Sáng nay, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra một số dự án Luật. Trong đó, vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là dự thảo Luật đất đai sửa đổi.
Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) được trình Quốc hội xem xét sớm hơn dự kiến, sau khi đã tiếp thu ý kiến của nhiều Bộ, ngành, thẩm định của Bộ tư pháp, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới.
Dự án Luật đất đai sẽ được sửa đổi theo hướng bổ sung những quy định mới về xác định giá đất, đền bù đất. Cụ thể, nguyên tắc định giá đất do Nhà nước quyết định sao cho “phù hợp” với giá thị trường mà không còn là “sát” với giá thị trường, đồng thời Chính phủ quy định phương pháp định giá đất.
Tờ trình và báo cáo thẩm tra tại Quốc hội sáng nay đã chỉ ra những bất cập của Luật đất đai năm 2003 như: chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ; pháp luật về đất đai hiện hành còn một số nội dung chưa đủ rõ, chưa phù hợp, chưa thật đồng bộ; quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế. Lợi ích của Nhà nước và người dân có đất bị thu hồi chưa được đảm bảo tương xứng.
Đặc biệt, nguồn lực về đất đai chưa được phát huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; việc sử dụng đất nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này còn lớn. Tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn diễn biến phức tạp.
Nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật đất đai năm 2003, báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã chỉ ra 15 vấn đề cần được làm rõ trong Dự thảo luật đất đai sửa đổi bao gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Cơ chế thu hồi đất; Hình thức giao đất; Giá đất, Thẩm quyền thu hồi đất; Giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đòng bào dân tộc thiểu số...
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, đa số ý kiến trong Uỷ ban đồng tình với quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, nên giá đất phải do Nhà nước quyết định, bao gồm khung giá đất và mức giá cụ thể.
Khung giá, bảng giá được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, các đối tượng sử dụng và các trường hợp giao đất, cho thuê đất. Có cơ chế xử lý chênh lệch giá tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.
Về giá bồi thường cho người có đất bị thu hồi, nhiều ý kiến tán thành việc định giá phải theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra.
Ngoài giá đất bồi thường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để ổn định đời sống, việc làm cho người có đất bị thu hồi.
Về thời hạn giao, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân, đa số ý kiến của Ủy ban kinh tế của Quốc hội tán thành việc quy định thời hạn giao, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân là 50 năm vì thời hạn này sẽ tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị thực hiện giao đất nông nghiệp không thời hạn; việc quy định thời hạn không có nhiều ý nghĩa và sẽ làm tăng thêm các thủ tục hành chính và chi phí cho việc gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn.
Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 17/9 vừa qua, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh thời hạn giao đất nông nghiệp là 50 năm hay bỏ quy định thời hạn giao đất nông nghiệp; bỏ mức hạn điền hay chỉ là nâng mức hạn điền lên cao hơn…
Dự thảo luật Đất đai sửa đổi sẽ được các ĐBQH thảo luận tại tổ ngày 6/11 và tại hội trường 19/1.
Dự án Luật đất đai sẽ được sửa đổi theo hướng bổ sung những quy định mới về xác định giá đất, đền bù đất. Cụ thể, nguyên tắc định giá đất do Nhà nước quyết định sao cho “phù hợp” với giá thị trường mà không còn là “sát” với giá thị trường, đồng thời Chính phủ quy định phương pháp định giá đất.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu: Đa số ý kiến trong Uỷ ban đồng tình việc Nhà nước sẽ quyết giá đất.
Tờ trình và báo cáo thẩm tra tại Quốc hội sáng nay đã chỉ ra những bất cập của Luật đất đai năm 2003 như: chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ; pháp luật về đất đai hiện hành còn một số nội dung chưa đủ rõ, chưa phù hợp, chưa thật đồng bộ; quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế. Lợi ích của Nhà nước và người dân có đất bị thu hồi chưa được đảm bảo tương xứng.
Đặc biệt, nguồn lực về đất đai chưa được phát huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; việc sử dụng đất nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này còn lớn. Tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn diễn biến phức tạp.
Nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật đất đai năm 2003, báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã chỉ ra 15 vấn đề cần được làm rõ trong Dự thảo luật đất đai sửa đổi bao gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Cơ chế thu hồi đất; Hình thức giao đất; Giá đất, Thẩm quyền thu hồi đất; Giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đòng bào dân tộc thiểu số...
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, đa số ý kiến trong Uỷ ban đồng tình với quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, nên giá đất phải do Nhà nước quyết định, bao gồm khung giá đất và mức giá cụ thể.
Khung giá, bảng giá được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, các đối tượng sử dụng và các trường hợp giao đất, cho thuê đất. Có cơ chế xử lý chênh lệch giá tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.
Dự thảo Luật đất đai được các đại biểu và nhân dân đặc biệt quan tâm
Về giá bồi thường cho người có đất bị thu hồi, nhiều ý kiến tán thành việc định giá phải theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra.
Ngoài giá đất bồi thường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để ổn định đời sống, việc làm cho người có đất bị thu hồi.
Về thời hạn giao, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân, đa số ý kiến của Ủy ban kinh tế của Quốc hội tán thành việc quy định thời hạn giao, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân là 50 năm vì thời hạn này sẽ tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị thực hiện giao đất nông nghiệp không thời hạn; việc quy định thời hạn không có nhiều ý nghĩa và sẽ làm tăng thêm các thủ tục hành chính và chi phí cho việc gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn.
Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 17/9 vừa qua, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh thời hạn giao đất nông nghiệp là 50 năm hay bỏ quy định thời hạn giao đất nông nghiệp; bỏ mức hạn điền hay chỉ là nâng mức hạn điền lên cao hơn…
Dự thảo luật Đất đai sửa đổi sẽ được các ĐBQH thảo luận tại tổ ngày 6/11 và tại hội trường 19/1.
Theo Tổ Quốc