm chủ đầu tư, với hai mẫu biệt thự cao cấp mang tên Serenade và Nocturne.

    Do tình hình thị trường còn nhiều khó khăn, khách hàng hạn chế chi tiêu nên The Song đã áp dụng chính sách bán hàng rất thức thời, bên cạnh chính sách giá dao động từ 22,5 tỷ đồng đến 26 tỷ đồng cho mỗi căn, The Song còn áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt kéo dài 11 - 14 tháng, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều khách hàng.

    Trong lúc thị trường còn chưa có tín hiệu phục hồi, chủ đầu tư đã hỗ trợ khách hàng thông qua việc điều chỉnh giá đất ven biển giảm từ 20 - 30% so với năm ngoái, qua đó giá thành cho biệt thự nghỉ dưỡng ven biển tại The Song có giá hợp lý hơn. Chưa kể, khách hàng còn được Navibank và BIDV hỗ trợ vay mua trả góp đến 80% giá trị biệt thự.

    “Cộng sinh” với khách hàng để cùng thành công

    Ông Lê Đức Hải, Chủ tịch HĐQT INT Group

    Tôi đánh giá phân khúc BĐS nào, trong thời điểm nào cũng có cơ hội của nó, vì phân khúc nào cũng có những đối tượng khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng dường như lại có nhiều lợi thế hơn các phân khúc BĐS thương mại khác, vì phân khúc này từ trước đến nay hướng đến những người có nhu cầu thực sự nhiều hơn là giới đầu cơ. Ngoài ra, nhu cầu sở hữu, sử dụng của loại hình này là rất lớn nhưng việc khai thác trên thực tế còn nhiều hạn chế.

    Đặc trưng của phân khúc này là cần lượng vốn đầu tư lớn, việc thu hồi vốn lại kéo dài. Vì thế, các doanh nghiệp nước ngoài với lợi thế nguồn vốn lớn, việc đầu tư có chiến lược, bài bản, khả năng thành công của họ hiện nay lớn hơn các doanh nghiệp trong nước.

    Nói như vậy không có nghĩa doanh nghiệp trong nước đầu tư vào BĐS du lịch, nghỉ dưỡng là không thành công. Bởi nhiều doanh nghiệp trong nước thời gian qua đã đi theo một hướng riêng, phát triển “cộng sinh” với khách hàng, bán cho khách hàng sản phẩm để khách hàng đầu tư rồi cùng khai thác. Khảo sát của INT cho thấy tỷ lệ lấp đầy dịch vụ tại các dự án nghỉ dưỡng hiện nay rất cao.

    “Không có một cái nhìn dài hơi thì rất khó thành công”

    Ông Hà Mạnh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Giico

    Ai cũng đều biết rằng, thị trường BĐS nói chung hiện đang trong vòng xoáy khó khăn và phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng vậy. Tuy nhiên, tiềm năng của phân khúc này còn
    rất lớn.

    Tôi nói vậy là vì Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch, như sự ổn định chính trị, có hệ thống cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và khí hậu ôn hòa. Những năm gần đây, các tour du lịch từ các nước Đông Á, Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu vào Việt Nam tăng khá nhanh. Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của người Việt Nam cũng tăng liên tục trong những năm gần đây.

    Mặc dù phân khúc này rất tiềm năng, nhưng không phải doanh nghiệp nào đầu tư vào cũng thành công. Bởi việc tìm được một vị trí đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng là rất khó.

    Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước có nguồn vốn hạn chế, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào BĐS chỉ muốn bán nhanh để thu tiền nhanh. Song đặc trưng của việc đầu tư vào BĐS du lịch, nghỉ dưỡng lại khác, nếu không có chiến lược đúng, không có đủ nguồn tài chính và không có một cái nhìn dài hơi thì rất khó thành công.

    Chẳng hạn, nếu đầu tư vào một khu du lịch 5 sao, ngoài việc anh phải có nguồn vốn tự có rất lớn, bao giờ doanh nghiệp cũng phải có cái nhìn dài hạn từ 10 năm trở lên, chứ nếu muốn thu hồi vốn và có lãi ngay lập tức thì rất khó.

    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê