• Luật Đất đai sửa đổi: Khó hiểu giá thị trường?

    Tại buổi lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp về Luật Đất đai sửa đổi do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp tổ chức sáng 9-10, các tranh luận đều cho rằng cần gỡ nút thắt về giá đất đền bù, giá đất thị trường.
    Luật Đất đai hiện hành thiếu thống nhất, thiếu minh bạch, tự mâu thuẫn đã tạo ra rắc rối rất lớn khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

    Còn kẽ hở sẽ còn tham nhũng, còn khiếu nại

    Luật gia Vũ Xuân Tiền - Ủy viên BCH Hội Luật gia Hà Nội nhận xét: Luật Đất đai hiện hành có quá nhiều kẽ hở trong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. Những kẽ hở của luật cộng hưởng với nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng ở nước ta đã là nguyên nhân của rất nhiều vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người. Do vậy nếu không sửa đổi được những nút thắt này thì sửa Luật Đất đai cũng xem như vô nghĩa. Theo phân tích của Luật gia Vũ Xuân Tiền, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới tình trạng khiếu nại, tố cáo về đất đai gia tăng trong 10 năm qua "đó là chúng ta đã đánh giá không đúng tầm quan trọng của việc thu hồi đất, là luật Đất Đai hiện hành đã cho phép sử dụng quá giới hạn biện pháp thu hồi đất bằng các quyết định hành chính”. Ông kiến nghị luật mới phải xóa bỏ triệt để các nguyên nhân này.

    Thêm nữa việc xác định giá đất quy định trong Luật Đất đai hiện hành thiếu thống nhất, thiếu minh bạch, tự mâu thuẫn đã tạo ra rắc rối rất lớn khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dẫn đến sự hình thành những "liên minh trong bóng tối” giữa một số công chức, quan chức thoái hóa, biến chất với một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhằm chia nhau địa tô, chênh lệch giá. Phân cấp quản lý đất đai quá rộng dẫn đến có quá nhiều đối tượng có quyền giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất. Điều đó đã dẫn đến hậu quả là đất đai đang thuộc "sở hữu” của một nhóm lợi ích.

    TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi như đã trình vừa rồi không đáp ứng được đòi hỏi của Hội nghị Trung ương 5 khóa XI là "phải sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 một cách toàn diện”. "Do tầm quan trọng của luật, tôi đề nghị Quốc hội lập ra và trực tiếp chỉ đạo một ban soạn thảo khác, gồm các chuyên gia giỏi cả nước trong lĩnh vực đất đai, được tập trung làm việc trong 6 tháng để soạn thảo một dự thảo mới kịp thời đưa ra cho mọi người góp ý kiến rộng rãi”. Ông còn cho rằng: "Dự thảo này ngoài những bổ sung chi tiết thì không thấy gì đột phá so với Luật 2003 trong khi vẫn giữ nguyên các hạn chế của nó. Đó là vì việc tổng kết 10 năm thực hiện Luật 2003 làm không tốt”.

    Đánh giá về Luật Đất đai hiện hành, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): "Qua gần 10 năm thực hiện các vấn đề liên quan đến đất đai đang hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp, Luật Đất đai hiện hành tồn tại nhiều bất cập như giá đất cao, hạn chế khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh. Luật hiện hành còn có nhiều chồng chéo, phức tạp và không ổn định, thủ tục hành chính chưa minh bạch, phiền hà nhất là giải phóng mặt bằng”. Gần 30% doanh nghiệp cho rằng họ đang gặp phải những khó khăn về thủ tục đất đai, nếu giải quyết được chuyện này họ sẽ đầu tư quy mô lớn và dài hạn hơn.

    Chưa rõ giá thị trường

    Góp ý cụ thể cho Dự luật mới Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT, cho rằng, nên bỏ bảng giá đất của Nhà nước. Mỗi năm một lần, các tỉnh, thành phố đều công bố bảng giá đất ở địa phương mình, làm căn cứ tham chiếu cho các giao dịch liên quan tới đất đai trên địa bàn. Ngoài ra việc thỏa thuận giá đất giữa doanh nghiệp và người dân nên áp dụng nguyên tắc đồng thuận của cộng đồng, tối thiểu bằng hai phần ba đồng thuận của cư dân trong cộng đồng đó. Về phía doanh nghiệp thì không thể đòi công bằng tất cả các đối tượng đều như nhau. "Việc cấp đất đối với an ninh, quốc phòng, y tế, giáo dục… chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn đối với việc sử dụng vào các mục đích khác”.

    Đại diện Công ty Luật quốc tế cho rằng, việc phân biệt các quyền sử dụng đất khác nhau chỉ nên dựa trên cơ sở hình thức sử dụng đất và việc trả tiền thuê đất (thuê đất trả tiền một lần, thuê đất hàng năm, giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất), chứ không nên căn cứ vào việc người sử dụng đất là tổ chức trong nước hay nước ngoài...

    Bổ sung cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội thẩm giá Việt Nam khẳng định, luật sửa đổi ghi là giá đền bù phải sát với giá thị trường. Song chính ông cũng định nghĩa rằng, giá thị trường phải tại một thời điểm nào đó nhất định, địa điểm nhất định, không có giá chung cho mọi nơi mọi lúc. Đất là biến số luôn thay đổi cho nên khái niệm giá thị trường này không minh bạch, không đảm bảo tính thống nhất. Trong khi đó, có những nơi chưa hề có giá thị trường chẳng hạn như đất nông nghiệp, nếu áp dụng bảng giá thị trường thì bất cập, mãi mãi không khả thi.
    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê